TA focus (phiên 15/10): Chưa tới lúc phải vội vã chốt lời sớm

Theo Hải Đăng/tinnhanhchungkhoan.vn

Nhìn chung, các cảnh báo chưa đến mức khiến nhỏ lẻ phải giao dịch quá thận trọng và vội vã chốt lời sớm, rời bỏ cơ hội tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường.

VN-Index khởi đầu tuần mới khá suôn sẻ và hàm chứa nhiều kỳ vọng.
VN-Index khởi đầu tuần mới khá suôn sẻ và hàm chứa nhiều kỳ vọng.

Kết phiên giao dịch ngày 14/10/2019, VN-Index chốt ở 993,57 điểm, tăng 1,73 điểm (+0,17%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 172 triệu đơn vị, giá trị 3.495 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

VN-Index khởi đầu tuần mới khá suôn sẻ và hàm chứa nhiều kỳ vọng. Thị trường tỏ ra mạnh mẽ ngay đầu phiên giao dịch với sắc xanh tràn ngập cùng tâm lý tự tin và hào hứng của nhà đầu tư. Trạng thái tích cực của VN-Index được hỗ trợ rất tốt bởi sự hoạt động năng nổ của nhóm ngân hàng và nhiều Bluehchips khác. Dòng tiền bị kích thích mạnh kéo đà tăng phát triển, lan rộng ra nhiều nhóm ngành.

VN-Index có lúc chạm tới 997,25 điểm nhưng không giữ được vì lực cầu trên cao không đủ mạnh đánh bại lực bán. Về cuối phiên, áp lực chốt lời dữ dội cộng với sự suy yếu của một vài mã dẫn dắt như VCB, BID, VIC… đã khiến phiên tăng điểm không được trọn vẹn. VN-Index kết thúc với khối lượng bùng nổ nhưng điểm số chỉ còn tăng nhẹ, không đủ thỏa mãn kỳ vọng, sự trông đợi của đa số nhà đầu tư.

Chart Daily

Mặc dù tăng điểm nhưng cây nến cuối ngày trông không đẹp lắm vì giá mở cửa vẫn cao hơn giá đóng cửa. Sự hào hứng lúc đầu của bên mua đã không duy trì được đến cuối phiên giao dịch. Lượng hàng xả lớn khi giá tiến gần đến ngưỡng 1000 điểm vẫn đủ mạnh để buộc VN-Index phải thu hẹp đà tăng.

Trên đồ thị, chỉ số đã bứt hẳn lên đường MA 20 nhưng rốt cuộc VN-Index có vẻ vẫn bị sức hút của đường này gây khó dễ. Mặc dù giá đang có xu hướng quay đầu nhưng khả năng giảm sâu rất khó xảy ra. Nhiều khả năngsẽ chỉ là nhịp test MA20 (991,5) trong phiên ngày 15/10, trước khi nhịp tăng sớm quay trở lại.

Các chỉ báo đã tốt lên rất nhiều sau phiên 14/10, Stoch, RSI đang tăng nhưng đặc biệt ADX vẫn cho thấy thị trường vẫn chưa có xu hướng gì mặc cho đường +Di vẫn phía trên -DI mang thông điệp vị thế mua nên được tiếp tục.

TA focus (phiên 15/10): Chưa tới lúc phải vội vã chốt lời sớm - Ảnh 1

Chart 1hour

Ở khung thời gian này, rất dễ nhận thấy thị trường mở cửa cao nhưng không tăng luôn một mạch đẩy thanh khoản bật mạnh.Trong khi cây nến đỏ cuối ngày với khối lượng khủng thể hiện dấu hiệu chốt lời ngắn hạn khá rõ thì chỉ báo Stochastic cũng đang có xu hướng cắt xuống đường 80 từ vùng quá mua hàm ý nhiều khả năng chỉ số sẽ điều chỉnh tiếp 1 vài giờ nữa, trước khi hồi phục trở lại.

TA focus (phiên 15/10): Chưa tới lúc phải vội vã chốt lời sớm - Ảnh 2

Tóm lại, các chỉ báo kỹ thuật đa phần vẫn ủng hộ nhịp tăng tiếp tục. Tuy nhiên, biểu hiện của VN-Index phiên 14/10 cũng gây chút lo lắng vì áp lực chốt lời quá mạnh về cuối phiên đã ngăn cản thành công chỉ số có phiên bùng nổ. Mặt khác, thị trường cũng sắp đến ngày chốt hợp đồng phái sinh tháng 10 (thứ Nam tới) đem đến một lời nhắc nhở nhẹ nhàng cho nhà đầu tư.

Nhưng nhìn chung, các cảnh báo này chưa đến mức khiến nhỏ lẻ phải giao dịch quá thận trọng và vội vã chốt lời sớm, rời bỏ cơ hội tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường.