Sẵn sàng khai trương giao dịch thị trường chứng khoán phái sinh

PV.

Ngày 8/8/2017, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp với Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) và Ngân hàng Vietinbank tổ chức họp báo thông tin về sự kiện ra mắt và khai trương chính thức giao dịch thị trường chứng khoán phái sinh (TTCKPS) ngày 10/8 tới đây.

 
  Toàn cảnh buổi họp báo.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Tham dự buổi họp báo có ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN; Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó Chủ tịch HNX; ông Dương Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc VSD; ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Vietinbank; ông Nguyễn Anh Phong, Phó Tổng Giám đốc HNX cùng đại diện các công ty chứng khoán thành viên TTCKPS.
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phạm Hồng Sơn nhận định, ra mắt và khai trương giao dịch TTCKPS ngày 10/8 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng của thị trường chứng khoán Việt Nam, đánh dấu một dấu mốc phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chia sẻ thêm về quá trình chuẩn bị vận hành TTCKPS, ông Sơn cho biết, hệ thống pháp lý, các khuôn khổ pháp lý, quy chế, quy trình để đảm bảo cho việc niêm yết, giao dịch, bù trừ thanh khoán CKPS đã được ban hành đầy đủ, đảm bảo cho thị trường có thể hoạt động một cách công khai, minh bạch và an toàn.
Đồng thời, VSD, HNX và Vietinbank đã phối hợp xây dựng hệ thống thông tin và cài đặt các tham số sẵn sàng vận hành thị trường vào ngày 10/8. Ngay từ 1/8/2017, các thành viên bù trừ đã có thể thực hiện khai báo về tài khoản của khách hàng, thực hiện các nghiệp vụ gửi, rút ký quỹ, nộp quỹ bù trừ.
Sẵn sàng khai trương giao dịch thị trường chứng khoán phái sinh - Ảnh 1

Đại diện UBCKNN,VSD, HNX giải đáp các vướng mắc của phóng viên báo chí về TTCKPS.

Ông Nguyễn Anh Phong, Phó Tổng Giám đốc HNX cho biết, từ tháng 5 đến cuối tháng 7/2017, HNX đã chấp thuận thành viên cho 07 công ty chứng khoán thành viên giao dịch và bù trừ đều đã sẵn sàng đi vào vận hành TTCKPS.
Vietinbank cũng đã hoàn thành mở 2 tài khoản Quỹ bù trừ và bù trừ, thanh toán CKPS cho VSD, đồng thời mở 21 tài khoản cho 7 thành viên bù trừ do VSD đứng tên đảm bảo sẵn sàng cho việc triển khai thị trường.
Sản phẩm ra mắt đầu tiên của TTCKPS là Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 với bước giá 0,1 điểm chỉ số, biên độ giao động giá là 7% và sẽ áp dụng phương thức thanh toán bằng tiền mặt nhằm đảm bảo mức độ an toàn nhất trong giao dịch.
Để TTCKPS vận hành thành công, thời gian qua, VSD, HNX và Vietinbank đã chủ động thực hiện các chương trình tuyên truyền, đào tạo cho các công ty chứng khoán, công chúng đầu tư cũng như đào tạo nghiệp vụ cho các cán bộ liên quan của các công ty chứng khoán, chi nhánh ngân hàng Vietinbank.
Tại buổi họp báo, đại diện UBCKNN, đại diện VSD, HNX và các công ty chứng khoán đã giải đáp các vướng mắc của phóng viên báo chí về TTCKPS như: quản lý rủi ro, giao dịch CKPS, công bố thông tin, chính sách thuế, phí...