Sàn UPCoM dần “đắt khách”

Theo Baodautu.vn

(Taichinh) - Từ đầu năm đến nay, đã có gần 30 doanh nghiệp đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2014. Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết, cùng với sự cải thiện các điều kiện giao dịch và thực hiện theo Quyết định số 51/2014/QĐ-TTg, số doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM sẽ còn tăng mạnh hơn trong 6 tháng cuối năm 2015.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó tổng giám đốc HNX chia sẻ, thời gian tới, HNX sẽ có nhiều giải pháp hỗ trợ giao dịch trên thị trường UPCoM. Thứ nhất, HNX đã kiến nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) và Bộ Tài chính nới rộng biên độ dao động giá lên 20%.

Thứ hai, HNX sẽ tiến hành phân nhóm cổ phiếu dựa trên mức vốn điều lệ, phân khúc thị trường để nhà đầu tư thuận tiện hơn trong giao dịch. Việc này nếu không gì thay đổi thì có thể áp dụng ngay từ đầu tháng 7.

Thứ ba là thông tin của doanh nghiệp đăng ký trên sàn UPCoM cũng sẽ cải thiện theo hướng minh bạch hơn thông qua hệ thống công bố thông tin CMS của Sở. Đồng thời, thủ tục, thời gian chấp thuận đăng ký giao dịch cổ phiếu cũng sẽ cố gắng giảm thiểu để hỗ trợ các doanh nghiệp.

Theo HNX, số doanh nghiệp nộp hồ sơ xin đăng ký giao dịch trên HNX đang ngày một tăng. Ngày 10/6 vừa qua, Sở đã tổ chức lễ khai trương giao dịch cổ phiếu DDV của CTCP DAP -VINACHEM, cổ phiếu thứ 28 giao dịch trên sàn UPCoM trong năm 2015, với tổng giá trị đăng ký giao dịch đạt 1.400 tỷ đồng. DDV cũng là cổ phiếu thứ 8 thực hiện đăng ký giao dịch trên UPCoM sau khi IPO theo Quyết định 51. Trước đó, DDV đã bán đấu giá thành công hơn 30 triệu cổ phần.

Ông Nguyễn Văn Sinh, Tổng giám đốc DDV cho biết, thực hiện Quyết định 51, Công ty đã đưa cổ phiếu vào đăng ký giao dịch sau khi cổ phần hóa, việc đưa cổ phiếu vào giao dịch sẽ giúp Công ty hoạt động công khai, minh bạch hơn.

Về phía HNX, ông Nguyễn Anh Phong, Phó tổng giám đốc HNX cam kết, Sở sẽ tạo mọi điều kiện, cung cấp các dịch vụ, hỗ trợ DDV tham gia thị trường UPCoM một cách hiệu quả.

“HNX hy vọng, Công ty sẽ đẩy mạnh thực hiện công khai, minh bạch hóa trong quản trị doanh nghiệp, góp phần tạo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho cổ đông và các nhà đầu tư thực hiện tốt các quyền và nghĩa vụ của mình, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận chuẩn mực quản trị doanh nghiệp hiện đại”, ông Phong nói.

Trên thực tế, có những doanh nghiệp đã cổ phần hóa gần 10 năm nay vẫn đang ở “ngoài sàn”, chẳng hạn CTCP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Vinacomin (ITASCO). Mặc dù vậy, tuân thủ các quy định tại Quyết định 51 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 01/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, ĐHCĐ năm 2015 của Itasco đã thông qua chủ trương đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM trong năm 2015, đồng thời ủy quyền cho HĐQT chủ động hoàn tất các thủ tục, hồ sơ cần thiết liên quan để lên sàn trong năm nay. Một số doanh nghiệp khác chia sẻ, đang hoàn tất thủ tục để thực hiên đăng ký giao dịch theo đúng quy định.

Bà Lan cho biết, hiện thanh khoản của sàn UPCoM đã tăng đáng kể. 5 tháng đầu năm 2015, giá trị giao dịch tăng khoảng 10 lần so cùng kỳ năm ngoái, với hơn 180 doanh nghiệp đăng ký trên UPCoM. Bên cạnh việc thúc đẩy doanh nghiệp lên sàn UPCoM, HNX đang phối hợp với các CTCK và công ty tư vấn hỗ trợ cho các doanh nghiệp thực hiện đăng ký đấu giá và đưa cổ phiếu lên sàn. Sở cũng đang nỗ lực phối hợp với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước triển khai thực hiện Quyết định 51 thông qua việc ký thỏa thuận hợp tác với các tập đoàn, tổng công ty như SCIC, Vinalines, VNPT… trong hoạt động thúc đẩy các doanh nghiệp đấu giá cổ phần và tham gia TTCK.