Sau 2 tuần liên tiếp sụt giảm, kịch bản nào cho giá vàng tuần này?

Theo Ngọc Ánh/enternews.vn

2 tuần liên tiếp giá vàng sụt giảm khá mạnh do áp lực từ phiên điều trần của tân Chủ tịch FED Powell. Vậy giá vàng tuần này sẽ thế nào?

Trong số 21 chuyên gia phân tích của Wall Street, có 14 người (67%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 3 người (14%) dự báo giá vàng giảm; 4 người (19%) dự báo giá vàng đi ngang. Nguồn: Internet
Trong số 21 chuyên gia phân tích của Wall Street, có 14 người (67%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 3 người (14%) dự báo giá vàng giảm; 4 người (19%) dự báo giá vàng đi ngang. Nguồn: Internet

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.328USD/oz, giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.302- 1.340USD/oz và đóng cửa ở mức 1.322USD/oz. Tuần vừa qua, giá vàng miếng SJC đã giảm mạnh từ mức 36,80- 37,50 triệu đồng/lượng xuống tới mức 36,55- 36,68 triệu đồng/lượng.

Áp sát vùng 1.300USD/oz

Đóng cửa cuối tuần trước ở mức 1.322 USD/oz, giá vàng quốc tế đã giảm khoảng 0,4% so với mức giá đóng cửa của tuần trước đó, nhưng so với mức đỉnh cao trong tuần thì giá vàng giảm tới hơn 2,8%. Giá vàng giảm mạnh xuống sát vùng 1.300USD/oz trong tuần là do ông Powell cho biết lạm phát của Mỹ đã gần đạt tới mức mục tiêu của FED là 2% và cơ quan này có thể sẽ tăng lãi suất hơn 3 lần trong năm nay.

Tuy nhiên, thông báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp thuế nhập khẩu thép là 25% và thuế nhập khẩu nhôm là 10% đã khiến giới đầu tư lo ngại áp lực lạm phát của Mỹ tăng mạnh và nguy cơ xảy ra cuộc chiến tranh thương mại. Điều này đã hỗ trợ tích cực cho giá vàng phục hồi trở lại.

Ông Rob Haworth, chuyên gia chiến lược đầu tư của Công ty quản lý quỹ ngân hàng Mỹ cho rằng, nếu chiến tranh thương mại xảy ra, sẽ đẩy lạm phát tăng và khiến tăng trưởng kinh tế Mỹ sụt giảm. Đó là tại sao các nhà đầu tư quan tâm đến vàng trong vài phiên giao dịch vừa qua.

Sau những ngày giao dịch sôi động trước và trong ngày vía Thần Tài, thị trường vàng Việt Nam lại bước vào thời kỳ trầm lắng, với những phiên giao dịch đầu tuần giảm theo giá vàng quốc tế và phục hồi nhẹ vào cuối tuần. Trong tuần, giá vàng miếng SJC đã giảm mạnh từ mức 36,80- 37,50 triệu đồng/lượng xuống tới mức 36,55- 36,68 triệu đồng/lượng, giảm 250.000 đồng mỗi lượng ở chiều mua vào và 820.000 đồng mỗi lượng ở chiều bán ra.

Hiện tại, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế đã giảm khá mạnh, chỉ còn khoảng 420.000đ mỗi lượng.

Tác động từ NFP và tiền lương

Nguy cơ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các quốc gia có quan hệ thương mại với Mỹ đã và đang hỗ trợ tích cực cho giá vàng sau tuyên bố của ông Trump. Mặc dù chiến tranh thương mại sẽ đẩy lạm phát ở Mỹ tăng cao, nhưng lại làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của quốc gia này. Do đó, FED có thể sẽ phải cân nhắc chính sách tiền tệ hiện hành theo hướng giảm bớt tốc độ tăng lãi suất. Điều này chắc chắn sẽ tác động tiêu cực đến USD và hỗ trợ tích cực cho giá vàng. Bởi vậy trong những phiên giao dịch đầu tuần tới, giá vàng có thể sẽ tiếp tục tăng cao hơn.

“Tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Canada,… có thể sẽ đẩy giá vàng lên tới 1.335USD/oz trong tuần này”, ông Ken Morrison, chuyên gia của Hãng tin Morrison cho biết.

Tuy nhiên, số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP), tiền lương trung bình hàng giờ,… là những số liệu quan trọng được công bố vào ngày 9/3 cũng sẽ tác động mạnh tới giá vàng trong tuần tới. Ông Omkar Godbole, chuyên gia của Fxstreet, cho rằng sẽ có 2 kịch bản xảy ra đối với giá vàng phiên cuối tuần: Nếu NFP và tiền lương tăng dưới mức dự kiến lần lượt là 204.000 việc làm và 0,3%, thì giá vàng có thể sẽ leo lên vùng 1.340- 1.345USD/oz. Ngược lại, nếu các số liệu nói trên tăng cao hơn dự kiến, sẽ góp phần làm gia tăng kỳ vọng của thị trường về việc FED đẩy mạnh tăng lãi suất. Theo đó, giá vàng có thể giảm xuống vùng 1.310 USD/oz, hoặc thậm chí là MA200 (hiện đang ở mức 1.287USD/oz).

Ngoài ra, cuộc họp chính sách tiền tệ của NHTW châu Âu (ECB) vào ngày 8/3 cũng có thể tác động đến giá vàng nếu ECB bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần này, trong số 21 chuyên gia phân tích của Wall Street, có 14 người (67%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 3 người (14%) dự báo giá vàng giảm; 4 người (19%) dự báo giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, trong số 541 độc giả tham giá khảo sát trực tuyến của Kitco, có 272 người (50%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 189 người (35%) nhận định giá vàng giảm; 80 người (15%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.