Sẽ hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp nữ trang

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, NHNN đang xem xét chỉnh sửa, bổ sung Thông tư số 33/2011/TT-NHNN, nhằm mục tiêu hỗ trợ vốn tín dụng cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất - kinh doanh nữ trang đang lao đao vì thiếu vốn.

 Sẽ hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp nữ trang
Số lượng DN sản xuất - kinh doanh nữ trang hiện nay là rất lớn. Nguồn: internet

    Phóng viên: NHNN có chủ trương cấp phép nhập vàng nguyên liệu để sản xuất vàng nữ trang, mỹ nghệ và giao cho NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố cấp phép cho DN. Tại TP. Hồ Chí Minh đã có đơn vị nào được cấp phép chưa, thưa ông?

    Ông Nguyễn Hoàng Minh: Vừa qua, chúng tôi tiến hành khảo sát các đơn vị thành viên trong Hiệp hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP. Hồ Chí Minh (SJA), cũng như một số DN lớn như PNJ, SJC và Công ty Vàng bạc của Agribank (VJC), cùng một số DN kinh doanh vàng trực thuộc các NHTM. Qua khảo sát cho thấy, nhu cầu về vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ của các DN rất lớn. Do đó, các đề xuất của DN về nhập vàng nguyên liệu đang được trình lên NHNN và NHNN TP. Hồ Chí Minh đã nhận được hồ sơ xin nhập vàng nguyên liệu của PNJ, VJC, SJC.

    Chúng tôi đã hoàn tất việc điều tra, thẩm định hồ sơ xin nhập vàng của PNJ và VJC. NHNN đã cho phép hai đơn vị này nhập vàng nguyên liệu, đồng thời ủy quyền cho NHNN TP. Hồ Chí Minh hoàn tất thủ tục và cấp phép cho hai đơn vị trên được nhập vàng nguyên liệu. Trong đó, PNJ nhập 1 tấn vàng, VJC nhập 1,3 tấn vàng nguyên liệu. Còn SJC, hồ sơ đang được xem xét.

    NHNN cũng chỉ đạo NHNN TP. Hồ Chí Minh có trách nhiệm, kiểm tra, giám sát, quản lý, theo dõi các DN trong quá trình sử dụng lượng vàng nguyên liệu nhập khẩu, nhằm đảm bảo và đáp ứng được các yêu cầu đề ra. Trên cơ sở này, NHNN TP. Hồ Chí Minh đã có kiến nghị và chờ NHNN ban hành quy trình hướng dẫn kiểm tra, giám sát việc nhập, sử dụng vàng nguyên liệu. Dự kiến, vài ngày tới là có hướng dẫn, sau đó chúng tôi sẽ tiến hành cấp phép cho DN nhập khẩu vàng nguyên liệu.

    Số lượng DN sản xuất - kinh doanh nữ trang rất lớn, chỉ tính riêng TP. Hồ Chí Minh đã có hơn 3.000 đơn vị. Liệu NHNN TP. Hồ Chí Minh có đủ lực lượng để giám sát, kiểm soát mục đích sử dụng nguồn vàng nguyên liệu sau khi nhập, thưa ông?       

    Chúng tôi đã làm việc với PNJ, VJC để xem xét quy trình và phối hợp trong việc thực hiện quá trình giám sát nguyên liệu đầu vào, sản xuất từng mặt hàng. Tuy nhiên, khác với sản xuất vàng miếng, việc sản xuất hàng mỹ nghệ có nhiều công đoạn và phức tạp hơn. Vì thế, không chỉ với NHNN TP. Hồ Chí Minh, mà ngay cả NHNN cũng khó có đủ lực lượng để kiểm soát được vấn đề này. Do đó, trong quá trình làm, chúng tôi vừa phối hợp, xem xét, đánh giá và ghi nhận để từ đó có những kiến nghị, đề xuất, nhằm đảm bảo nguồn vàng nguyên liệu được nhập về sử dụng đúng mục đích là sản xuất nữ trang. Mặt khác, việc nhập vàng nguyên liệu của các DN được chia làm nhiều đợt, mỗi đợt không quá 100 kg và khi kết thúc đợt nhập thứ nhất, muốn nhập thêm đợt thứ hai, DN phải có báo cáo lên NHNN kết quả thực hiện đợt đầu, nhằm đảm bảo việc sử dụng vàng nguyên liệu nhập khẩu đúng mục đích.

    Đánh giá của ông về các DN nữ trang như thế nào?        

    Theo phản ánh của SJA, vốn tín dụng thời gian qua thắt chặt với lĩnh vực vàng khiến các DN gặp nhiều khó khăn. Hiện có hơn 70% DN lĩnh vực kim hoàn, mỹ nghệ đang hoạt động cầm chừng, thậm chí là ngưng hoạt động. Do đó, SJA đề nghị NHNN xem xét, hỗ trợ về vốn. Chúng tôi đang thu thập thông tin liên quan để gửi lên NHNN. Tôi được biết, Vụ Quản lý ngoại hối và các đơn vị khác của NHNN đang khẩn trương xem xét chỉnh sửa, bổ sung Thông tư 33, nhằm mục tiêu hỗ trợ vốn tín dụng cho các DN.

    Chúng tôi cũng đang chờ thống kê từ SJA, dự kiến sẽ có trong tuần tới, từ đó đề nghị NHNN xem xét hỗ trợ việc nhập vàng nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu sản xuất - kinh doanh đối với mặt hàng nữ trang vàng.

    Cầu vốn của DN lĩnh vực này rất lớn, nhưng có phải là nhu cầu chính đáng trong đối tượng ưu tiên hỗ trợ tín dụng của ngành ngân hàng hiện nay, thưa ông?

    Nhu cầu vốn cho sản xuất - kinh doanh của bất kỳ DN nào cũng luôn được xem là chính đáng. Mặt khác, sản xuất - kinh doanh nữ trang là ngành nghề truyền thống của TP. Hồ Chí Minh, chiếm lĩnh thị trường nội địa và cả xuất khẩu ra thế giới. Đây cũng là ngành nghề đã mang lại hiệu quả lớn và nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Do đó, ngân hàng hỗ trợ vốn cũng là một việc làm chính đáng, chia sẻ với các DN ở lĩnh vực này vượt qua khó khăn và phát triển hơn trong thời gian tới.

    Liệu nhập vàng nguyên liệu có tác động đến tỷ giá?

    Tôi cho rằng, nhập vàng nguyên liệu sẽ không tác động đến tỷ giá. Bởi vàng nguyên liệu được nhập theo món nhỏ, không phải khối lượng lớn. Mặt khác, NHNN yêu cầu DN sản xuất - kinh doanh nữ trang có nhu cầu xin cấp phép vàng nguyên liệu phải tự chủ động cân đối ngoại tệ, NHNN không cân đối ngoại tệ cho DN.