Sàn Hà Nội - Những chuyển động mới…

Hải Phan

(Tài chính) Ba phần tư chặng đường của năm 2013 đã trôi qua. Bên cạnh những thành công nổi bật của thị trường trái phiếu Chính phủ, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã và đang tập trung nhiều hỗ trợ cho thị trường cổ phiếu niêm yết.

Sau một năm đi vào vận hành, chỉ số HNX30 đã trở thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng các nhà đầu tư. Nguồn: internet
Sau một năm đi vào vận hành, chỉ số HNX30 đã trở thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng các nhà đầu tư. Nguồn: internet

Nỗ lực cải tiến để tăng sức hấp dẫn

Trong bối cảnh khó khăn của thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung, sàn Hà Nội - thị trường cổ phiếu niêm yết do HNX quản lý và vận hành cũng phải đối mặt với những thách thức đến với cộng đồng doanh nghiệp niêm yết (DNNY). Không chỉ bị sụt giảm mạnh về chỉ số, thanh khoản mà số DN có kết quả  trong kinh doanh yếu kém gia tăng. Số mã rời sàn hoặc buộc phải rời sàn cũng có chiều hướng nhiều hơn…

Cũng như sàn HSX, sàn HNX đã có bước phát triển chậm lại so với thời kỳ phát triển nhanh trước đó. Nhưng nhìn chung quy mô niêm yết và quy mô giao dịch trên thị trường cổ phiếu niêm yết vẫn có bước tăng trưởng đáng kể. Hiện tại, HNX có 382 DNNY cổ phiếu với tổng giá trị niêm yết đạt 86.462 tỷ đồng. Các DNNY trên Sở khá đa dạng về ngành nghề cũng như quy mô vốn.

Khá nhiều DN có quy mô vốn rất lớn như Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (vốn điều lệ gần 9.377 tỷ đồng), Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (vốn điều lệ hơn 8.865 tỷ đồng), Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (vốn điều lệ 4.417 tỷ đồng), Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ Thuật Dầu khí Việt Nam (vốn điều lệ 4.467 tỷ đồng)…

Nhiều nhóm ngành lớn như ngành Dầu khí, tài chính - ngân hàng đã trở thành “trụ đỡ” của HNX trong những giai đoạn khó khăn, đồng thời tạo nên sức hấp dẫn với các nhà đầu tư bởi mức giá cổ phiếu hợp lý, phù hợp với nhiều chiến lược đầu tư khác nhau…

Nhằm không ngừng phát triển các sản phẩm, công cụ đầu tư mới trên thị trường, năm 2012, HNX đã cho ra mắt chỉ số HNX30. Đây là chỉ số giá của 30 cổ phiếu có tính thanh khoản nhất trên sàn Hà Nội. Sau hơn 1 năm đi vào vận hành, chỉ số HNX30 đã được công chúng đầu tư quan tâm đón nhận, giao dịch của nhóm cổ phiếu HNX30 luôn chiếm tỷ trọng cao trên thị trường với giá trị giao dịch chiếm từ 54,3% - 80,96% tổng giá trị giao dịch.

Cũng trong năm 2012, HNX đã đưa vào áp dụng hệ thống giao dịch lô lẻ với mục tiêu dần hoàn thiện các phương tiện và công cụ giao dịch, đặc biệt giúp các nhà đầu tư nhỏ. Việc áp dụng các quy định mới vào giao dịch đã mang lại hiệu quả rõ rệt: hệ thống  giao dịch lô lẻ (từ 1 đến 99 cổ phiếu) cho phép các nhà đầu tư, công ty chứng khoán giao dịch cổ phiếu lô lẻ dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng, góp phần gia tăng thanh khoản cho thị trường.

Một dấu ấn nổi bật trong năm 2013 là kể từ tháng 6 năm nay, HNX đã đưa vào áp dụng thành công hệ thống giao dịch thế hệ thứ 5. Đây là thành quả từ một chương trình được Sở tập trung triển khai bài bản, quyết liệt trong suốt thời gian trước đó và là bước tiến đột phá đối với hệ thống giao dịch cổ phiếu tại Việt Nam.

Không chỉ đáp ứng việc giao dịch gấp 20-30 lần trước đây, hệ thống mới này còn có một số tính năng tiên tiến như khớp lệnh trên bộ nhớ; hỗ trợ đa thị trường, đa tiền tệ, áp dụng 6 loại lệnh mới… bước ngoặt về sự phát triển công nghệ của Sở đã đưa HNX trở thành sản duy nhất trong khu vực Đông Nam Á làm chủ được công nghệ phục vụ thị trường chứng khoán.

Không ngừng hỗ trợ doanh nghiệp niêm yết

Cùng với nền kinh tế, các DNNY trên HNX thời gian qua cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn, rất cần sự chia sẻ, hỗ trợ. Với vai trò giám sát thị trường và hỗ trợ DN, HNX đã xây dựng nhiều kế hoạch đồng hành cùng DN nâng cao chất lượng quản trị công ty nói chung và công bố thông tin nói riêng.

Nhiều hội thảo, hội nghị, sự kiện do Sở tổ chức đã tạo ra được các diễn đàn trao đổi thông tin trực tiếp, thắng thắn, cởi mở giữa cơ quan quản lý và các tổ chức niêm yết, tôn vinh các DNNY tiêu biểu trong minh bạch và quản trị. Đây là những nỗ lực dài hạn và bền bỉ của sàn Hà Nội nhằm nâng cao “sức khỏe” cho cộng đồng DNNY, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của thị trường chứng khoán.

Việc chính thức đưa vào áp dụng hệ thống quản lý thông tin công ty (CIMS) tại HNX đã giúp DNNY tự công bố thông tin qua hệ thống, góp phần rút ngắn thời gian và hạn chế sai sót trong quá trình công bố thông tin, đồng thời giúp chuẩn hóa hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý niêm yết của Sở.

Hiện tại, HNX đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa ra thị trường các sản phẩm mới về chỉ số, ETF, sản phẩm phái sinh  nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của thị trường và các nhà đầu tư.