Tăng trưởng tín dụng: Nửa năm mới được 1/4 đường

Theo vneconomy.vn

(Tài chính) Tại hội thảo về diễn biến giá cả đầu tuần này, ông Phạm Xuân Hòe, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho biết, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đến cuối tháng 6 mới chỉ đạt 2,3%.

So với tháng liền trước, tăng trưởng tín dụng trong tháng 6 thêm khoảng 1%. 

Với tốc độ trên, tăng trưởng tín dụng sau nửa năm vẫn còn rất xa so với chỉ tiêu cả năm (12 - 14%). Mức tăng trưởng trên cũng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2013 (4,7%), cho dù đã cao hơn mức cùng kỳ so sánh năm 2012 (1,5%). 

Thông thường, tăng trưởng tín dụng thường tăng cao trong nửa cuối năm. Nhưng năm nay, với nửa đầu năm thấp như vậy, chỉ tiêu 12 - 14% sẽ là thách thức lớn. 

Cũng tại hội thảo trên, ông Hòe cho biết, một tỷ trọng khá lớn vốn của các ngân hàng thương mại từ đầu năm đến nay đầu tư vào kênh trái phiếu. Nếu xem đây là một dạng tín dụng, thì mức tăng trưởng thực tế sẽ cao hơn. 

Ngoài ra, khi khó đẩy mạnh cho vay, các ngân hàng cũng dồn một phần vốn lớn vào kênh tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước - công cụ mà nhà điều hành liên tục phải sử dụng để hút bớt tiền về từ đầu năm đến nay.