Sẽ gia tăng cửa hàng được giao dịch vàng miếng

Theo Báo Đầu tư

Sau hơn nửa tháng áp dụng quy định mua bán vàng miếng tại các điểm có giấy phép theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP, thị trường vàng đã được chấn chỉnh.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh cho biết, sẽ phạt nặng cả tiệm vàng, lẫn người mua bán nếu hành vi này bị phát hiện tại những tiệm vàng không được cấp phép.
Sẽ gia tăng cửa hàng được giao dịch vàng miếng - Ảnh 1
Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh

Thưa ông, sau khi áp dụng quy định mua bán vàng miếng tại điểm có giấy phép, tình hình mua bán vàng miếng của các ngân hàng và doanh nghiệp ra sao?

Tình hình thị trường vàng không có biến động sau gần nửa tháng quy định mua bán vàng miếng tại các điểm có giấy phép có hiệu lực. Quan hệ cung - cầu vàng miếng diễn ra thông suốt và không bị ách tắc.

Thực tế thị trường vẫn còn những cửa hàng kinh doanh vàng nhỏ, lẻ không đủ điều kiện được cấp phép vẫn “lách” mua bán vàng miếng qua hình thức giao dịch “ngầm”, cơ quan chức năng và NHNN sẽ có hình thức xử phạt thế nào?

Trước mắt, với những đơn vị chưa đủ điều kiện cấp, hoặc chưa được cấp phép nếu phát hiện mua - bán vàng miếng trái phép, thì sẽ được nhắc nhở. Nếu sau khi nhắc nhở, đơn vị nào không chấp hành, sẽ bị xử phạt theo quy định.

Các tiệm vàng không được cấp giấy phép kinh doanh vàng miếng vẫn mua - bán vàng miếng và khách hàng cố tình mua bán ở những tiệm vàng không được cấp phép sẽ rất rủi ro. Khi cơ quan chức năng phát hiện, sẽ xử phạt cả tiệm vàng lẫn người mua, bán với mức phạt rất cao.

Từ ngày 10/1/2013, mua bán vàng miếng được xem như mua bán ngoại tệ, nên khi mua bán vàng, người mua nên yêu cầu các cửa hàng, công ty vàng và ngân hàng xuất hóa đơn, trong đó ghi rõ số sêri để có thể khiếu nại nếu phát sinh sự cố.

Nhưng với 2.500 điểm được cấp phép kinh doanh vàng miếng trên cả nước hiện nay, có ý kiến cho rằng, chưa thể đáp ứng hết nhu cầu người dân?

Với gần 2.500 điểm kinh doanh vàng được cấp phép mua - bán vàng miếng trên cả nước, sẽ đáp ứng được yêu cầu mua - bán vàng miếng của khách hàng. NHNN sẽ tiếp tục xem xét để cấp phép thêm cho các cửa hàng đủ điều kiện. Vì thế, không lo ngại việc hạn chế trong mua - bán vàng miếng hiện nay.

Ngân hàng, cũng như doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vàng miếng đã có mạng lưới hoạt động rộng khắp các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Đồng thời, chúng tôi yêu cầu các ngân hàng và cửa hàng kinh doanh vàng được cấp phép phải treo bảng hiệu bên ngoài cho khách hàng biết là được phép mua - bán vàng miếng, giúp khách hàng dễ dàng nhận biết khi có nhu cầu giao dịch.

Mặt khác, số lượng cửa hàng được giao dịch vàng miếng sẽ còn gia tăng khi có thêm ngân hàng và doanh nghiệp được cấp phép thêm, nên nhu cầu của người dân sẽ được đáp ứng rất tốt.

Thị trường vàng được kỳ vọng sẽ ổn định khi hạn chế mạng lưới kinh doanh vàng miếng, song thực tế vẫn cho thấy, giá vàng trong nước còn cách khá xa so với giá thế giới (khoảng 4 triệu đồng). Theo ông, liệu khoảng cách này có được thu hẹp?

Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã dần được thu hẹp trong những ngày đầu triển khai quy định mua - bán vàng miếng tại điểm được cấp giấy phép, nay có phần doãng ra, nhưng NHNN đang theo dõi diễn biến của thị trường vàng trong nước. Tình trạng giá vàng trong nước và thế giới chênh nhau hiện nay cũng là vấn đề được quan tâm. Tuy nhiên, trong hội nghị tổng kết ngành Ngân hàng diễn ra mới đây, NHNN cũng đã đưa ra quan điểm và chủ trương trước mắt là kiểm soát chặt việc kinh doanh vàng miếng để ổn định thị trường vàng. Và chính việc ổn định thị trường vàng trong nước, sẽ giúp cho giá vàng ở nội địa gần hơn với giá vàng thế giới.

Còn về việc độc quyền vàng miếng thương hiệu SJC trên thị trường hiện nay và liệu việc cấp phép mua bán vàng miếng có tạo cơ hội cho ngân hàng đầu cơ?

Sẽ không có đầu cơ về vàng của các ngân hàng được cấp phép mua - bán vàng miếng. Bởi trạng thái vàng được quy định đối với các ngân hàng thương mại hiện nay là 2% và vào mỗi cuối ngày làm việc, các ngân hàng đều phải báo cáo NHNN.