Sức mua cùng bệ đỡ thông tin sẽ là lực đẩy thị trường?

PV.

Khép lại một tuần tăng điểm, thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào tuần mới (01/10-05/10/2018) đang mở ra nhiều kỳ vọng sắc xanh sẽ tiếp tục được duy trì khi sức mua tăng và những thông tin tích cực đang là lực đẩy tích cực.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tuần qua (24/09-28/09/2018), nhìn chung các chỉ số trên thị trường chứng khoán Việt Nam đồng loạt tăng điểm. VN-Index kết thúc tuần tăng 1,41% đạt 1.017,13 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần tăng 0,41% dừng tại 116,28 điểm. Thanh khoản trên cả hai sàn đồng loạt tăng trưởng.

Khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt hơn 198,61 triệu đơn vị/phiên, tăng 1,65% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 55,33 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 1,36%.

Theo tổng  hợp của Vietstock, thị trường có xu hướng giằng co liên tục trong tuần qua nhưng nhìn chung duy trì xu hướng tăng trưởng ổn định. Sự cải thiện của dòng tiền cũng như nhóm cổ phiếu có mức vốn hóa lớn (Large Cap) liên tục đảo trụ thay phiên nhau dẫn dắt thị trường. Tuy nhiên, độ rộng hẹp dần về cuối tuần khi sức ép chốt lời gia tăng mạnh hơn theo thời gian.

Tuần qua, các nhịp tăng của các chỉ số thị trường cũng như tâm lý nhà đầu tư được cải thiện đến từ mặt bằng tin tức khả quan cũng như tín hiệu hỗ trợ tích cực. Thị trường duy trì đà tăng trong các phiên đầu tuần.

Ở phiên giữa tuần 26/9/2018, thị trường giảm điểm do áp lực cung lớn nhưng độ rộng thị trường vẫn duy trì tốt trong phiên T+3 của đợt tái cơ cấu doanh mục của các quỹ ETFs với số lượng mua bán ròng cực lớn ở phiên cuối tuần trước (21/9).

Ngoài ra, theo đánh giá của Vietstock, việc đón nhận thông tin thị trường chứng khoán Việt Nam nằm trong danh sách thăng hạng của tổ chức FTSE Rusell cũng dẫn đến quyết định giải ngân mạnh, giúp thanh khoản thị trường duy trì sắc xanh.

Sự sôi động của thanh khoản đã giúp giảm thiểu đáng kể tác động từ sức ép chốt lời của giới đầu tư. Độ rộng thị trường duy trì tỷ lệ tăng/giảm tốt qua nhiều phiên liên tục.

Đáng lưu ý là nhóm VN30 giữ độ rộng rất tốt cùng mật độ thanh khoản tập trung cao, giúp VN30-Index dễ dàng vượt ngưỡng 990 điểm trong phiên cuối tuần. Trong khi đó, các nhóm cố phiếu có vốn hóa trung bình và nhỏ (Mid Cap và Small Cap) phải chịu áp lực chốt lời khi dòng tiền tái cơ cấu sang nhóm cổ phiếu Large Cap.

Trong tuần qua, các nhóm ngành dầu khí như: BSR, OIL, PVS đã hạ nhiệt do giá dầu thế giới ổn định trở lại. Nhóm Dệt may như: GIL, TCM, STK phân hóa trở lại trước sức ép chốt lời. Nhóm Ngân hàng tuy vẫn duy trì đà tăng nhưng sắc xanh lan tỏa vẫn chưa đều.

Đáng chú ý, VIC giảm điểm mạnh do áp lực chốt lời cũng như bán ròng mạnh từ nhà đầu tư nước ngoài. VHM tuy đạt thanh khoản kém trong tuần qua nhưng liên tục tăng điểm, trở thành trụ cột chính dẫn dắt nhiều ngày liền của VN-Index.

Điểm sáng của bộ ba này trong tuần qua đến từ VRE với thanh khoản sôi động cùng đà tăng điểm mạnh liên tục qua các phiên do được mua ròng với số lượng lớn từ nhà đầu tư nước ngoài. Nhà đầu tư nước ngoài: Mua ròng hơn 428,13 tỷ đồng trên cả hai sàn.

Kết thúc tuần qua, khối ngoại mua ròng trên HOSE với hơn 467,6 tỷ đồng và bán ròng trên HNX với hơn 39,55 tỷ đồng.

Nhìn chung, sắc xanh tiếp tục nối dài trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần qua. Sự sôi động của dòng tiền đã giúp VN-Index đứng vững trước sức ép điều chỉnh và duy trì vững vàng trên ngưỡng 1.000 điểm trong tuần qua.

Yếu tố tích cực nhất là thanh khoản duy trì ở mức cao. Nếu loại bỏ giao dịch mạnh của các quỹ ngoại trước nhu cầu chốt giá trị tài sản thuần (NAV) thì dòng tiền nội phiên cuối tuần đạt mức cao. Khả năng hấp thụ cung cao sẽ là yếu tố mang lại kỳ vọng duy trì sắc xanh trên thị trường.

Bên cạnh đó, thị trường đang trong giai đoạn đón nhận nhiều thông tin tích cực. Rủi ro cao nhất đến từ sự phân hóa đang gia tăng trở lại. Biên độ giá đang co hẹp ở nhóm Large Cap.

Đây là yếu tố cần lưu ý khi lực cung đủ dày để kìm hãm sức cầu giá cao. Nhiều cổ phiếu Large Cap như VNM, GAS, PLX… cho thấy sự suy yếu của xu hướng tăng trưởng. Một khi sức cầu không duy trì đủ tốt thì đòn bẩy điều chỉnh sẽ gia tăng nhanh chóng.

Theo phân tích của Vietstock, nhóm Large Cap đang cho thấy những dấu hiệu suy giảm xu hướng tăng trưởng. Tuy vậy, sự sôi động của dòng tiền đang được duy trì. Sức mua tốt cùng bệ đỡ thông tin hỗ trợ sẽ giúp thị trường đứng vững trước sức ép chốt lời trong tuần giao dịch mới.