Sau đóng băng là... tăng giá?

Theo thoibaokinhdoanh.vn

(Tài chính) Cổ phiếu bất động sản đã xuống quá thấp vì thị trường đóng băng, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ.

Sau đóng băng là... tăng giá?
Nhóm cổ phiếu bất động sản tiếp tục là tâm điểm mua - bán của thị trường. Nguồn: internet
Sau khi đã sụt giảm về mức thấp, bất động sản được kích cầu bởi gói kích thích, hỗ trợ thị trường, nhà đầu tư kỳ vọng cổ phiếu sẽ tăng giá nên tập trung mua vào khá mạnh. Thông tin nới gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đã tác động mạnh đến cổ phiếu niêm yết trên thị trường.

Trong suốt thời gian dài, khi các chuyên gia phân tích, thị trường bất động sản sẽ phục hồi trong thời gian tới thì nhiều cổ phiếu bất động sản, xây dựng đã nổi sóng, lôi kéo dòng tiền tham gia vào thị trường. Theo đó, chứng khoán đã không nhiệt cho tới thời điểm này. Xu hướng, nhóm cổ phiếu bất động sản tiếp tục là tâm điểm mua - bán của thị trường với nhiều mã được giao dịch với khối lượng lớn.

Với gói kích cầu 30.000 tỷ bổ sung đối tượng được vay vốn hỗ trợ đã kích thích mạnh đến thị trường bất động sản. Chính thông tư tạo nên kỳ vọng nhiều người sẽ dễ tiếp cận hơn với gói kích cầu bất động sản này.

Hết băng là tăng giá?

Trên thực tế, cổ phiếu bất động sản đã bị đóng băng từ lâu, nhiều cổ phiếu tốt cũng giảm về dưới vạch xuất phát, nên khi có nhiều thông tin tốt thì nhóm ngành này thay nhau tăng trưởng tốt nhất thị trường.

Có nhiều cổ phiếu bất động sản rất tiềm năng khi giảm thua lỗ, nợ nần bằng cách bán tài sản, nên tiềm năng tăng trưởng là rất cao. Đây cũng là nhân tố hỗ trợ thị trường và thu hút dòng tiền nóng đổ vào đây.

Công ty Chứng khoán APEC (APS) còn phân tích, giới thiệu cho nhà đầu tư những cổ phiếu tiềm năng trên thị trường chứng khoán. Theo đó, nhà đầu tư được khuyên nên chọn những cổ phiếu có mức giá cao trong quá khứ khi thị trường "đóng băng", giá sụt giảm là đương nhiên.

Tuy nhiên, khi thị trường phục hồi, với những dự án tốt, sẽ mang lại kết quả kinh doanh hiệu quả cao. Chuyên viên của APS cũng giới thiệu về bất động sản vận động theo chu kỳ "bùng nổ", "suy thoái" và "hồi phục". Chu kỳ này diễn ra theo một mô hình được lặp đi lặp lại và có thể dự báo một cách chính xác dựa vào các thông số thị trường.

Theo đó, từ năm 1992 đến nay, bất động sản đã chứng kiến 3 vòng xoáy tăng nóng - đóng băng. Từ 2008 - 2013, thị trường đã bị đóng băng nghiệm trọng, nhưng với nhiều động thái nới lỏng, thị trường bất động sản dự báo sẽ phục hồi và tăng nóng trở lại.

Vì vậy, APS khuyên nhà đầu tư nên chọn cổ phiếu từng có giá tăng cao trong quá khứ, với khả năng kinh doanh ấn tượng. Trong đó có yếu tố về năng lực tài chính, của ban lãnh đạo, hệ thống nhân sự và nhiều dự án khả thi cao, có khả năng đi vào hoạt động sớm. Ngoài ra, căn cứ vào các yếu tố khác là được khối ngoại quan tâm mua vào với mức thanh khoản tốt, khiến cổ phiếu tăng giá.

Thị trường chứng khoán sau khi tăng hơn 20% vẫn đang được xem là hấp dẫn nhất khu vực. Mặc dù mọi thứ vẫn còn khó khăn, doanh nghiệp vẫn còn làm ăn thua lỗ, nhưng tín hiệu từ kinh tế vĩ mô tác động tới tâm lý đón đầu của giới đầu tư và giúp thị trường chứng khoán có khởi động mới.

Lấy lại niềm tin

Theo giới phân tích, chứng khoán đang trong giai đoạn tích lũy và có thể bùng nổ trong tương lai. Chỉ báo trên thị trường cho thấy dòng tiền ngoại đang đổ vào mạnh mẽ, tự doanh chứng khoán tiếp tục mua vào nhiệt tình, thanh khoản ổn định là tín hiệu tích cực trong trung hạn. Chứng khoán đã luôn phiên tăng điểm giữa các nhóm cổ phiếu khác nhau cho thấy tăng giá dịch chuyển trong tương lai.

Các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường dấu hiệu khởi sắc với việc chỉ số VN-Index cải thiện, nên nhà đầu tư kỳ vọng về diễn biến thị trường chứng khoán lạc quan hơn trong những tháng cuối năm.

Thanh khoản thị trường được ổn định bình quân trên sàn HOSE khoảng 1.000 tỷ đồng/phiên cho thấy dòng tiền đổ vào mạnh mẽ. Các chỉ báo về kinh tế vĩ mô cải thiện khi tiền tệ, lạm phát và các yếu tố bên ngoài bền vững hơn. Việt Nam đang thực hiện các biện pháp kiểm soát và tiếp tục gia tăng dự trữ ngoại tệ.

"Nguồn FDI mạnh vào Việt Nam cung cấp nguồn vốn đáng kể và bền vững, giúp Chính phủ có thời gian để tập trung vào những chính sách giải quyết những khoản nợ xấu đã tích tụ từ lâu. Các hoạt động sản xuất tiếp tục tăng trong tháng 10 nhờ vào các điều kiện bên ngoài đã được cải thiện cũng như hoạt động FDI tăng lên," theo báo cáo của Ngân hàng HSBC.

Dòng tiền của khối ngoại tiếp tục vào thị trường Việt Nam mang tính ổn định thì xu hướng của thị trường sẽ tăng cho tới cuối năm. Chứng khoán Việt Nam hiện đang có giá rẻ nhất khu vực trong khi lợi suất ở mức cao.