Sắp có quỹ mở với mô hình chủ động đầu tiên

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt vừa được Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cấp phép chào bán chứng chỉ quỹ mở hôm 7/10. Đây là quỹ đại chúng đầu tiên của công ty đang quản lý gần 19.000 tỷ đồng tài sản này.

 Sắp có quỹ mở với mô hình chủ động đầu tiên
Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt vừa được Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép chào bán chứng chỉ quỹ mở hôm 7/10. Nguồn: internet

UBCKNN thông báo trên website, chấp thuận việc chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng cho Quỹ đầu tư Cổ phiếu Năng động Bảo Việt, do Công ty trách nhiệm hữu hạn Quản lý quỹ Bảo Việt quản lý. Tên tiếng Anh của Quỹ là BaoViet Equity Dynamic Open Ended Fund, tên viết tắt BVFED.

Quỹ mới của QLQ Bảo Việt được xem như một bước đánh dấu cho chiến lược mới của công ty này, do đây là lần đầu tiên Quản lý quỹ Bảo Việt mở hoạt động đầu tư ra phân khúc nhà đầu tư đại chúng. Mặc dù đang quản lý lượng tài sản gần 19.000 tỷ đồng, đứng thứ hai trên thị trường quản lý quỹ nội địa sau Eastspring Investments, nhưng Công ty trước đó đi theo mô hình quản lý đầu tư cho các tổ chức lớn, chủ yếu là các công ty bảo hiểm.

Quản lý quỹ Bảo Việt từ trước đến nay cũng có được danh tiếng trên thị trường trái phiếu chính phủ, thị trường của các nhà đầu tư tổ chức lớn. Mức tăng trưởng bình quân tổng tài sản quản lý của Công ty trong giai đoạn 2006 - 2012 đạt 9%/năm.

Ông Phạm Ngọc Quang, Phó phòng phụ trách Phòng Phát triển sản phẩm của Quản lý quỹ Bảo Việt cho biết, BVFED - quỹ đầu tư dạng mở thứ 5 của Việt Nam - cũng là quỹ đầu tiên chọn mô hình đầu tư chủ động, nghĩa là điều chỉnh tỷ trọng của các loại tài sản chính trong danh mục gồm cổ phiếu và trái phiếu trong một giới hạn rộng, tùy theo diễn biến thị trường. Ngược lại, bốn quỹ mở trước đó có ba quỹ tập trung đầu tư vào trái phiếu và một quỹ tập trung đầu tư vào cổ phiếu.

“Tỷ trọng của trái phiếu có thể được điều chỉnh trong giới hạn từ 0 - 80%, trong khi cổ phiếu sẽ được điều chỉnh tỷ trọng từ 0-95%”, ông Quang nói.

Ông Bùi Tuấn Trung, Tổng giám đốc QLQ Bảo Việt chia sẻ, với Quỹ BVFED, Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt mong muốn tạo sự khác biệt so với những quỹ mở đã ra đời trước đó và đem tới cho nhà đầu tư lựa chọn mới bên cạnh những phương thức đầu tư truyền thống.

Tuy nhiên, quỹ đầu tư mới này vẫn đề cao tính an toàn. Theo ông Quang, đối với danh mục cổ phiếu, BVFED sẽ tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn, với cấu trúc giống rổ chỉ số VN30. Danh mục các tài sản lãi suất cố định cũng sẽ tập trung vào những tài sản có tính thanh khoản cao nhất.

Việc đề cao an toàn này nhằm giảm thiểu rủi ro cho danh mục và đáp ứng nhu cầu rút vốn của nhà đầu tư trong trường hợp cần thiết.