Sẵn sàng hỗ trợ thị trường tại mức tỷ giá hợp lý

Theo Thùy Dương/bnews.vn

Việc Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp tại tỷ giá 23.050 VND/USD đã giúp bình ổn tỷ giá và thị trường ngoại tệ.

Việc Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp tại tỷ giá 23.050 VND/USD đã giúp bình ổn tỷ giá và thị trường ngoại tệ. Ảnh minh họa: TTXVN
Việc Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp tại tỷ giá 23.050 VND/USD đã giúp bình ổn tỷ giá và thị trường ngoại tệ. Ảnh minh họa: TTXVN
Ngày 23/7, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết sau khi Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá bán can thiệp ở mức 23.050 VND/USD (ngày 3/7), tỷ giá trên thị trường diễn biến tương đối ổn định, chủ yếu quanh mức 23.040-23.050 VND/USD. 

Ông Phạm Thanh Hà cho biết thêm, Ngân hàng Nhà nước đã đáp ứng toàn bộ nhu cầu đăng ký mua ngoại tệ của các tổ chức tín dụng có trạng thái ngoại tệ âm để bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường, cùng với các biện pháp, công cụ chính sách tiền tệ khác đã giúp tỷ giá và thị trường ổn định, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của khách hàng được đáp ứng đầy đủ, kịp thời. 

Ông Phạm Thanh Hà khẳng định, việc Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp tại tỷ giá 23.050 VND/USD đã giúp bình ổn tỷ giá và thị trường ngoại tệ. Trên thực tế, khi thị trường ngoại tệ có thiếu hụt cục bộ về ngoại tệ và chịu áp lực từ yếu tố tâm lý, kỳ vọng, việc can thiệp ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước đã bổ sung một lượng ngoại tệ nhất định cho thị trường, giúp khả năng cung ứng ngoại tệ cho khách hàng của tổ chức tín dụng tốt hơn. 

Do đó, ngày 23/7, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá bán ngoại tệ ở mức 23.273 VND/USD để tỷ giá thị trường diễn biến phù hợp hơn với tình hình thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời đảm bảo sẵn sàng hỗ trợ thị trường tại mức tỷ giá hợp lý. 

Ngày 23/7, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 22.644 VND, giảm 16 đồng so với cuối qua. 

Với biên độ +/-3%, tỷ giá trần các ngân hàng áp dụng là 23.323 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.965 VND/USD. 

Cùng ngày, Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước niêm yết giá USD ở mức 22.700 - 23.273 VND/USD (mua vào - bán ra). Mức giá này tăng 223 đồng so với ngày 3/7 Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước niêm yết. 

Trong thời gian tới ông Phạm Thanh Hà cho biết Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục kiên định mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ từ đầu năm là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. 

Trong điều hành, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, công cụ chính sách tiền tệ để thực hiện mục tiêu trên; trong đó tiếp tục điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với tình hình thị trường trong và ngoài nước, phối hợp với các công cụ khác và sẵn sàng bán ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.