Thận trọng, còn nhiều cơ hội

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Sau một tuần giao dịch đầy cảm xúc, chiến lược mua bán của các nhà đầu tư tuần tuần tới (24-28/2) chắc chắn phải thay đổi và sự biến động lại là một cơ hội.

Dòng tiền tăng mạnh trở lại thị trường. Nguồn: internet
Dòng tiền tăng mạnh trở lại thị trường. Nguồn: internet

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng Đầu tư, Công ty chứng khoán (CTCK) Tân Việt (TVSI)

Trong góc nhìn của tôi, thị trường sẽ không tăng mãi và cũng không giảm mãi. Cơ hội đầu tư luôn có, nhưng cần cân nhắc kỹ giữa rủi ro và lợi nhuận thu được. Cá nhân tôi cho rằng, việc điều chỉnh của thị trường nếu diễn ra là tích cực, vì như vậy, sự tăng trưởng mới bền vững.

Từ diễn biến của tuần 17 - 21/2 và một số tín hiệu kỹ thuật, cá nhân tôi cho rằng, đà tăng của thị trường đã suy yếu đi rất nhiều. Nếu không có thông tin tích cực hỗ trợ, thì thị trường cần có một nhịp điều chỉnh giảm trong ngắn hạn. Như vậy, tuần 24 - 28/2, nhiều khả năng sẽ là tuần giảm điểm của thị trường.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược đầu tư, CTCK Maritime Bank (MSBS)

Tuần qua có hiện tượng nếu lực bán mạnh chốt lời ở nhiều cổ phiếu bluechips, midcap tăng trường và penny gia tăng, thì lực cầu bên ngoài đối ứng cũng khá mạnh, như vậy là lực cầu vẫn khá tốt. Chỉ có phiên giao dịch thứ Năm “đen tối” tuần qua được đánh dấu với  thanh khoản khổng lồ, đây là tín hiệu xấu trong ngắn hạn.

Thông tin không tích cực là khối ngoại vẫn đang bán ra cổ phiếu ở nhiều thị trường mới nổi trên thế giới, đây là lo ngại duy nhất ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư nội và nhà đầu tư ngoại đang đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hiện tâm lý bắt đáy phổ biến, dòng tiền của nhiều nhà đầu tư cũ đang quay lại thị trường sẽ hấp thụ lại nguồn cung mạnh và sẽ tác động làm cho thị trường sẽ biến động đi ngang ở ngưỡng 570 điểm (+/-5 điểm) trong tuần tới.

Ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank Kimeng

Sau cú giảm giá với thanh khoản đi vào lịch sử của thị trường chứng khoán trong tuần qua, thì trong tuần 24 - 28/2, theo tôi, thị trường sẽ diễn biến chậm hơn, các nhà đầu tư sau 1 tuần vất vả mà từ “chuyên môn” sau diễn biến tuần qua là “bị úp sọt”, sẽ buộc phải thận trọng hơn.

Người giữ hàng sẽ canh giá cao bán, nhất là trong giai đoạn hiện nay, nhà đầu tư chứng khoán người người dùng margin, nhà nhà dùng margin, thậm chí còn đi vay bên ngoài của bạn bè, gia đình và cả sử dụng những người vốn kinh doanh khác để đầu tư.

Đồng thời, đa số là nhà đầu tư ngắn hạn, lướt sóng, nên áp lực bán luôn trực chờ nên sẽ canh bán nhiều hơn. Còn người giữ tiền sẽ canh giá thấp mua. Vì thế, khả năng tuần tới thanh khoản sẽ sụt giảm một phần và thị trường biến động trong biên độ hẹp hoặc giảm vừa phải.

Ông Trần Hoàng Sơn, Chuyên gia phân tích chiến lược thị trường, CTCK MB (MBS)

Trước hết, nếu xét về dòng tiền. Thị trường đã xuất hiện những phiên giao dịch 3.000 tỷ đồng với khối lượng giao dịch liên tục đạt mức kỷ lục mới cho thấy, có dòng tiền mới liên tục chảy vào hỗ trợ thị trường vượt qua các vùng kháng cự tâm lý, cũng như kỹ thuật mạnh.

Diễn biến dòng tiền tăng mạnh trở lại thị trường chủ yếu đến từ 3 nguồn chính:

Thứ nhất, dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục gia tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm khi giá trị giao dịch ròng nước ngoài trên HOSE đạt 2.277 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ.

