Sẽ xuất hiện vùng 1.100 điểm trong 6 tháng cuối năm 2018

Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc Tư Vấn Đầu Tư – Công ty Chứng khoán Trí Việt

Hiện tại, nhiều nhà đầu tư còn quá lo lắng về chu kỳ khủng hoảng 10 năm, về 1 đợt khủng hoảng kéo dài của thế giới. Nhưng lo lắng này là “quá sớm”, nhất là vào thời điểm hiện tại. Thị trường chứng khoán sẽ phục hồi mạnh trở lại vùng 1.100 điểm nhờ những nội lực kinh tế từ nay đến cuối năm.

Thị trường chứng khoán sẽ phục hồi mạnh trở lại vùng 1.100 điểm nhờ những nội lực kinh tế từ nay đến cuối năm. Nguồn: internet
Thị trường chứng khoán sẽ phục hồi mạnh trở lại vùng 1.100 điểm nhờ những nội lực kinh tế từ nay đến cuối năm. Nguồn: internet

Thị trường chứng khoán Việt Nam tuần 16 - 20/7 giao dịch khá sôi động, Vn-index mở cửa tuần ở mức 909 điểm và đóng cửa tuần ở mức 933 điểm. Thị trường có 1 tuần tăng điểm sau 5 tuần giảm điểm liên tiếp.

Tâm lý nhà đầu tư đã bớt bi quan khi các cổ phiếu có sự phân hóa mạnh mẽ. Dòng tiền tập trung vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 2 tốt như các cổ phiếu dòng ngân hàng, chứng khoán.

Trong tuần, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng khoảng 500 tỷ đồng trên 2 sàn. Diễn biến này khiến nhà đầu tư vẫn chưa tin tưởng vào quá trình phục hồi bền vững của thị trường trong thời gian tới.

Tuy nhiên, với những thông tin báo cáo tài chính quý 2 khá tích cực của một số cổ phiếu Bluechips thì đây sẽ là yếu tố nền tảng để thị trường tích lũy và tăng trở lại trong thời gian tới.

Điểm lại các yếu tố vĩ mô trong tuần qua, thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng trở lại vùng đỉnh của năm. Thị trường chứng khoán các nước như Nhật, Pháp, Trung Quốc và thị trường chứng khoán tại các nước mới nổi đều cân bằng và ổn định trở lại sau giai đoạn giảm điểm tháng 6.

Những thông tin vĩ mô thế giới hiện tại đều tập trung nhiều vào cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và lộ trình tăng lãi suất đồng USD của Cục dự trữ liên bang Mỹ FED.

Những điểm sáng của vĩ mô trong nước, Chính phủ đang tiếp tục thúc đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân và cổ phần hóa nhanh các doanh nghiệp Nhà nước. Đây là những bước phát triển đột phá của nền kinh tế tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán trong 6 tháng cuối năm 2018.

Trong tháng 6 vừa qua, Vn-index vùng 850 - 900 là vùng đáy của thị trường trong 6 tháng cuối năm 2018 và đây là vùng giải ngân của nhà đầu tư trung hạn. Điểm cân bằng và tạo đáy của thị trường sẽ diễn ra vào đầu tháng 8. Tuy nhiên, thị trường đã giảm về vùng 850 - 900 sớm hơn dự kiến ngay trong tháng 7 nên việc tạo đáy và phục hồi của thị trường đã diễn ra sớm hơn.

 Sẽ xuất hiện vùng 1.100 điểm trong 6 tháng cuối năm 2018  - Ảnh 1Trước khi về định năm 2018, Vn-index sẽ sớm có một đợt giảm mạnh

Và quá trình phục hồi mạnh mẽ của dòng ngân hàng trong tuần qua đã thể hiện nội tại sức khỏe của các định chế tài chính lớn qua báo cáo tài chính quý II. Điển hình như Ngân hàng TMCP Quân Đội, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương và nhiều ngân hàng, công ty chứng khoán.

Hiện tại, nhiều nhà đầu tư còn quá lo lắng về chu kỳ khủng hoảng 10 năm, về 1 đợt khủng hoảng kéo dài của thế giớI. Nhưng lo lắng này là “quá sớm”, nhất là vào thời điểm hiện tại. Đặc biệt, với nội lực nền kinh tế trong nước đang phát triển bền vững thì trong 6 tháng cuối năm, thị trường chứng khoán sẽ phục hồi mạnh trở lại vùng 1.100 điểm.

Khi nhìn lại thị trường chứng khoán ở thời điểm hiện tại, nhà đầu tư sẽ thấy rất nhiều cổ phiếu lớn trong 1 năm qua tình hình doanh nghiệp phát triển tốt. Điều này thể hiện rõ qua báo cáo tài chính từng quý tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, giá cổ phiếu đã giảm về vùng giá cân bằng của năm 2017 với mức P/E hấp dẫn ở mức 12 - 13. Điều đó phản ánh thực tế trong giai đoạn điều chỉnh vừa qua nhiều cổ phiếu đã bị bán quá mức do tâm lý “cắt lỗ", bi quan mà không còn đánh giá về giá trị của doanh nghiệp.

Vì vậy, trong 6 tháng cuối năm, những cổ phiếu tốt sẽ tăng trở lại vùng giá hợp lý với mức P/E khoảng 15 - 17. Đặc biệt, dòng cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán khi hiện tại các ngân hàng, các công ty chứng khoán đều đang phát triển bền vững cùng nền kinh tế chung của đất nước.

Cơ hội đầu tư trong 6 tháng cuối năm đang mở ra với những nhà đầu tư am hiểu phân tích cơ bản, đầu tư vào giá trị thực của doanh nghiệp. Để làm được điều đó nhà đầu tư cần có kiến thức về phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp, phân tích nghành, và cũng cần có kiến thức tổng thể về phân tích kỹ thuật để nhìn nhận các giai đoạn tăng trưởng của 1 cổ phiếu.