Sức hút từ cổ phiếu đầu tư dài hạn

Trịnh Đăng

(Taichinh) - Các chuyên gia khuyến nghị nên mua đầu tư một số cổ phiếu được đánh giá phù hợp cho các mục tiêu đầu tư trung và dài hạn. Trong đó, cổ phiếu DAG, CTI, DPM, DIG được cho là nhóm cổ phiếu có tiềm năng phát triển trong tương lai và phù hợp với khẩu vị "săn" cổ phiếu dài hạn cho các nhà đầu tư.

Cổ phiếu DAG, CTI, DPM, DIG được cho là nhóm cổ phiếu có tiềm năng phát triển trong tương lai. Nguồn: internet
Cổ phiếu DAG, CTI, DPM, DIG được cho là nhóm cổ phiếu có tiềm năng phát triển trong tương lai. Nguồn: internet

Từ đầu năm đến nay, môi trường kinh doanh có chiều hướng thuận lợi khiến nhiều DN kinh doanh đạt lợi nhuận cao. TTCK nhiều phiên tăng, giảm thất thường khiến giới đầu tư gần như mất phương hướng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, cơ hội lại đang đến với những NĐT theo trường phái phân tích cơ bản, thay vì chạy theo những con sóng quá ngắn đầy rủi ro.

Tầm nhìn 1 năm

Nếu xét trên tốc độ tăng trưởng lợi nhuận so với cùng kỳ, có rất nhiều DN tăng trưởng, trong đó giới chuyên gia đưa ra khuyến nghị nên mua cổ phiếu DAG, CTI và nên nắm giữ trong 12 tháng tới. Bởi, ngoài tỷ suất tăng lời cao cổ phiếu DAG của CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á dưới tầm nhìn của các chuyên gia đầu tư thì lợi nhuận kỳ vọng 38%, với mức giá mục tiêu là 26,570 đồng/cp.

Theo một số nhận định, sự phục hồi của nền kinh tế và ngành bất động sản là điều kiện thuận lợi cho sự tăng trưởng nhanh hơn nữa của nhựa xây dựng và quảng cáo trong những năm tới. Trong khi đó, DAG hiện đã chiếm được miếng bánh thị phần khá lớn cho nhiều sản phẩm chính. Thanh profile chiếm 40 – 45% thị phần toàn quốc. Các sản phẩm ốp trần, cửa nhựa, nẹp trang trí chiếm 25 – 30% thị phần. Các sản phẩm tấm nhôm composite, tấm mica, tấm PP cũng chiếm thị phần lớn nhất tại miên Bắc.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của DAG là các nhà máy của công ty gần như đã hoạt động với công suất tối đa. Các máy sản xuất profile hoạt động 24/7 nhưng vẫn không đáp ứng được đủ nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên khó khăn này sẽ sớm được vươt qua khi DAG hoàn thành kế hoạch tăng vốn hơn 310 tỷ đồng và đầu tư của mình trong năm 2015 và 2016.

Ngoài DAG, mã cổ phiếu CTI cũng được giới chuyên gia nhận định là tăng trong 12 tháng tới. Với Kế hoạch xây sân bay Long Thành và các dự án BOT giao thông đang được thực hiện và sắp đưa vào thu phí, ước tính lãi sau thuế 2015 của CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO (CTI) cao gấp 4 lần với 65 tỷ đồng và khuyến nghị mua với giá mục tiêu 25,900 đồng/cp.

Bên cạnh đó, ngoài 3 dự án BOT đang triển khai, CTI đang lên kế hoạch đầu tư vào 2 dự án trọng điểm mới, bao gồm nút giao thông 319 – Cao tốc Tp. HCM – Long Thành (tổng vốn 755 tỷ đồng), đường chuyên dùng vận chuyển VLXD và dự án BOT QL 51. Đồng thời, với kế hoạch từ nay đến 2030, tỉnh Đồng Nai sẽ cần khoảng 187.4 ngàn tỷ cho phát triển hạ tầng kỹ thuật.

Cổ phiếu đầu tư giá trị

Trong nhóm cổ phiếu được các nhà đầu tư ưu tiên để đầu tư giá trị phải nói tới cổ phiếu DPM của công ty phân bón và hóa chất dầu khí. Theo thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), 6 tháng đầu năm, DPM đã đạt 4,945 tỷ đồng doanh thu, đạt 53% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế đạt 810 tỷ đồng, bằng 63% kế hoạch.

Bên cạnh đó, dự án NH3-NPK và dự án hóa chất UFC85 sẽ đóng góp 700 tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm. Với việc ký kết hợp đồng EPC của tổ hợp NH3 (mở rộng), dự kiến sau khi hoàn thành vào quý II/2017, DPM sẽ có thêm 90,000 tấn NH3 và 250,000 tấn NPK. Các sản phẩm mới sẽ đóng góp thêm 600 – 700 tỷ lợi nhuận mỗi năm.

Hiện nay, DPM đặt kế hoạch 2015 với chỉ tiêu LNTT hợp nhất là 1.293 tỷ đồng, LNST đạt 1.047 tỷ đồng so với kế hoạch trước đó. Các chỉ tiêu này đều tăng so với kế hoạch ban đầu do tình hình giá khí thấp hơn. Cổ tức vẫn ở mức cao, năm 2015 dự kiến 25% bằng tiền mặt.

Ngoài DPM, cổ phiếu DIG cũng được các chuyên gia nhận định là cổ phiếu sinh lời trong thời gian tới. Theo đó, đối với cổ phiếu này các nhà đầu tư có thể mua để đầu tư theo hình thức trung và dài hạn.

Hiện nay, DIG có quỹ đất lớn tại các khu đô thị cấp II và liên quan nhiều các vùng gắn với phát triển BĐS du lịch hoặc vùng phát triển khu công nghiệp như Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Phú Quốc, Vĩnh Phúc, Đà Lạt…

Với những triển vọng từ các dự án cho nguồn thu lớn trong năm tới và thông tin tích cực từ dự án sân bay Long Thành chính thức được thông qua sẽ tác động không nhỏ tới các doanh nghiệp có quỹ đất và dự án ở Đồng Nai như DIG, thông tin này sẽ hỗ trợ tích cực vào kết quả kinh doanh của công ty. Theo đó, ước tính doanh thu của công ty mẹ năm 2015 sẽ đạt khoảng 574 tỷ đồng, cao hơn 11% kế hoạch.

Bên cạnh đó, các dự án được tập trung đầu tư trong năm 2015 như Tổ hợp Phoenix 1, 2; KĐT sinh thái Đại Phước, KĐT mới Nam Vĩnh Yên; Dự án KĐT An Thới, Phú Quốc sẽ là nguồn thu chính cho DIG trong các năm tới. Theo phương pháp giá trị tài sản ròng, giá trị cổ phiếu DIG sẽ rơi vào khoảng 18.800 đồng/cp trong thời gian tới.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng cho rằng khi xem xét cụ thể một cổ phiếu, các NĐT không nên chỉ dựa vào báo cáo của công ty và nên loại trừ những yếu tố đột biến hay ít có khả năng lặp lại của DN, để có được sự đánh giá chính xác hơn. Bên cạnh đó, rủi ro thanh khoản cũng cần được cân nhắc kỹ khi mà tính thanh khoản toàn thị trường đang rất thấp. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư giảm rủi ro khi đầu tư cổ phiếu dài hạn.