Sóng tăng có còn tiếp diễn?

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Những ngày giáp Tết, các chỉ số chứng khoán hứng khởi vươn lên, đạt những kỷ lục điểm số mới. Đâu là nguyên nhân đợt tăng điểm mạnh này, con sóng chứng khoán liệu sẽ còn tiếp diễn?

Sóng tăng có còn tiếp diễn?
Các chỉ số chứng khoán hứng khởi vươn lên. Nguồn: internet
“Dòng tiền ngoại đột biến”

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược đầu tư, Công ty chứng khoán Maritime bank (MSBS)

VN-Index sẽ lên các ngưỡng 530 - 550 điểm là trong tầm dự báo, nhưng chỉ số không điều chỉnh ở mốc 530 điểm mà tăng ngay lên mức cận 550 điểm đã gây bất ngờ cho đa số nhà đầu tư.

Không chỉ kỳ vọng vào những chính sách mới hỗ trợ, diễn biến kinh tế vĩ mô khởi sắc hơn và nhất là dòng tiền khối ngoại đã chảy mạnh đột biến vào những nhóm cổ phiếu nói trên tạo tâm lý tự tin cho nhà đầu tư nội giải ngân mạnh mẽ. Nếu xét mặt bằng giá nói chung thì các cổ phiếu blue-chip đang ở mức giá khá thấp và tiềm năng còn có thể tăng giá  từ 20 - 30% nữa theo quan điểm từ phân tích kỹ thuật. Nhưng không phải cổ phiếu lớn nào cũng được mua  mạnh, có những cổ phiếu thu hút dòng tiền mạnh như: DPM, BVH, MSN, HPG, thì có những cổ phiếu lại giao dịch không mấy sôi động: OGC, PPC, VIC, SAM.

Xu hướng thị trường dự báo sẽ vẫn tích cực trong thời gian tới, mặc dù dòng tiền ban đầu phân hóa vào nhóm cổ phiếu lớn, nhóm cổ phiếu ngân hàng và sau cùng có thể là nhóm cổ phiếu penny. Do đó, thị trường tuần này dường như khó có thể nóng như tuần qua, bởi các phiên giao dịch đầu tuần còn có thể test lại ngưỡng kháng cự 530 điểm. Dòng tiền sẽ vẫn tiếp tục chảy vào những cổ phiếu blue-chip tiềm năng và một số mã midcap có yếu tố cơ bản tốt, trong khi các cổ phiếu đầu cơ vẫn bị thờ ơ.

“Sẵn sàng bùng nổ sau Tết”

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng phân tích Công ty chứng khoán IVS
Chỉ số VN-Index tăng mạnh trong phiên 17/1 được nhận diện từ sóng tăng của các cổ phiếu vốn hóa lớn như MSN, VIC, MSN, BVH... Việc các quỹ ETF liên tục thu được thêm tiền từ bán chứng chỉ quỹ giúp khối này có tiền giải ngân mạnh trong tuần qua. Họ là những người tiên phong mua vào những mã blue-chip ưa thích và đó chính là những mã lớn như GAS, VCB, MSN, STB...

Ngoài ra, thông tin cổ phiếu của BIDV chính thức giao dịch ngày 24/1 đã khiến cho nhiều mã cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh. Với tỷ trọng vốn hóa lớn thì việc đồng loạt tăng giá của MBB, VCB, CTG, STB, EIB đã đóng góp lớn cho mức tăng mạnh của chỉ số chung.

Để đánh giá xu hướng thị trường sau Tết Âm lịch thì cần theo dõi tiếp diễn biến tuần cận Tết. Việc thị trường tăng điểm vừa qua đã khiến nhiều nhà đầu tư sốt ruột và thay đổi lại chiến lược. Nhiều người dừng cuộc chơi sớm trước đó có lẽ đã quay lại thị trường. Lực cung bán ra nhiều, nhưng cầu mua vào không hề ít. Rõ ràng, tâm lý nhà đầu tư đang rất ổn định và thị trường có thể sẵn sàng cho một cú bùng nổ sau Tết.  Nhưng nếu như tuần cận Tết, thị trường có một nhịp điều chỉnh vừa đủ, thì sau đó nó sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong con mắt của nhiều nhà đầu tư.

Nhìn chung, tôi có cái nhìn tích cực với thị trường và nhịp điều chỉnh diễn ra trước hay sau Tết thì cũng chỉ là bước chuẩn bị cho một cú tăng điểm mạnh có thể diễn ra sau đó.

“Vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng”

Ông Phạm Văn Khoa, Phụ trách Khối phân tích thị trường, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)
Phiên giao dịch ngày 17/1/2014, VN-Index đóng cửa ở 543,59 điểm, tăng hơn 10 điểm với tổng giá trị giao dịch lên tới 2.326 tỷ đồng. Đây được xem là một phiên giao dịch bứt phá trên góc độ giá và thanh khoản. Cổ phiếu blue-chip đồng loạt tăng giá là nguyên nhân trực tiếp giúp chỉ số bứt phá mạnh. Dòng tiền vào mua ở nhóm blue-chip được dẫn dắt bởi khối ngoại, mà cụ thể là 2 quỹ Market Vector Vietnam ETF và FTSE Vietnam UCITS ETF với giá trị mua lên tới 508 tỷ đồng, tập trung vào những cổ phiếu như MSN, VIC, GAS, BVH, DPM, VCB, PVD, HPG và STB.

Xét trong ngắn hạn, dựa vào tốc độ tăng giá, thanh khoản và số lượng cổ phiếu duy trì được đà tăng, tôi dự báo xu hướng tăng của VN-Index sẽ tiếp diễn trong những phiên giao dịch còn lại của năm Âm lịch 2013. Cổ phiếu blue-chip vẫn sẽ là nhóm cho lợi suất đầu tư tốt khi kết quả kinh doanh quý IV của nhóm này được công bố.

Xét trong trung và dài hạn, với việc VN-Index bứt phá thành công 530 điểm, một ngưỡng cản mạnh, chỉ số đã thiết lập một mặt bằng giá mới có vai trò hỗ trợ cho thị trường trong các nhịp điều chỉnh kế tiếp. Theo phân tích kỹ thuật, VN-Index đã thiết lập thành công mẫu hình đảo chiều dài hạn có tên gọi Hai đáy (Double bottoms). Đây là một tín hiệu tích cực, bởi hàm ý của mẫu hình này là giá cổ phiếu có khả năng chuyển từ xu hướng giảm dài hạn sang tăng trong dài hạn.