Sóng ngầm đã nổi?

Theo Thanh niên

Lý giải việc giá vàng miếng SJC liên tục giảm và thu hẹp khoảng cách với giá vàng thế giới trong những ngày qua, cơ quan quản lý đã nhận "công đầu" về mình.

Sóng ngầm đã nổi?
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Lý giải việc giá vàng miếng SJC liên tục giảm và thu hẹp khoảng cách với giá vàng thế giới trong những ngày qua, cơ quan quản lý đã nhận "công đầu" về mình.

Rằng đó là kết quả của việc mạng lưới mua bán vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp phép đã đi vào hoạt động khiến tâm lý đầu cơ giảm, người dân yên tâm bán vàng và sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị... Nhưng bên cạnh đó, còn khá nhiều nguyên nhân không được nói đến.

Giá vàng giảm là do nhu cầu thấp. Có 2 lý do khiến nhu cầu thấp mà NHNN "quên" không nói đến. Đầu tiên là nhu cầu vàng SJC thấp chứ chưa chắc cầu vàng trên thị trường đã thấp. Bởi như chúng ta đã biết, trước và ngay khi quy định giới hạn việc kinh doanh vàng miếng, nhiều cửa hàng vàng đã nhanh nhạy đẩy hướng kinh doanh, mua bán vàng miếng dạng nhẫn trơn ép trong vỉ để "lách" quy định nói trên. Có cầu mới có cung nên chắc chắn, một lượng cầu không nhỏ sẽ đổ sang vàng miếng dạng này... Đặc biệt ở các tỉnh, thành mà mạng lưới cửa hàng vàng bị thu hẹp mạnh, đất sống cho vàng miếng dạng nữ trang nói trên càng lớn vì thói quen giữ vàng của người dân là không dễ thay đổi. Họ cũng không quan tâm lắm đến những "rủi ro kỹ thuật" mà chúng ta cảnh báo khi giao dịch các loại vàng này hay ở các tiệm vàng kiểu này. Bởi "mua đâu bán đó" đã trở thành truyền thống và cũng là "giấy bảo hành" uy tín nhất trong giao dịch vàng của người dân xưa nay.

Lý do thứ hai khiến nhu cầu vàng miếng SJC giảm xuất phát từ độ rủi ro ngày càng lớn của thương hiệu vàng này khi duy trì mức cao hơn giá thế giới ở mức 4 - 5 triệu đồng/lượng trong một thời gian dài. Mức chênh lệch này cộng với xu hướng giảm của vàng thế giới, độ rủi ro càng được đẩy lên cao. Trong bối cảnh đó, NHNN lại tuyên bố sẽ mua vàng dự trữ và ấn định giá vàng. Chiếu theo logic, để tránh rủi ro cho ngân sách khi xuất tiền mua vàng dự trữ, cơ quan này sẽ ấn định giá thấp, sát với giá thế giới. Như vậy, những người mua giá cao trước đó bị thiệt. Vậy thì "36 chước...," chạy trước vẫn hơn. Nên người ta kéo nhau đi bán vàng ngày càng nhiều.

Nhưng cũng như lần trước, Công ty SJC cũng như các đơn vị được phép mua bán vàng thương hiệu này lại sử dụng "chiêu" độc quyền để chặn quyền bán vàng của người dân, đó là niêm yết giá mua vào thấp, bán ra cao. Chênh lệch mua - bán được đẩy lên có lúc tới 500.000 đồng/lượng. Người dân buộc phải chấp nhận bán giá thấp nếu muốn tránh rủi ro. Với kiểu kinh doanh này, sẽ không có gì khó hiểu nếu nhu cầu vàng miếng SJC sẽ còn tiếp tục giảm trong những ngày tới. Bởi bị ép quá, người mua vàng sẽ chọn cho mình con đường khác, mua vàng nhẫn như nói trên chẳng hạn.

Nói như vậy để thấy, nếu chỉ nhìn hiện tượng khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới bị thu hẹp để cho rằng, thị trường vàng đang ổn định nhờ chính sách độc quyền vàng miếng SJC và thu hẹp mạng lưới mua bán vàng miếng của NHNN là lạc quan quá sớm.

Sóng ngầm trên thị trường vàng đã nổi lên chỉ vài ngày sau khi thực hiện việc thu hẹp mạng lưới kinh doanh vàng. Có lẽ, đây thực chất là phản ứng tự nhiên trước những hiện tượng, quy định đi ngược với nguyên tắc thị trường.