Sẵn sàng cho dòng vốn mới

Theo doanhnhanonline.com.vn

(Tài chính) Trước những diễn biến thuận lợi của thị trường và nền kinh tế, các quỹ đầu tư ngoại đang tích cực kiếm tìm các doanh nghiệp tốt để rót vốn đầu tư.

Sẵn sàng cho dòng vốn mới
Các quỹ đầu tư ngoại đang tích cực kiếm tìm các doanh nghiệp tốt để rót vốn đầu tư. Nguồn: internet

Mới đây, các quỹ đầu tư ngoại dự báo tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong năm nay vẫn tiếp tục ở mức hai con số. Đây là lúc các quỹ đầu tư tăng cường tìm kiếm các doanh nghiệp tiềm năng của Việt Nam để đầu tư.

Tăng ngoài mong đợi

Mới bước sang tháng 8, nhưng nhiều quỹ đầu tư đã có thể mỉm cười với những kết quả kinh doanh sáng sủa của năm 2014.

Năm 2013, chỉ số VN-Index tăng 22% và được xem là mức tăng cao nhất trong số các chỉ số chứng khoán tại các nền kinh tế mới nổi châu Á. Thế nhưng mức tăng trưởng và lợi nhuận của hầu hết các quỹ đầu tư nước ngoài còn tăng cao hơn khá nhiều. Theo ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Công ty Quản lý quỹ VinaCapital, các quỹ đầu tư do VinaCapital quản lý đã đạt những kết quả khả quan ngoài sự mong đợi trong năm 2013 và quý I/2014. Chẳng hạn như danh mục đầu tư của quỹ Vietnam Infrastructure Limited đã đạt tỉ lệ lợi suất hơn 40% trong năm 2013. Hay chỉ riêng việc bán lại một phần cổ phần tại Công ty Thế Giới Di Động vào cuối tháng 4 vừa qua đã giúp Công ty quản lý quỹ Mekong Capital thu về được mức lời gấp 21,8 lần so với số tiền đầu tư ban đầu.

Ông Chris Freund, Tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ Mekong Capital cũng cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2014, mức tăng trưởng lợi nhuận thuần bình quân của 11 công ty trong danh mục đầu tư của Mekong Capital là 61%.

Cũng không ngoại lệ, một số quỹ đầu tư ngoại khác đều có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2013 và 2014 như các quỹ PXP Vietnam Fund tăng 38,3% (năm 2013), Quỹ Vietnam Property Holding (VPH) của Công ty Quản lý quỹ Saigon Asset Management (SAM) tăng 26% trong 5 tháng đầu năm 2014….

Bên cạnh những quỹ đầu tư đã có mặt sớm tại Việt Nam và trải qua nhiều thăng trầm, những quỹ ngoại mới tham gia cũng đang hết sức lạc quan về triển vọng trong tương lai.

Ông Thomas Hugger, Tổng giám đốc Quỹ Asia Frontier Capital (AFC) cho biết, từ lâu AFC đã nhắm đến thị trường Việt Nam, nhưng mới chính thức thành lập quỹ vào cuối năm 2013. Tính đến hết tháng 5/2014, Quỹ AFC tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng hơn 12%.

Thuận lợi cho dòng vốn mới

Việc gọi vốn mới từ các nhà đầu tư ngoại để tham gia vào các quỹ đầu tư tại Việt Nam là điều ít người nghĩ đến trong 3 năm qua, nhưng điều này đang dần thay đổi từ giữa năm 2013.

Ông Thomas Hugger cho biết, thị trường Việt Nam hiện dẫn đầu trong danh mục đầu tư của AFC trong số các quốc gia thuộc thị trường mới nổi với tỉ lệ 20,1%. Quỹ AFC nhận định những thị trường như Việt Nam, Bangladesh, Pakistan… sẽ có mức tăng trưởng tốt hơn các thị trường khác ở khu vực châu Á. Tiềm năng tăng trưởng đó dựa trên cơ sở về môi trường kinh doanh đang được cải thiện; tình hình chính trị ổn định; Hiệp định thương mại tự do ASEAN 2015 và Hiệp định TPP được ký kết sẽ thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh hơn. Hơn nữa, sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Bangladesh, Việt Nam hay Campuchia… sẽ tạo ra những thay đổi lớn về cơ cấu đầu tư và nhu cầu tiêu dùng cũng gia tăng. Đó là nguyên nhân để AFC tập trung đầu tư vào lĩnh vực tiêu dùng và những lĩnh vực đang tăng trưởng mạnh như nông nghiệp, dệt may và thậm chí sẽ xem xét tham gia đầu tư vào ngân hàng…

