Sẽ tôn vinh 30 doanh nghiệp minh bạch nhất và 10 doanh nghiệp tiến bộ nhất trong quản trị công ty

pv.

(Tài chính) Phiên họp thứ 2 của Hội đồng tư vấn về quản trị công ty Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã đi đến thống nhất nhiều mục tiêu quan trọng. Bên cạnh việc thông qua chương trình quản trị công ty năm 2014-2015, Hội đồng cũng quyết định cụ thể nhiều nội dung của chương trình đánh giá “Công bố thông tin và minh bạch năm 2014”.

Sẽ tôn vinh 30 doanh nghiệp minh bạch nhất và 10 doanh nghiệp tiến bộ nhất trong quản trị công ty
Hoạt động vinh danh các DN thực hiện tốt công tác quản trị công ty đã thành sự kiện được HNX tổ chức thường niên và ngày càng có uy tín với cộng đồng DN cũng như công chúng đầu tư. Nguồn: financePlus.vn

Tại phiên họp, Hội đồng tư vấn đã thông qua kết quả và Báo cáo chương trình chấm điểm công bố thông tin (CBTT) và minh bạch năm 2014 do nhóm chuyên gia tư vấn đánh giá thuộc Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh thực hiện. Báo cáo đã cơ bản rà soát tình hình công bố thông tin và minh bạch của 351 công ty niêm yết tại HNX. Đây sẽ là tài liệu giúp các cơ quan quản lý, công ty niêm yết, nhà đầu tư có được cái nhìn tổng quan về tình hình thực hiện công bố thông tin của các công ty niêm yết, qua đó giúp cơ quan quản lý và doanh nghiệp (DN) có những bước đi thích hợp để cải thiện chất lượng công bố thông tin.

Để tôn vinh các DN đã có nhiều nỗ lực trong việc công bố thông tin và minh bạch, ngày 3/10/2014 tới đây, HNX sẽ tổ chức lễ tôn vinh 10 DN tiến bộ nhất trong công bố thông tin và 30 DN minh bạch nhất HNX tại Hội nghị DN thường niên năm 2014. Năm nay, hội nghị sẽ mở rộng đối tượng tham dự đến các DN đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM. Hội nghị sẽ dành một nửa ngày cho các diễn đàn mở về quản trị công ty để các chuyên gia, nhà quản lý, DN có dịp giao lưu, học hỏi và chia sẻ về các đề tài đang được quan tâm.

Tại phiên họp, Hội đồng tư vấn đã được nghe HNX báo cáo về việc ấn hành Sổ tay Quản trị công ty và Sổ tay Hướng dẫn công bố thông tin tại HNX. Sổ tay quản trị công ty được HNX biên soạn nhằm phổ biến và hướng dẫn các DN tuân thủ các quy định của pháp luật về quản trị công ty, khuyến nghị áp dụng các thông lệ tốt về quản trị công ty để nâng cao chất lượng quản trị công ty tại các DN trong lộ trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Để giúp các DN tuân thủ tốt hơn nghĩa vụ công bố thông tin, HNX cũng biên soạn cuốn Sổ tay hướng dẫn công bố thông tin để  hướng dẫn các DN niêm yết/UPCoM, cổ đông nội bộ, người có liên quan cũng như giới thiệu về những đặc điểm riêng có trong yêu cầu công bố thông tin của HNX nhằm nâng cao tính tuân thủ và chất lượng công bố thông tin của các đối tượng này.

Trong khuôn khổ Hội nghị DN thường niên 2014, HNX sẽ ra mắt cuốn Báo cáo chương trình chấm điểm CBTT và minh bạch 2014 cùng với cuốn Sổ tay quản trị công ty và Sổ tay hướng dẫn công bố thông tin tại HNX. Các tài liệu này hứa hẹn sẽ là các tài liệu tham khảo hữu ích, là cẩm nang thân thiết đối với các DN trong quá trình thực hiện các nghĩa vụ công bố thông tin và hướng tới quản trị công ty tốt.

Về kế hoạch chương trình quản trị công ty 2014 -2015, HNX vẫn đang tập trung nỗ lực triển khai các hạng mục lớn như xây dựng chỉ số quản trị công ty (CG), nghiên cứu ban hành Bộ quy tắc Quản trị công ty của HNX, nghiên cứu Hệ thống e-voting hỗ trợ nhà đầu tư bỏ phiếu qua hệ thống điện tử.