Sẽ có thêm quy định về việc xuất cảnh mang theo đá quý vượt 300 triệu đồng

PV.

Ngày 29/11/2017, trong Công văn số 9768/NHNN-TTGSNH phúc đáp công văn của Tổng cục Hải quan về việc xuất khẩu đá quý, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết sẽ nghiên cứu, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan ban hành văn bản quy định về giấy tờ đối với cá nhân khi xuất cảnh mang theo đá quý vượt mức 300 triệu đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, theo quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền, NHNN có trách nhiệm và đã ban hành văn bản hướng dẫn về mức giá trị của đá quý khi cá nhân xuất cảnh, nhập cảnh mang theo phải khai báo hải quan. Cụ thể, Điều 9 Thông tư số 35/2013/TT-NHNN ngày 31/12/2013 của NHNN nêu rõ mức giá trị của ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam bằng tiền mặt, kim loại quý, đá quý và công cụ chuyển nhượng phải khai báo hải quan.

Theo đó, mức giá trị của kim loại quý, đá quý (trừ vàng) phải khai báo là 300.000.000 (ba trăm triệu) đồng, trong đó: Kim loại quý (trừ vàng) gồm: bạc, bạch kim, đồ mỹ nghệ và đồ trang sức bằng bạc, bạch kim; các loại hợp kim có bạc, bạch kim; Đá quý gồm: kim cương, ruby, saphia và ê-mơ-rốt.

Theo quy định tại Điều 55 Luật Hải quan (về kiểm tra, giám sát hải quan đối với ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt, công cụ chuyển nhượng, vàng, kim loại quý, đá quý của người xuất cảnh, nhập cảnh) thì NHNN cần quy định giấy tờ mà cá nhân khi xuất cảnh mang theo đá quý vượt mức 300 triệu đồng quy định tại Thông tư 35/2013/TT-NHNN. Về vấn đề này, NHNN cho biết, cơ quan này sẽ nghiên cứu, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành có liên quan ban hành văn bản quy định về giấy tờ theo quy định tại Điều 55 Luật Hải quan.