Thứ hai, trong năm 2013, có khá nhiều quỹ đóng đã chuyển sang mô hình quỹ mở, đồng thời một số quỹ mở khác cũng được thành lập mới với tổng cộng 9 quỹ mở được thành lập.

Thứ ba, xét về kênh đầu tư năm 2013 đã chứng minh rất rõ thị trường chứng khoán là kênh đầu tư có thanh khoản nhất, hiệu quả nhất so với các kênh đầu tư khác. Tâm lý nhà đầu tư cũng đã thay đổi rất nhanh chóng từ lo ngại, nghi ngờ sang lạc quan, hy vọng đã khiến dòng tiền tiết kiệm trong dân cư chảy vào thị trường trong bổi cảnh lãi suất tiền gửi giảm về mức thấp.

Về xu hướng trung và dài hạn, thị trường vẫn nằm trong kênh tăng. Các nhịp điều chỉnh ngắn hạn kỹ thuật khả năng sẽ không mạnh, mà nghiêng về khả năng giảm lình xình, sideway từ 10 - 20 điểm. Thông thường, số lượng các đợt tăng giá và sideway tương đối nhiều trong năm nay.

Ông Đào Hồng Dương, Phụ trách khối tư vấn đầu tư, CTCK Dầu khí (PSI)

Phiên cuối tuần sự tăng trở lại của thị trường là tương đối yếu so với phiên giảm trước đó, thanh khoản dù vẫn ở mức cao hơn nhiều so với cùng kì năm ngoái nhưng xét tương quan giao dịch gần đây thì cả hai sàn đều có mức thanh khoản khớp lệnh giảm về tương đương với bình quân khối lượng giao dịch 1 tháng giao dịch gần nhất.

Về cơ bản, chỉ tiêu P/E sàn HSX ở mức 14,2 (thấp hơn cùng kì năm ngoái là 14,7 lần khi VN-Index 527 điểm) cho thấy thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng trong dài hạn, tuy nhiên P/E của HNX lên tới 17,5 lần (theo Bloomberg) cũng thể hiện áp lực của dòng tiền ngắn hạn và có vẻ như nhóm cổ phiếu đầu cơ hoặc nhóm cổ phiếu tăng giá nhờ kì vọng trong dài hạn đang có mặt bằng giá tương đối cao so với tốc độ chuyển biến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Hiện tượng này trong trường hợp nó phản ánh vào thị trường thường sẽ dẫn đến khoảng thời gian tích lũy hoặc có sự đảo cơ cấu của dòng tiền trên thị trường giữa các nhóm cổ phiếu và chờ đợi để tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp có sự chuyển biến phù hợp

Tôi vẫn lạc quan về xu hướng của thị trường trong trung và dài hạn, nhưng trong xu hướng ngắn hạn tuần tới thì không loại trừ khả năng thị trường sẽ có sự dao động tích lũy và có thể tốc độ tăng có thể sẽ không duy trì được như trước đó.

Tôi cũng cho rằng tuần tới khả năng sẽ có sự luân chuyển và vận động mạnh hơn của dòng tiền trên thị trường chứng khoán, qua đó tạo nên sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu. Về cơ bản cá nhân tôi đánh giá nhóm cổ phiếu tăng trưởng đều và có yếu tố cơ bản tốt sẽ là nhóm được tập trung mạnh.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Môi giới tư vấn khách hàng cá nhân, CTCK VNDirect (VND)

Trong tuần giao dịch vừa qua, thị trường liên tục duy trì được thanh khoản ở mức cao với các phiên tăng giảm xen kẽ cho thấy, dòng tiền đang luân chuyển trong thị trường khá lớn và ngày một sôi động hơn.

Phiên giao dịch ngày 20/2 với thanh khoản đỉnh điểm và áp lực chốt lời mạnh mẽ khiến cho thị trường hoảng loạn và suy giảm mạnh, nhưng nhìn một cách tổng thể thì dòng tiền trong thị trường vẫn khá dồi dào.

Áp lực điều chỉnh của thị trường là điều hiển nhiên, bởi các chỉ số cũng như các cổ phiếu đều có một đợt tăng giá khá dài từ đầu tháng 9/2013 và chạy nước rút khá nhanh trong hơn một tháng trở lại đây.

Trong tuần giao dịch tới, thị trường nhiều khả năng sẽ sideway tăng giảm xen kẽ theo hướng suy giảm nhẹ để kiểm định lại vùng hỗ trợ 550 điểm nơi có những lực mua tập trung khá mạnh. Đây là cơ hội để thị trường, cũng như các cổ phiếu có sự “thay máu” và tạo một mặt bằng giá mới cũng như thu hút được luồng tiền mới tham gia.

