Tăng tỷ giá, hỗ trợ xuất khẩu

Thái Hằng

(Tài chính) Chia sẻ điều này với giới báo chí, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho rằng: Trong điều kiện lạm phát ở mức thấp, CPI tháng 5 chỉ tăng 1,08% so với cuối năm 2013, việc điều chỉnh tỷ giá lần này không đáng lo ngại đối với mục tiêu kiểm soát lạm phát của Chính phủ đề ra.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Ngân hàng đồng loạt nâng giá USD

Sau quyết định điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng tăng 1% từ mức 21.036 VND/USD lên 21.246 VND/USD, ngày 19/6, các ngân hàng đã đồng loạt tăng giá USD. Với biên độ tỷ giá +/- 1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng là 21.458 VND/USD. Cụ thể, tỷ giá VND/USD tại các ngân hàng được điều chỉnh tăng từ 20 đồng- 110 đồng/USD so với giá cũ trước đó. Cụ thể, Vietcombank niêm yết tỷ giá ở mức 21.240 – 21.330 đồng/USD, tăng 20 đồng mua vào và 90 đồng bán ra so với ngày 18/6. Vietinbank tỷ giá tăng 45 đồng mua vào, 100 đồng bán ra lên 21.235 - 21.340 đồng/USD. Giá USD ở Eximbank là 21.260 – 21.360 đồng/USD, tăng 40 đồng mua vào, 114 đồng bán ra. BIDV nâng 50 đồng mua vào và 110 đồng bán ra lên 21.250 – 21.350 đồng/USD.

Động thái điều chỉnh tỷ giá lần này được giới chuyên gia tài chính – ngân hàng đánh giá là không quá bất ngờ với thị trường. Trong vòng một tháng trở lại đây, tỷ giá chủ yếu ở xu hướng tăng, có thời điểm giá bán ra liên tục kịch trần. Mới đây, Thống đốc Nguyễn Văn Bình dù bỏ ngỏ khả năng tăng tỷ giá nhưng vẫn khẳng định tỷ giá sẽ ổn định cho đến hết năm.

Đại diện nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng, sự điều chỉnh tỷ giá lần này không làm ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch kinh doanh của họ. Bởi vì định hướng điều hành chính sách tiền tệ, trong đó có điều hành tỷ giá đã được NHNN đề ra và thông báo ngay từ đầu năm. Bản thân các doanh nghiệp cũng như các tổ chức tín dụng đã cân nhắc đến những điều chỉnh chính sách trong việc xây dựng kế hoạch kinh doanh của mình.

Được biết, 5 tháng đầu năm cả nước xuất siêu 1,6 tỷ USD, cán cân thanh toán tổng thể thặng dư trên 10 tỷ USD, điều đó cũng giúp cho NHNN mua được một lượng ngoại tệ lớn tăng dự trữ ngoại hối lên mức kỷ lục là 35 tỷ USD. “Trong điều kiện lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, quyết định điều chỉnh tỷ giá của NHNN sẽ giúp hỗ trợ xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu đề ra. Sau khi điều chỉnh, NHNN sẽ thực hiện các biện pháp và công cụ để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối trên mặt bằng giá mới”, bà Hồng thông tin thêm.

“Nới” tỷ giá, cẩn trọng lạm phát

Lo ngại điều này, trong báo cáo mới nhất ngày 19/6, các chuyên gia ngân hàng HSBC Việt Nam cho rằng, việc điều chỉnh tỷ giá sẽ ảnh hưởng nhiều tới tương lai của VND và gây nên nhiều rủi ro nếu chính sách quá nới lỏng, tạo đà cho lạm phát tăng cao. Tuy nhiên, sự điều chỉnh nhỏ lần này sẽ không làm giá trị VND suy giảm.

Theo phân tích của ngân hàng HSBC Việt Nam, VND đã được hỗ trợ tốt hơn bởi ngoại hối vào Việt Nam cân bằng hơn trong năm 2013. Cán cân xuất nhập khẩu được giữ mức trung lập nhờ vào tình hình xuất khẩu cải thiện cũng như mức tăng trưởng nhập khẩu ít hơn. Thêm vào đó, nguồn FDI đổ vào Việt Nam đã tăng trở lại và đạt mức trung bình một tỉ USD/tháng trong năm nay. Chính những dòng chảy này đã giúp NHNN tăng dự trữ ngoại hối. Theo ước tính của HSBC Việt Nam, dự trữ ngoại hối đã tăng gần 10 tỷ USD trong năm 2013.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải thận trọng với những rủi ro xuất phát từ chính sách nới lỏng tiền tệ. Lãi suất thực tế đã bị đẩy gần ngưỡng âm trong mấy tháng gần đây và tính thanh khoản của VND trên thị trường trong nước tương đối dôi khi lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ. Điều này dẫn đến lực cầu USD tăng do khoảng cách lãi suất của hai loại tiền tệ này bị thu hẹp. "Với VND điều chỉnh mới một nửa của mức 2% mà NHNN đã nói, vẫn có khả năng sẽ có mức điều chỉnh thêm 1% vào cuối năm nếu các nhà lập chính sách thực sự thấy cần thiết, mặc dù quan điểm của chúng tôi là đồng VND sẽ tương đối ổn định trong vài tháng tới", Ngân hàng HSBC Việt Nam dự báo.

 “Sức cầu và sức hấp thụ của nền kinh tế còn thấp, hoạt động sản xuất kinh doanh còn khó khăn, trong khi đó xuất khẩu vẫn đang khả quan, 5 tháng đầu năm xuất khẩu tăng 15,4%, cho nên việc NHNN điều chỉnh tỷ giá lần này sẽ góp phần hỗ trợ xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu đề ra”, nhấn mạnh điều này, bà Hồng cho rằng: Trong điều kiện lạm phát ở mức thấp, CPI tháng 5 chỉ tăng 1,08% so với cuối năm 2013 thì việc điều chỉnh tỷ giá lần này không đáng lo ngại đối với mục tiêu kiểm soát lạm phát của Chính phủ đề ra.

Trong những tháng tiếp theo của năm 2014, bám sát chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, đồng thời bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, NHNN cho biết sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD). Trong điều hành, NHNN sẽ chủ động kết hợp đồng bộ, linh hoạt các công cụ và giải pháp chính sách để điều tiết thị trường tiền tệ, ngoại hối hợp lý, đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra.

Ngày 18/6, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, đã quyết định điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và USD áp dụng cho ngày 19/6/2014 từ mức 21.036 VND/USD lên 21.246 VND/USD (mức điều chỉnh tăng 1%). Với biên độ tỷ giá +/- 1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tỷ giá trần là 21.458 VND/USD, tỷ giá sàn là 21.034 VND/USD.