Tài chính tiêu dùng: Biến ước mơ thành hiện thực

PV.

Ước mơ mua một chiếc xe máy, một cái laptop hay một chiếc điện thoại di động để liên lạc…, với nhiều học sinh, sinh viên tưởng chừng rất vất vả mới có thể đạt được. Nhưng nhờ có hình thức cho vay tiêu dùng của khối công ty tài chính, những ước mơ này giờ đây đã không còn xa vời, chỉ cần người vay biết tính toán đầu tư và lập kế hoạch chi tiêu hợp lý.

Những ước mơ chính đáng
Bạn Trần Thị Linh, sinh viên năm thứ 2 Đại học Sư phạm Hà Nội có hoàn cảnh gia đình khá khó khăn. Sớm ý thức được điều đó Linh vừa đi học vừa đi làm gia sư. Ban đầu là xung quanh trường, nên Linh có thể đi lại bằng xe buýt nhưng dần dần có ca dạy ở xa tận quận Hai Bà Trưng, khoảng cách từ trường đến nơi gia sư gần 20 km, phương tiện xe buýt đã gây rất nhiều khó khăn cho Linh trong đi lại. “Em chỉ ao ước có một chiếc xe máy để chủ động thời gian hơn khi đi làm cũng như tránh được những rắc rối vẫn thường xảy ra trên các tuyến buýt hiện nay", Linh tâm sự.

Linh cũng cho biết, có những lần xe buýt đông không chen lên được, em bị muộn giờ làm và phụ huynh rất không hài lòng với việc lỡ hẹn. Hơn nữa, đi xe buýt, mỗi lần đến trường mất rất nhiều thời gian, ngày mưa thì kẹt xe, ngày nắng thì đường sá bụi mù. Chờ hàng tiếng không có tuyến nào vắng để leo lên, trên xe lại ngột ngạt, sàn nhơm nhớp bẩn, nhiều mùi hôi… “Hồi năm nhất, một lần đi xe buýt, em đã bị móc mất chiếc điện thoại bố mẹ mua cho để liên lạc về gia đình mỗi khi cần.Thậm chí, có lần em còn bị nhỡ giờ thi hết môn, do không bắt kịp tuyến xe buýt vì các chuyến đều quá đông”, Linh tâm sự.

Với vẻ mặt buồn, Linh kể với chúng tôi: Có lần bố mẹ lên thăm thương em đi lại vất vả, nhưng gia cảnh khó khăn nên cũng không biết phải làm thế nào. Dù không nói ra, nhưng em biết bố mẹ đã từng nhiều lần có ý định vay ngân hàng mua cho con gái chiếc xe làm phương tiện để đi học và đi làm. Có điều, thủ tục vay vốn ngân hàng không đơn giản, ở quê nên việc chứng minh thu nhập cũng là khó khăn chung của nhiều gia đình. Giấc mơ sắm xe máy đi học, đi làm đành gác lại…!

Cơ hội biến ước mơ thành hiện thực

Chiếc xe máy đối với một gia đình bình thường đã là một gia sản, với những sinh viên xa nhà, có hoàn cảnh khó khăn thì đó lại là cả một ước mơ mà họ không dám nghĩ tới. Nhất là khi tín dụng truyền thống chủ yếu tập trung cho doanh nghiệp vay với mục đích sản xuất kinh doanh; thực hiện các chính sách cho vay để phát triển kinh tế, xã hội theo chủ trương của Đảng, Nhà nước; cho cá nhân vay phục vụ đời sống như mua nhà, ô tô, có tài sản đảm bảo hoặc chứng minh được thu nhập...

Vậy nhưng với sự tham gia của các công ty tài chính trong thời gian gần đây, nhiều học sinh sinh viên, người thu nhập thấp đã có thể tiếp được tới nguồn tài chính tiêu dùng một cách đơn giản. Linh cho chúng tôi biết: Sau khi tìm hiểu thông tin trên báo, em được biết đến hình thức mua xe máy trả góp với lãi suất rất thấp. Chỉ cần trả trước một nửa tiền và làm thủ tục, cung cấp chứng minh nhân dân và hộ khẩu, em đã có thể dễ dàng mua được một chiếc xe máy của hãng Honda. Giờ đây công việc của em cũng đã thuận lợi hơn nhiều, hàng tháng em đều tiết kiệm được một khoản tiền và trả gần hết cả gốc lẫn lãi cho công ty tài chính - đơn vị mà em vay để mua chiếc xe máy trả góp.

Đánh giá về nhu cầu của đời sống tiêu dùng hiện đại, giới chuyên gia cho biết: Nhu cầu vay vốn của người dân, nhất là nhóm đối tượng học sinh, sinh viên và người thu nhập thấp để tiêu dùng, mua điện thoại, máy tính phục vụ cho việc học hoặc mua xe máy làm phương tiện đi lại, vừa học vừa làm thêm… là rất lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn vay từ ngân hàng. Nguồn vốn từ bên ngoài như bạn bè, người thân cũng không nhiều và nếu vay tín dụng đen lại càng nguy hiểm, vì lãi suất rất cao và rủi ro lớn.

Vài năm trở lại đây, thị trường cho vay tiêu dùng sôi động hẳn lên với sự góp mặt của nhiều công ty tài chính uy tín với thủ tục cho vay đơn giản, thẩm định dễ dàng nhanh chóng và mức lãi suất ngày càng cạnh tranh cho nên dịch vụ vay tiêu dùng đang được nhiều đối tượng khách hàng tin tưởng lựa chọn. Việc các công ty tài chính mở ra nhiều sản phẩm phù hợp đã đáp ứng nhu cầu về vốn của khách hàng nhằm tháo gỡ khó khăn tài chính và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trên thực tế, đối tượng có thu nhập thấp như sinh viên thường hướng nhu cầu của mình tới các công ty tài chính bởi thủ tục của các công ty này thường nhanh gọn, đơn giản hơn nhiều so với các ngân hàng. Bên cạnh đó, các công ty này cũng hướng đến cho vay tín chấp tiêu dùng ở ba dòng sản phẩm – dịch vụ rất phổ thông là: Dịch vụ tài chính mua xe máy trả góp, dịch vụ tài chính mua sắm đồ điện tử gia dụng và dịch vụ cho vay tiền mặt phục vụ các nhu cầu tiêu dùng cá nhân. “Hiện lãi suất các khoản vay tiêu dùng trên thị trường được các công ty tài chính áp dụng thường dao động từ 1,6% - 7%/tháng, với các khoản cho vay dao động từ 20-70 triệu đồng. Nếu sinh viên hay những người có thu nhập thấp biết lên kế hoạch, tiết kiệm các khoản chi tiêu hàng tháng thì hoàn toàn có khả năng trả góp gốc và lãi hàng tháng khi vay tiêu dùng”, giới chuyên gia tính toán.