Theo quan điểm của ông Andy Ho của Công ty Quản lý quỹ VinaCapital, ở góc độ nhà đầu tư dài hạn thì giá cổ phiếu của các doanh nghiệp Việt Nam đang ở mức rất hấp dẫn. Nền tảng kinh tế vĩ mô vẫn rất lạc quan với tốc độ tăng trưởng GDP ở mức khá, lạm phát thấp và tiền đồng ổn định. Nhà đầu tư nước ngoài đã duy trì xu hướng mua ròng trong suốt thời gian thị trường biến động vừa qua. Thị trường đang trên đà hồi phục và sẵn sàng cho một đà tăng trưởng mới. Vì vậy, hồi đầu tháng 4/2014, Công ty Quản lý quỹ VinaWealth (một đơn vị trực thuộc VinaCapital) đã ra mắt quỹ mở thứ hai là Quỹ đầu tư cổ phiếu Hưng Thịnh VinaWealth. Ông Andy Ho cho biết, trong năm nay công ty sẽ tiếp tục gọi thêm vốn đầu tư quốc tế vào Việt Nam.

“Chúng tôi luôn phải cố gắng hết sức mình để thuyết phục nhà đầu tư quốc tế đầu tư vào thị trường Việt Nam. Bản thân tôi cũng vừa có một chuyến công tác như thế tại Mỹ và tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư hợp tác cùng VinaCapital trong thời gian tới”, ông Andy Ho nói. Đồng quan điểm trên, ông Chris Freund cho hay: việc gây quỹ mới ở Việt Nam đang dễ dàng hơn. Đó là do kết quả hoạt động của các quỹ đã ngày càng chứng tỏ được tính hiệu quả. Kế hoạch năm 2014, Mekong Capital sẽ thành lập Quỹ Mekong Enterprise Fund III và hoàn tất 1-2 khoản đầu tư mới.

Cơ hội tự hoàn thiện

Trước việc các quỹ đầu tư lạc quan, tiếp tục muốn đổ thêm tiền vào doanh nghiệp Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Việt tỏ ra khá hào hứng, bởi hầu hết qui mô của các doanh nghiệp Việt Nam là ở mức vừa và nhỏ nên rất cần có thêm nguồn tài chính để phát triển.

Ông Đỗ Duy Thái, Tổng giám đốc Công ty Thép Việt cho biết, các doanh nghiệp muốn phát triển dài hạn, bền vững thì cần thu hút và sử dụng nguồn lực tài chính từ bên ngoài. Do đó nếu các doanh nghiệp có dự án phát triển, nhưng năng lực chưa đáp ứng đủ thì nên tìm kiếm sự hợp tác từ các quỹ đầu tư. Trong khi đó, từ kinh nghiệm thực tế của công ty mình, ông Nguyễn Đức Tài, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động cho rằng, sự tham gia của các quỹ đầu tư ngoài việc sẽ tạo nên nguồn vốn mới cho doanh nghiệp phát triển còn giúp công tác quản trị doanh nghiệp từng bước trở nên chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, để có thể thu hút được dòng vốn đầu tư của các quỹ, bản thân doanh nghiệp phải được xây dựng bài bản và có uy tín.

“Nhiệm vụ của các quỹ là săn lùng các doanh nghiệp tốt để đầu tư. Vì vậy nếu doanh nghiệp là cô gái đẹp thật sự thì dù ở trong hẻm vẫn được các quỹ tìm đến. Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải tự xây dựng kế hoạch kinh doanh khả thi và nâng cao năng lực thì các quỹ sẽ tìm đến ngay”, ông Tài chia sẻ.