Sẽ chỉ có 15 công ty chứng khoán đủ điều kiện môi giới chứng khoán phái sinh

Theo bizlive.vn

(Tài chính) Theo dự thảo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để được môi giới chứng khoán phái sinh, các công ty chứng khoán phải có vốn điều lệ hoặc vốn chủ sở hữu từ 700 tỷ đồng trở lên. Nếu vậy, sẽ chỉ có 15 công ty "lọt" qua được tiêu chí này.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố dự thảo Dự thảo Nghị định của Chính phủ về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh để lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân và các thành viên thị trường.

Theo đó, công ty chứng khoán để được cấp phép tự doanh chứng khoán phái sinh phải có vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu từ 500 tỷ đồng trở lên; không đang trong quá trình hợp nhất, sáp nhập, giải thể, phá sản hoặc trong tình trạng kiểm soát, kiểm soát đặc biệt.

Ngoài ra, để được môi giới chứng khoán phái sinh, các công ty chứng khoán phải có vốn điều lệ hoặc vốn chủ sở hữu từ 700 tỷ đồng trở lên.

Theo số liệu trên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trong danh sách 105 công ty chứng khoán, nếu chiếu ước theo dự thảo trên thì chỉ có 15 công ty đủ điều kiện được môi giới chứng khoán phái sinh.

             DANH SÁCH 15 CÔNG TY CHỨNG KHOÁN CÓ VỐN ĐIỀU LỆ TRÊN 700 TỶ ĐỒNG
Sẽ chỉ có 15 công ty chứng khoán đủ điều kiện môi giới chứng khoán phái sinh - Ảnh 1
Xét về thị phần môi giới trong quý II vừa qua, 100% các công ty thuộc top 10 công ty chứng khoán dẫn đầu thị phần môi giới cổ phiếu trên HOSE vượt qua được tiêu chí này.

Tuy nhiên, trên sàn HNX, chỉ 9/10 công ty đạt yêu cầu, riêng công ty chứng khoán Đại Dương sẽ bị loại nếu như công ty này muốn môi giới trên thị trường chứng khoán phái sinh.

Như vậy, với dự thảo trên, Ủy ban Chứng khoán đã phân loại rõ, cuộc chơi trên thị trường chứng khoán phái sinh chỉ dành cho những đại gia top trên mới có tấm vé vào cửa. 

Ủy ban chứng khoán Nhà nước cũng cho biết sắp tới cơ quan này sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động sàng lọc các công ty chứng khoán yếu kém đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu các công ty chứng khoán, tái cấu trúc thị trường.