Sức hút cổ phiếu BID

PV.

(Tài chính) Một trong những sự kiện thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước thời gian qua là việc hơn 2,8 tỷ cổ phiếu BID của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được niêm yết trên sàn chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE). Nhiều chuyên gia khẳng định sự xuất hiện của cổ phiếu BID được kỳ vọng sẽ tạo được sức hút mới trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong thời gian tới.

Hơn 2,8 tỷ cổ phiếu BID được niêm yết trên sàn chứng khoán đã thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nguồn: internet
Hơn 2,8 tỷ cổ phiếu BID được niêm yết trên sàn chứng khoán đã thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nguồn: internet

Khẳng định thương hiệu định chế tài chính hàng đầu

Theo số liệu báo cáo, tính đến ngày 31/12/2013, tổng tài sản BIDV đạt 550 nghìn tỷ đồng (tương đương 27,5 tỷ USD), tăng 12% so với cùng kỳ năm 2012 và tiếp tục là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản dẫn đầu thị trường. Nguồn vốn huy động đạt 472 nghìn tỷ đồng, trong đó huy động vốn trên thị trường 1 đạt 417 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so năm 2012; dư nợ tín dụng cho nền kinh tế 391 nghìn tỷ đồng, tăng 16,7% so năm 2012, nợ xấu được kiểm soát ở mức 2,3%, lợi nhuận trước thuế đạt 5.233 tỷ đồng, tăng gần 21% so với năm 2012, đạt 110,8% kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao.

Năm 2013, BIDV hoàn tất việc phát hành cổ phần bổ sung cho cổ đông hiện hữu với số lượng là 510.032.102 cổ phiếu tương đương 5.100 tỷ và phát hành 3.150 tỷ trái phiếu dài hạn đáp ứng điều kiện để được tính vào vốn cấp 2. Hệ số CAR riêng lẻ, hợp nhất đều đạt trên 10%.

Trong suốt quá trình thành lập và phát triển, BIDV luôn không ngừng nỗ lực, phấn đấu để phát huy những giá trị nội tại, khẳng định vị thế và thương hiệu của một định chế tài chính hàng đầu trong nước, có nhiều đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của nền kinh tế - xã hội đất nước.

Bên cạnh việc tăng trưởng tổng tài sản, BIDV luôn thành công trong kiểm soát và nâng cao chất lượng tài sản có, chất lượng tài sản cho vay và triển khai các biện pháp kiểm soát nợ xấu luôn ở mức thấp trong giới hạn.

Trong những năm qua, BIDV luôn thực hiện kiểm toán quốc tế công khai minh bạch và được các tổ chức định hạng tín nhiệm quốc tế uy tín trên thế giới như Moody’s và Standard and Poor’s định hạng. Các kết quả cho thấy hoạt động của BIDV công khai, minh bạch, an toàn và hướng theo thông lệ, các chỉ số tín nhiệm được duy trì như năm 2012, trong đó nhiều chỉ tiêu như định hạng tiền gửi/nhà phát hành cao hơn các ngân hàng khác.

Đồng thời, BIDV đã triển khai thành công nhiều hoạt động hợp tác đầu tư, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh như hợp tác với Công ty bảo hiểm Metlife (là Công ty Bảo hiểm Nhân thọ lớn nhất Hoa Kỳ) chuẩn bị việc thành lập Công ty liên doanh bảo hiểm nhân thọ; Ký các thỏa thuận hợp tác với ngân hàng tín thác và quản lý tài sản SumiTrust của Nhật Bản (là ngân hàng tín thác và quản lý tài sản số 1 của Nhật Bản, có tổng tài sản lớn thứ 5 trong các tập đoàn tài chính của Nhật Bản); Hợp tác với Câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng toàn cầu Manchester United…

Chính vì vậy, sự kiện BIDV được niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh được đánh giá là bước đi đúng đắn để BIDV tiếp tục tạo lập vững chắc những giá trị và thương hiệu riêng; Đồng thời, càng khẳng định quyết tâm phát triển TTCK lành mạnh, an toàn, trở thành kênh huy động vốn hiệu quả trong nền kinh tế, tạo sự hấp dẫn của TTCK trong mắt nhà đầu tư nước ngoài trong năm 2014 và dài hạn.

Tác động mạnh mẽ đến TTCK Việt Nam

Theo nhận định của các chuyên gia, với khối lượng hơn 2,8 tỷ cổ phiếu được chào sàn ở  mức giá 18.700 đồng/cổ phiếu, cổ phiếu BID sẽ có ảnh hưởng lớn đến chỉ số Vn-Index.  Bên cạnh đó, giá trị vốn hóa thị trường của cổ phiếu BID chiếm hơn 5% tổng mức vốn hóa thị trường sẽ góp phần nâng cao mức vốn hóa thị trường của ngành ngân hàng lên gần 27%.


Trong năm 2014, BIDV dự kiến đạt lợi nhuận trước thuế tối thiểu 6.000 tỷ, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát không vượt quá 2,6%, ROA 0,78%, ROE 13,3%, tỷ lệ chi trả cổ tức 8-9%.
Trên TTCK, trong hơn 1 tuần qua, với niềm tin về sự phục hồi của nền kinh tế, các nhà đầu tư đã tăng cường giải ngân vào cổ phiếu ngân hàng. Điều này thể hiện, cổ phiếu ngân hàng đang trở thành mục tiêu hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Việc cổ phiếu BID lên sàn đã tăng thêm cơ hội cho nhà đầu tư lựa chọn và tìm kiếm lợi nhuận từ nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Theo ghi nhận, ngay trong phiên đầu niêm yết cổ phiếu yết trên sàn chứng khoán, BID nằm trong top 10 mã được mua ròng mạnh nhất trên sàn HOSE với khối lượng 280.910 cổ phiếu, trị giá mua ròng tương ứng 5,28 tỷ đồng. Điều nay cho thấy, các nhà đầu tư kỳ vọng cổ phiếu BID sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV chia sẻ, với những kết quả đã đạt được trên chặng đường phát triển của mình, hy vọng cổ phiếu BID khi lên sàn sẽ tạo được những ảnh hưởng tích cực đến thị trường nói chung và chỉ số Vn-Index nói riêng.

Bên cạnh đó, bà Quách Thùy Linh, Trưởng Phòng Phân tích, Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng cho rằng, BID là tổ chức tín dụng có tổng tài sản lớn thứ 2 hệ thống ngân hàng Việt Nam, do đó, sự kiện cổ phiếu BID lên sàn sẽ thu hút được sự quan tâm đáng kể của thị trường. Nhiều ý kiến chuyên gia cũng cho rằng, với vốn hóa thị trường lên tới hơn 52.000 tỷ đồng, đứng thứ 6 xét về quy mô trên sàn HOSE, sự xuất hiện của cổ phiếu BID sẽ góp phần tích cực đến sự tăng trưởng của TTCK Việt Nam trong thời gian tới.