Dòng tiền nóng từ các quỹ ETF và các quỹ đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục rót vào Việt Nam khá đều đặn, trong khi đó, tin nới room ngày càng cận kề và kỳ vọng hồi phục rõ rệt hơn, nên dòng tiền vẫn tiêp tục tự tin vào kênh đầu tư chứng khoán trong năm 2014.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng phân tích CTCK IVS

Phiên 20/2 với thanh khoản kỷ lục trên cả 2 sàn coi như đánh dấu chấm hết cho đà tăng giá. Thực tế, tôi từng đưa ra những khuyến nghị liên quan đến việc thị trường đang rất rủi ro, bởi nó đã hội tụ quá nhiều yếu tố cho một phiên đảo chiều. Từ dòng tiền lớn, margin nhiều cho tới tất cả các mã nhỏ to đều tăng giá, khối lượng giao dịch vô cùng lớn.

Ngoài ra, những bước tăng giá nhanh và gấp của chỉ số HNX-Index cũng cho thấy chỉ số này gần đạt đỉnh.

Dù bán giá nào thì tổng chung, nhà đầu tư cũng đều đã có lãi trong nhịp tăng vừa qua.

Giờ đây làm sao với thị trường và ứng xử ra sao để đồng vốn lại tiếp tục sinh lời mới là chuyện vô cùng khó.

Lịch sử cho thấy, rất nhiều nhà đầu tư cũng đã từng kiếm được rất nhiều tiền giai đoạn đầu năm, nhưng sau đó lại mất mát dần do hoạt động mua - bán liên tục sau đó.

Thị trường theo góc nhìn của tôi, trong vòng 1 tháng tới khó tạo được đà tăng mạnh mẽ nữa. Nhà đầu tư cũng sẽ nhanh chóng bình tĩnh lại sau phiên 20/2, một số mã vẫn tạo được đà tăng nhẹ trở lại, nhưng nó là điều kiện để nhà đầu tư kẹt hàng nên bán ra, hạ thấp tỷ lệ đòn bẩy xuống.

Nhận định một cách chính xác là rất khó, nhưng trong phân tích riêng của các ông, một khoảng điểm hợp lý cho VN Index tuần tới sẽ là như thế nào?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược đầu tư, CTCK Maritime Bank (MSBS)

Tôi cho rằng, tuần tới, thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh tạo đáy, một trong mẫu hình đáy kép kéo dài trong khoảng thời gian từ 8 - 16 phiên giao dịch trước khi trở lại ngưỡng 580 điểm.

Tuy nhiên, với những gì diễn biến trên thị trường trong 1 - 2 tuần qua, tôi tin rằng, chỉ số VN-Index chỉ điều chỉnh tạm thời, sau đó sẽ lên đến các điểm cao mới, cụ thể là 600 - 630 - 650 điểm.

Ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank Kimeng

Trường hợp thị trường có giảm, theo tôi, mức giảm cũng không quá mạnh, vì hiện nay thông tin kinh tế lẫn tin tức thị trường đa phần là tích cực, các doanh nghiệp cũng liên tục báo lãi, thoát lỗ… VN-Index trong tuần theo tôi sẽ di chuyển trong mức 550-580 và HNX-Index 77-81.

Ông Trần Hoàng Sơn, Chuyên gia phân tích chiến lược thị trường, CTCK MB (MBS)

Thị trường đang trong vùng thanh khoản cao với các đợt “thay máu” diễn ra liên tục tại tại vùng 555 +/- cho thấy, thị trường đang dần tạo lập một mặt bằng giá mới cho đại đa số các cổ phiếu. Khả năng đây sẽ là vùng hỗ trợ mạnh trong ngắn hạn và trong năm 2014.

Trong tuần tới, VN-Index có thể giảm điểm nhẹ theo hướng tích lũy quanh vùng hỗ trợ mạnh 552 -564 trước khi bứt phá qua vùng đỉnh vừa mới thiết lập tại mốc 584,10, tương ứng vùng kháng cự Fibonacci Projection.

Vậy một chiến lược đầu tư hợp lý trong tuần này nên là như thế nào, và cổ phiếu nào là đáng quan tâm?

