Tăng cường năng lực Lãnh đạo để phát triển bền vững

M. Hà

Ngày 04/11/2015, tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) và Deloitte Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Tăng cường năng lực Lãnh đạo để phát triển bền vững”. Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả uy tín là thành viên Hội đồng Quản trị và Ban Lãnh đạo của các Tập đoàn/Công ty/ Tổ chức tài chính lớn tại Mỹ và Việt Nam với các khách tham dự là các thành viên Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Ban Kiểm soát, Lãnh đạo của các công ty…

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong những năm gần đây, quản trị Công ty luôn được coi là nhân tố quan trọng tạo nên sự tăng trưởng và phát triển bền vững của các công ty, đặc biệt là các công ty niêm yết và các công ty đại chúng bởi một công ty có hệ thống quản trị tốt sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư, tạo sự tin cậy đối với các cổ đông, đối tác cũng như tạo được niềm tin đối với đội ngũ lãnh đạo và nhân viên trong công ty.

Hiện nay, với việc thành lập Khu kinh tế chung ASEAN, vấn đề quản trị Công ty càng được quan tâm mạnh mẽ hơn nữa. Từ năm 2011, Diễn đàn các thị trường vốn ASEAN (ACMF) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phát hành báo cáo hằng năm của Thẻ điểm Quản trị Công ty của các nước khu vực ASEAN (ASEAN Corporate Governance Balanced Scorecard), thực hiện việc chấm điểm xếp hạng Quản trị Công ty tại khu vực ASEAN.

Với Thẻ điểm này, các công ty niêm yết tại thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như các thị trường của các nước trong ASEAN được chấm điểm để đánh giá mức độ quản trị của các công ty dựa trên bộ nguyên tắc quản trị công ty của Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) bao gồm quyền của cổ đông, đối xử công bằng giữa các cổ đông; vai trò của các bên liên quan; công bố thông tin và tính minh bạch; trách nhiệm của Hội đồng quản trị, trong đó, trách nhiệm của Hội đồng quản trị chiếm đến 40% tiêu chí đánh giá.

Theo công bố của ACMF, Việt Nam hiện đang đứng thứ hạng thấp nhất trong số 6 quốc gia ASEAN có các doanh nghiệp tham gia đánh giá thẻ điểm quản trị công ty khu vực ASEAN (bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam).

Để trợ giúp cho các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam, các công ty đang có kế hoạch kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược, chương trình hội thảo tập trung vào yếu tố quan trọng nhất trong quản trị công ty chính là “Năng lực lãnh đạo của Hội đồng quản trị”.

Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả có uy tín, giàu kinh nghiệm thực tế về Quản trị Công ty và là thành viên Hội đồng quản trị của các Tổ chức/Tập đoàn/Công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính và thị trường vốn lớn tại Mỹ và Việt Nam như Tiến sỹ Donna Hamlin, Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc công ty Intrabond Capital U.S., Chủ tịch HĐQT Công ty Hamlin Harkins (Mỹ), bà Trần Anh Đào – Phó Tổng giám đốc HOSE, ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, bà Hà Thu Thanh – Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam và ông Johan Nyvene –Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm thực tế và chuyên sâu hơn nữa cho các thành viên Hội đồng Quản trị, Deloitte sẽ tổ chức Thảo luận chuyên sâu với chủ đề “Tăng cường năng lực lãnh đạo thành viên Hội đồng Quản trị”, trong đó, Tiến sỹ Donna Hamlin sẽ chia sẻ và cùng các khách tham dự thảo luận về những thách thức đối với Hội đồng Quản trị và kinh nghiệm thực tiễn để giải quyết hiệu quả các thách thức này vào 13h30 ngày 04/11/2015 tại Phòng họp số 1, Lầu 8, Khách sạn the Reverie Saigon, Tòa nhà Times Square, 57 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh./.