Tâm lý găm giữ đầu cơ vàng đã giảm

Theo Thời báo Ngân hàng

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), giá vàng trong nước giảm mạnh và co hẹp với giá thế giới sau khi siết chặt thị trường vàng miếng có 4 nguyên nhân chính, trong đó có tâm lý găm giữ đầu cơ đã giảm bớt.

Tâm lý găm giữ đầu cơ vàng đã giảm
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

NHNN cho biết, triển khai Nghị định 24/NĐ-CP ngày 03/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, từ ngày 10/1/2013, mạng lưới mua bán vàng miếng do NHNN cấp phép đã đi vào hoạt động.

Trong 3 ngày qua, các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng được cấp phép đã tích cực triển khai mạng lưới, đáp ứng nhu cầu của người dân. Các phương tiện thông tin đại chúng đã kịp thời cung cấp thông tin cho người dân nên việc mua bán vàng miếng diễn ra thuận lợi. Bản thân người dân khi tham gia mua bán vàng miếng tại các đơn vị cấp phép cũng hài lòng do được phục vụ chu đáo tận tình, quyền lợi được đảm bảo với việc được cung cấp hóa đơn giao dịch bao gồm cả số seri của miếng vàng.

Đáng lưu ý là, trong mấy ngày qua giá vàng thế giới chỉ dao động quanh biên độ hẹp thì giá vàng trong nước đã giảm nhanh, làm cho mức chênh lệch giá vàng trong nước quy đổi so với giá vàng thế giới giảm từ mức 4,5 triệu VND/lượng xuống còn khoảng 3 triệu VND/lượng.

NHNN cho rằng, có 4 nguyên nhân khiến giá vàng trong nước tuần qua giảm nhanh và biến động ngược chiều với giá vàng thế giới:

Thứ nhất, tâm lý găm giữ đầu cơ đã giảm khi thị trường vàng miếng được cấp phép đi vào hoạt động;

Thứ hai, người dân đã yên tâm hơn khi bán vàng miếng trên thị trường được cấp phép;

Thứ ba, trên mạng lưới mua bán được cấp phép, thông tin về giá mua bán được công bố công khai minh bạch và cập nhật nhanh hơn;

Thứ tư, mạng lưới được cấp phép cũng tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ.

NHNN cho biết, để triển khai các nội dung trong Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ về quản lý thị trường vàng, NHNN sẵn sàng tham gia thị trường vàng với tư cách là người kiến tạo và mua, bán cuối cùng nhằm ổn định thị trường vàng theo đúng tinh thần Nghị định 24/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.