Sức cầu sẽ cải thiện sau mùa báo cáo quý III?

Theo Báo Đầu tư

Mặc dù chưa có tín hiệu rõ ràng, nhưng giới phân tích kỳ vọng, thị trường chứng khoán có thể có sóng sau mùa công bố báo cáo tài chính doanh nghiệp quý III/2012.

Sức cầu sẽ cải thiện sau mùa  báo cáo quý III?
Theo thông lệ hàng năm, nửa cuối tháng 10 sẽ là thời gian các thông tin báo cáo tài chính quý III được công bố với mật độ dày đặc nhất. Thực tế, báo cáo tài chính quý III tuy không được chi tiết bằng báo cáo tài chính bán niên, nhưng lại có ý nghĩa khá quan trọng, vì nhìn vào đây, nhà đầu tư phần nào có thể dự đoán được xu hướng kinh doanh của doanh nghiệp trong quý cuối cùng của năm 2012 cũng như toàn bộ năm tài chính.

Hiện tại, trong số những doanh nghiệp đã lác đác công bố thông tin kinh doanh quý III/2012, phần lớn doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt đều có sức cầu ổn định. Ngoài ra, không ít doanh nghiệp khác, tuy chưa chính thức công bố báo cáo quý, nhưng vẫn được các nhà đầu tư mua vào nhiều cổ phiếu, với kỳ vọng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp tốt.

Trong phiên giao dịch đầu tuần này, trên thị trường đã xuất hiện một số cổ phiếu có sức cầu khá lớn, thậm chí, nhiều mã đã tăng trần với lượng dư mua giá trần khá lớn còn dư lại trên bảng điện tử vào cuối phiên. Đó là các cổ phiếu ASM của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Sao Mai, AVF của Công ty cổ phần Việt An, BTP của Công ty cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa, CLG của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà đất Cotec, DIG của Công ty cổ phần Phát triển xây dựng, PVF của Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí…

Nhìn vào diễn biến chung trên thị trường, tuy đã xuất hiện một số “điểm sáng” tại một số mã cổ phiếu, nhưng thanh khoản của thị trường hiện vẫn thấp, khiến những nhà đầu tư thận trọng chưa mạnh dạn giải ngân.

Trong phiên giao dịch đầu tuần này, khối lượng giao dịch trên sàn TP.HCM chỉ đạt hơn 35 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, với giá trị giao dịch đạt gần 500 tỷ đồng. Trong khi đó, khối lượng giao dịch trên sàn Hà Nội cũng chỉ đạt hơn 33 triệu cổ phiếu, tương ứng với giá trị giao dịch hơn 238 tỷ đồng.

Theo dự báo của nhiều nhà phân tích, thanh khoản của thị trường có thể sẽ được cải thiện hơn khi phần lớn các doanh nghiệp niêm yết công bố thông tin kinh doanh quý III. Khi đó, các nhà đầu tư sẽ mạnh dạn giải ngân, làm giao dịch thị trường sôi động hơn. Hơn nữa, sau mùa công bố báo cáo tài chính quý của doanh nghiệp, nhiều nhà đầu tư thường có động thái tái cơ cấu danh mục đầu tư của mình, nên cũng góp phần giúp giao dịch thị trường được cải thiện hơn.