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng Đầu tư, CTCK Tân Việt (TVSI)

Trong tuần giao dịch từ 24 - 28/2, nhà đầu tư cần tỉnh táo, tránh hành động cảm tính. Nhà đầu tư nên hạn chế việc mua vào, đặc biệt không mua đuổi. Với các nhà đầu tư đang sử dụng margin, hoặc có tỷ trọng cổ phiếu cao, nên chốt lời các mã cổ phiếu kém triển vọng và giảm tỷ lệ sử dụng margin, tránh tổn thất nếu thị trường giảm điểm.

Diễn biến của thị trường tuần hiện tại cho thấy, dòng tiền đang quan tâm nhiều đến ngành bất động sản và chứng khoán. Do vậy, nếu thị trường điều chỉnh và xác lập vùng hỗ trợ chắc chắn, thì các nhà đầu tư có thể xem xét lựa chọn các cổ phiếu có tiềm năng của 2 ngành này.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược đầu tư, CTCK Maritime Bank (MSBS)

Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn, cổ phiếu cơ bản sẽ tạo mặt bằng giá mới với cung cầu ổn định hơn. Một số cổ phiếu đầu cơ sẽ thu hút dòng tiền mạnh với thanh khoản lớn là tâm điểm nổi bật trong tuần tới.

Nhà đầu tư chú ý tìm kiếm và lọc ra những cổ phiếu tốt, có mức điều chỉnh vừa phải với giao dịch sôi động  để có thể mua dần trở lại khi thị trường có tín hiệu khởi sắc hơn.

Trong ngắn hạn, tôi cho rằng, nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng hạ tầng, chứng khoán, dệt may và vận tải biển sẽ thu hút dòng tiền. Đặc biệt, nhóm cổ phiếu chứng khoán sẽ là tâm điểm của dòng tiền đầu cơ khi thu hút sự chú ý nhiều nhà đầu tư không chỉ giai đoạn hiện nay mà còn trong cả năm 2014 này.

Ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank Kimeng

Xét trên góc độ ngành, tôi cho rằng, nhà đầu tư có thể lưu tâm để nhóm cổ phiếu ngành mía đường, năng lượng, nguyên vật liệu, bất động sản và nhóm cổ phiếu tài chính, ngân hàng, chứng khoán. Đây là những ngành được kỳ vọng tăng trưởng nhiều nhất khi kinh tế phục hồi.

Mặc dù những ngành này mang tính chất dài hạn, nhưng trong ngắn hạn có thể lướt sóng (đầu cơ trên nhóm cổ phiếu đầu tư) trên chính nhóm này sẽ có độ an toàn cao với rủi ro thấp và lợi nhuận tăng trưởng ổn định. Về nhóm thì nên quan tâm những mã cổ phiếu bluechips có thị trường dưới 10x và 20x.

Ông Trần Hoàng Sơn, Chuyên gia phân tích chiến lược thị trường, CTCK MB (MBS)

Về thông tin. Tin nới room mặc dù chưa được chính thức công bố, nhưng xuất hiện dưới hình thức tin đồn và hỗ trợ thị trường nhiều lần trong thời gian qua. Do đó, kỳ vọng tin nới room vẫn là yếu tố hỗ trợ thị trường giao dịch tích cực.

Về chiến lược đầu tư. Cơ cấu lại danh mục đầu tư, mua thêm cổ phiếu cơ bản tốt thuộc các lĩnh vực bất động sản, xây dựng, xuất khẩu (đồ gỗ, cá tra, dệt may...), săm lốp, khí gas... tại các vùng hỗ trợ mạnh của VN-Index. Các mã cổ phiếu chúng tôi cho rằng đáng quan tâm HLD, TDH, SDT, CTD, HPG, HCM, KDC, TCD, TNG…

Hiện tại, chúng tôi nhận thấy, thị trường bất động sản tại một số phân khúc giá rẻ đã bắt đầu gia tăng về thanh khoản, tiêu thụ vật liệu xây dựng như xi măng, thép và gạch ốp lát đang có dấu hiệu chạm đáy, thanh khoản trên thị trường chứng khoán tăng trong khi nợ xấu trong khối ngân hàng đang giảm. Tất cả các thông tin này đang khẳng định giả thiết của chúng tôi.

