Số phận cổ phiếu PVF khi PVFC "biến mất"?

Theo baodautu.vn

(Tài chính) Việc PVF hủy niêm yết để thành lập Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) có khiến cổ đông PVFC bị “đóng băng” với khoản đầu tư vào Công ty?

Số phận cổ phiếu PVF khi PVFC "biến mất"?
Tiến tới thành lập Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank), cổ phiếu PVF của PVFC bắt buộc hủy niêm yết. Nguồn: Internet

Tính đến thời điểm này, đề án thành lập Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) trên cơ sở hợp nhất Tổng công ty tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC, mã PVF) và Ngân hàng TMCP Phương Tây (Westernbank) đã cơ bản hoàn tất.

Ngày 12/9, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã công bố quyết định hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu này. Hủy niêm yết liệu có khiến cổ đông PVFC bị “đóng băng” với khoản đầu tư vào Công ty?

Thanh khoản có thể giảm, nhưng giao dịch vẫn thuận lợi

Theo Đề án hợp nhất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tại thời điểm hợp nhất, cổ phiếu của PVFC và cổ phiếu của Westernbank sẽ được hoán đổi sang cổ phiếu Ngân hàng hợp nhất (PVcomBank) với tỷ lệ 1:1. Thủ tục hoán đổi sẽ được thực hiện tự động.

Công ty chứng khoán (CTCK) Dầu khí (PSI) được ủy quyền thực hiện các quyền của cổ đông theo hình thức dữ liệu điện tử. Nếu cổ đông có yêu cầu, PSI sẽ cấp giấy xác nhận sở hữu cổ phần cho cổ đông theo quy định.

Trong giai đoạn sau đó, khi PVcomBank chính thức thành lập, Ngân hàng sẽ thực hiện các thủ tục cần thiết để đăng ký Công ty đại chúng (CTĐC) tại Ủy ban chứng khoán và đăng ký lưu ký cổ phiếu tại Trung tâm Lưu ký.

Sau khi hoàn tất thủ tục trên, cổ đông sẽ thực hiện giao dịch cổ phiếu tại các CTCK nơi cổ đông đang có tài khoản giao dịch theo hướng dẫn tại “Quy chế chuyển quyền sở hữu chứng khoán của CTĐC đã đăng ký tại Trung tâm Lưu ký nhưng chưa, không niêm yết, đăng ký giao dịch trên sở GDCK”.

Như vậy, về cơ bản, cơ chế giao dịch cho cổ phiếu PVcomBank đã được xác lập. Do vẫn là CTĐC quy mô lớn, nên cổ đông PVcomBank sẽ được đảm bảo cung cấp thông tin minh bạch như tổ chức niêm yết.

Phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông ngày 8/9/2013, ông Nguyễn Đình Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị PVcomBank nhận xét: “Với thế mạnh riêng của mỗi bên, cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, Ngân hàng hợp nhất sẽ hoạt động ổn định, hiệu quả. Chúng tôi tin tưởng rằng, giá trị cổ phiếu của Ngân hàng sẽ nhanh chóng phục hồi và tăng trưởng bền vững”.

Cần ít nhất 1 năm nữa để niêm yết PVcomBank

Theo quy định hiện nay, TCTD hình thành thông qua hợp nhất, muốn niêm yết trở lại phải đáp ứng yêu cầu về mặt thời gian (tối thiểu 12 tháng sau hợp nhất), có BCTC kiểm toán 2 năm gần nhất có lãi… và nhiều điều kiện khác.

“Trên cơ sở phát triển bền vững, kiểm soát được rủi ro, PVcomBank sẽ nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để niêm yết ngay khi được phép, đáp ứng nguyện vọng của cổ đông và NĐT.

Với chiến lược đã được xác định, cùng với sự chuẩn bị nguồn lực về mọi mặt, chúng tôi tin tưởng, PVcomBank hoàn toàn có đủ điều kiện để niêm yết khi HĐQT xét thấy thời cơ thị trường chín muồi và thích hợp nhất với PVcomBank, trên cơ sở cân đối hài hòa lợi ích của Doanh nghiệp (DN) và lợi ích của cổ đông - NĐT và người lao động”, ông Lâm nói.

Với quy định hiện hành, việc hủy niêm yết cổ phiếu PVF do hợp nhất là bắt buộc. Tuy nhiên, điều này không gây ảnh hưởng gì đến hoạt động của Ngân hàng sau hợp nhất, đồng thời, cũng không ảnh hưởng đến nghĩa vụ công bố thông tin, minh bạch quản trị, do PVcomBank vẫn sẽ duy trì mục tiêu minh bạch trong hoạt động.

PVFC - Westernbank: Sẵn sàng cho giai đoạn mới

Sau hơn 1 năm nghiên cứu, tìm hiểu, PVFC và Westernbank đã đưa ra kế hoạch thực hiện một cách chủ động, chuẩn mực và chi tiết về phương hướng, cách thức hoạt động sau hợp nhất. Theo đó, thế mạnh của mỗi bên sẽ được phát huy tối đa trong hoạt động của PVcomBank.

Cụ thể, thế mạnh của PVFC sẽ được tận dụng trong cung cấp dịch vụ tài chính bán buôn cho các khách hàng DN lớn, đồng thời duy trì và phát triển khách hàng DN nhỏ & vừa, trở thành khối nghiệp vụ chủ lực được quản lý theo chiều dọc, xuyên suốt từ Hội sở chính đến từng đơn vị kinh doanh.

PVcomBank cũng kế thừa tối đa kinh nghiệm và hệ thống bán lẻ rộng khắp của Westernbank trong gần 25 năm qua để phát triển mạnh mảng dịch vụ tài chính phục vụ khách hàng cá nhân. Như vậy, ngay khi hoạt động, Ngân hàng hợp nhất PVcomBank sẽ cung cấp đầy đủ các nghiệp vụ của một NHTM, phục vụ đầy đủ các nhu cầu của khách hàng.

“Thời gian qua, cả PVFC và Westernbank đã chủ động tổ chức công tác nâng cao năng lực nguồn nhân sự hiện hữu thông qua 129 khóa đào tạo cho hơn 1.000 nhân sự, đồng thời tuyển dụng đội ngũ cán bộ nòng cốt dày dạn kinh nghiệm từ các TCTD lớn, có uy tín trên thị trường”, ông Lâm cho biết.

“Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đó đã hoàn tất, chúng tôi đã có thể tiết lộ với bạn bè, đối tác để chia sẻ niềm tin và yên tâm gắn bó”.