Thái Lan học tập kinh nghiệm xây dựng và vận hành thị trường UPCoM

Minh Khôi

Trong 2 ngày 9-10/5/2019, đoàn công tác Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan (SET) do ông Prapan Charoenprawatt, Giám đốc khối phụ trách thị trường MAI (Market for Alternative Investment) dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) để học hỏi kinh nghiệm tổ chức và vận hành thị trường UPCoM của HNX.

Đoàn công tác Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan đến thăm và làm việc tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.
Đoàn công tác Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan đến thăm và làm việc tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan (SET) đã được HNX chia sẻ kinh nghiệm về mô hình tổ chức thị trường UPCoM, cơ chế vận hành, quản lý giám sát thị trường, công bố thông tin, các biện pháp tăng thanh khoản và nâng cao chất lượng hàng hóa, vai trò chỉ đạo, quản lý, hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) trong việc xây dựng và phát triển thị trường cùng với quá trình hình thành và phát triển thị trường UPCoM.

Sau khi nghe giới thiệu, ông Prapan Charoenprawatt cho biết ông rất ấn tượng trước thành công của mô hình thị trường UPCoM với mức tăng trưởng và phát triển vượt bậc chỉ trong vòng hơn 10 năm. Khởi đầu với 10 doanh nghiệp ban đầu, đến nay UPCoM đã là nơi giao dịch cổ phiếu của hơn 800 doanh nghiệp với  quy mô vốn hóa xấp xỉ 906 nghìn tỷ đồng, gấp hơn 4 lần thị trường niêm yết, trong đó có nhiều doanh nghiệp tiêu biểu của nền kinh tế có quy mô vốn rất lớn như Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Thép Việt Nam, Tổng Công ty Dệt may Việt Nam, Tổng Công ty Dược Việt Nam… thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia thị trường. Ông Charoenprawatt cho rằng UPCoM là một mô hình thị trường hiệu quả, là nơi cổ phiếu các doanh nghiệp đại chúng được giao dịch có tổ chức, minh bạch và an toàn cho nhà đầu tư.

SET và HNX đã có mối quan hệ hợp tác rất chặt chẽ và thân thiết.
SET và HNX đã có mối quan hệ hợp tác rất chặt chẽ và thân thiết.

UPCoM cũng là môi trường ươm mầm, là bước đệm cho các doanh nghiệp đại chúng tập dượt trước khi lên niêm yết. Hơn thế nữa, UPCoM còn là nhân tố góp phần to lớn trong việc thúc đẩy quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, gắn đấu giá cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước với UPCoM. Trên cơ sở các kinh nghiệm được chia sẻ về thị trường UPCoM, SET sẽ có nghiên cứu và đề xuất để cải thiện thị trường MAI nhằm thu hút thêm nhà đầu tư và hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc HNX Nguyễn Anh Phong khẳng định SET và HNX đã có mối quan hệ hợp tác rất chặt chẽ và thân thiết, HNX sẵn sàng chia sẻ các kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và phát triển thị trường UPCoM. Ông Phong cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa giữa SET và HNX trong việc trao đổi kiến thức chuyên môn vì sự phát triển và lợi ích của cả hai bên và luôn chào đón các nhà đầu tư Thái Lan tham gia thị trường vốn của Việt Nam.

Sau buổi làm việc tại HNX, đoàn công tác Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan cũng đã có buổi làm với UBCKNN về kinh nghiệm xây dựng khung pháp lý cho thị trường UPCoM và tìm hiểu thực tế tại Tông Công ty Viglacera (doanh nghiệp trước đây đã đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCoM sau đó chuyển sang niêm yết trên HNX).  

Thị trường chứng khoán Thái Lan ra đời từ năm 1962, là một trong những thị trường chứng khoán phát triển nhanh nhất ở khu vực châu Á. Giá trị vốn hóa các thị trường chứng khoán của SET tính đến cuối năm 2018 đạt 1.340 tỉ USD, trong đó riêng thị trường cổ phiếu có giá trị vốn hóa thị trường đạt 501 tỉ USD.

Thị trường MAI do Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan thành lập với mục tiêu tạo ra những cơ hội huy động vốn mới cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có tiềm năng phát triển cũng như tạo ra các khả năng đầu tư đa dạng hơn. MAI chính thức đi vào hoạt động từ ngày 21/6/1999. Theo ông Charoenprawatt, vốn hóa thị trường MAI bằng 20% vốn hóa thị trường UPCoM.