Ông Đào Hồng Dương, Phụ trách khối tư vấn đầu tư, CTCK Dầu khí (PSI)

Các ngành/lĩnh vực nhà đầu tư nên quan tâm: nhóm cổ phiếu thuộc Dầu khí (khối ngoại rất chú trọng), xây dựng dân dụng và cơ sở hạ tầng, công nghiệp chế biến chế tạo các công cụ sản xuất, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng may mặc và giày dép, các doanh nghiệp nhập khẩu có liên quan tới công cụ sản xuất của nhóm doanh nghiệp FDI, hàng tiêu dùng, giáo dục, thiết bị y tế và y tế.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Môi giới tư vấn khách hàng cá nhân, CTCK VNDirect (VND)

Thị trường trong hơn 1 năm trở lại đây tăng trưởng với sự phân hóa tốt hơn các năm trước khi các nhà đầu tư dần nhận ra quy luật của giá trị, bởi những cổ phiếu có chuyển biến nội tại sẽ tăng trưởng đều đặn và an toàn hơn các cổ phiếu đầu cơ nóng.

Do đó, theo quan điểm của cá nhân tôi, nhà đầu tư nên chọn lọc các cổ phiếu có dấu hiệu chuyển biến về nội tại theo hướng vừa qua giai đoạn

khó khăn nhất chớm bước sang giai đoạn hồi phục như các cổ phiếu ngành chứng khoán, nhóm các cổ phiếu bất động sản, xây dựng, các cổ phiếu idcap sản xuất kinh doanh v.v..và các cổ phiếu có liên quan tới câu chuyện room để mua trong giai đoạn điều chỉnh của tuần tới.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng phân tích CTCK IVS

Vì thế, tuần tới, thị trường sẽ có những diễn biến khá phức tạp, tăng-giảm biên độ lớn hơn và nó chỉ phù hợp cho nhà đầu tư ưa lướt sóng.

Tôi cho rằng, nhà đầu tư chưa nên mở vị thế mua mới, chỉ quay trở lại khi thị trường cân bằng ít biến động, khối lượng giao dịch đạt mức ổn định khoảng 80 triệu đơn vị/phiên/HOSE.

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng Đầu tư, CTCK Tân Việt (TVSI)

"Đà tăng của thị trường đã suy yếu đi rất nhiều. Nếu không có thông tin tích cực hỗ trợ, thì thị trường cần có một nhịp điều chỉnh giảm trong ngắn hạn. Như vậy, tuần 24 - 28/2, nhiều khả năng sẽ là tuần giảm điểm của thị trường".

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược đầu tư, CTCK Maritime Bank (MSBS)

"Với những gì diễn biến trên thị trường trong 1 - 2 tuần qua, tôi tin rằng, chỉ số VN-Index chỉ điều chỉnh tạm thời, sau đó sẽ lên đến các điểm cao mới, cụ thể là 600 - 630 - 650 điểm".

Ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank Kimeng

"Trường hợp thị trường có giảm, mức giảm cũng không quá mạnh, vì hiện nay thông tin kinh tế lẫn tin tức thị trường đa phần là tích cực, các doanh nghiệp cũng liên tục báo lãi, thoát lỗ… VN-Index trong tuần sẽ di chuyển trong mức 550-580 và HNX-Index 77-81".

Ông Đào Hồng Dương, Phụ trách khối tư vấn đầu tư, CTCK Dầu khí (PSI)

"Tôi vẫn lạc quan về xu hướng của thị trường trong trung và dài hạn, nhưng trong xu hướng ngắn hạn tuần tới thì không loại trừ khả năng thị trường sẽ có sự dao động tích lũy và có thể tốc độ tăng có thể sẽ không duy trì được như trước đó". 

 Ông Trần Hoàng Sơn, Chuyên gia phân tích chiến lược thị trường, CTCK MB (MBS)

"Trong tuần tới, VN-Index có thể giảm điểm nhẹ theo hướng tích lũy quanh vùng hỗ trợ mạnh 552 -564 trước khi bứt phá qua vùng đỉnh vừa mới thiết lập tại mốc 584,10, tương ứng vùng kháng cự Fibonacci Projection".

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Môi giới tư vấn khách hàng cá nhân, CTCK VNDirect (VND)

"Nên chọn lọc các cổ phiếu có dấu hiệu chuyển biến về nội tại theo hướng vừa qua giai đoạn khó khăn nhất như các cổ phiếu ngành chứng khoán, nhóm các cổ phiếu bất động sản, xây dựng, các cổ phiếu idcap sản xuất kinh doanh v.v..và các cổ phiếu có liên quan tới câu chuyện room". 

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng phân tích CTCK IVS

"Trong vòng 1 tháng tới khó tạo được đà tăng mạnh mẽ nữa. Nhà đầu tư chưa nên mở vị thế mua mới, chỉ quay trở lại khi thị trường cân bằng ít biến động, khối lượng giao dịch đạt mức ổn định khoảng 80 triệu đơn vị/phiên/HOSE".