Tăng trưởng tín dụng - Thực hiện đúng mục tiêu

Theo Duy Minh/baocongthuong.com.vn

Tín dụng hai tháng đầu năm có mức tăng đạt gần 2% - con số được cho là phản ánh đúng thực chất sự hấp thụ vốn của nền kinh tế, dòng tiền đi đúng theo mục tiêu điều hành.

Dư địa để giảm lãi suất trong năm 2018 là có, nhưng hơn cả, doanh nghiệp và nền kinh tế mong có thị trường lãi suất ổn định. Nguồn: Internet
Dư địa để giảm lãi suất trong năm 2018 là có, nhưng hơn cả, doanh nghiệp và nền kinh tế mong có thị trường lãi suất ổn định. Nguồn: Internet

Tín hiệu đáng mừng 

Không tăng trưởng đột biến và "dồn toa" vào dịp cao điểm là một trong những điểm nổi bật tăng trưởng tín dụng năm 2017. Xu hướng này tiếp tục được duy trì trong những tháng đầu năm 2018. 

Báo cáo tình hình kinh tế tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2018 vừa được Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC) công bố cho thấy, tăng trưởng tín dụng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2017, nhưng cao hơn so với các năm từ năm 2016 trở về trước.

Cụ thể, tháng 1/2018, tổng tín dụng (bao gồm cả cho vay khách hàng và đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp) tăng khoảng 0,9%; Tháng 2/2018, tín dụng ước tăng khoảng 1% với cuối năm 2017. 

Theo đánh giá của ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước - NHNN), tăng trưởng tín dụng hai tháng đầu năm ở mức vừa phải, không có đột biến.

Điều đó chứng tỏ, các tổ chức tín dụng (TCTD) hoàn thành đúng chỉ tiêu được NHNN giao và đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn cho nền kinh tế trong năm mà không phải để dành cho năm sau. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với TCTD của toàn ngành.

Mức tăng trưởng tín dụng hai tháng đầu năm cho thấy sự thực chất trong hấp thụ vốn của nền kinh tế. Nguồn tiền không tăng quá "nóng", bảo đảm đi vào các lĩnh vực sản xuất then chốt. Đà tăng trưởng ổn định này sẽ giúp hoàn thành mục tiêu tăng tín dụng năm 2018 ở mức 17% của NHNN, đồng thời tác động tốt đến các chính sách vĩ mô khác. 

Còn dư địa giảm lãi suất

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, dư địa để giảm lãi suất trong năm 2018 là có, nhưng hơn cả, doanh nghiệp và nền kinh tế mong có thị trường lãi suất ổn định.

TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính - nhận định, lãi suất có cơ hội ổn định và giảm nhẹ trong năm 2018. Ông Hiếu phân tích, hiện tại, lợi suất của trái phiếu Chính phủ (TPCP) đang giảm xuống ở tất cả các kỳ hạn.

Điều này có nghĩa, mặt bằng lãi suất TPCP đang ở mức thấp, tác động tích cực đến mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng. Thời gian qua, NHNN rất chủ động, linh hoạt bơm hút tiền, bảo đảm thanh khoản dồi dào, hỗ trợ đáng kể cho hệ thống, giúp các ngân hàng giữ được ổn định mặt bằng lãi suất.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng lớn đã đi đầu trong việc giảm lãi suất cũng được đánh giá sẽ mang lại hiệu ứng tích cực cho thị trường, khiến những ngân hàng khác chưa hạ lãi suất sẽ phải xem xét lại chiến lược kinh doanh để giữ chân khách hàng.

Theo Tổng giám đốc VietinBank - TS. Lê Đức Thọ, thời gian tới, mặt bằng lãi suất có thể tiếp tục giảm nhưng tùy từng lĩnh vực và ngân hàng, xu hướng lãi suất giảm nhưng chắc chắn có chọn lọc. 

Không chỉ bảo đảm mục tiêu tăng trưởng tín dụng, NHNN vẫn luôn hướng việc điều hành chính sách sao cho dòng tiền đi đúng mục tiêu, lĩnh vực ưu tiên. Ông Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, NHNN giao chỉ tiêu tín dụng năm 2018 cho các TCTD ở mức độ vừa phải (khoảng 13 - 15%) tùy khả năng từng TCTD, để tín dụng tăng đều các tháng trong năm.

"Tôi cũng kỳ vọng, năm nay, tăng trưởng tín dụng vẫn bảo đảm yêu cầu, không chỉ về con số mà quan trọng nhất là dòng vốn tín dụng đầu tư đúng đối tượng, đúng lĩnh vực ưu tiên, tạo thêm nhiều việc làm, nhất là ở khối doanh nghiệp vừa và nhỏ" - ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế (NHNN): Năm 2018, NHNN tiếp tục định hướng dòng vốn tín dụng chảy vào các lĩnh vực sản xuất. Đối với lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro sẽ được kiểm soát chặt chẽ, nếu TCTD nào tập trung cho vay vượt quy định, với trách nhiệm tham mưu rà soát, trong quá trình quản lý, Vụ sẽ thực hiện cảnh báo các TCTD.