Thận trọng với vàng

Theo giavang.net

(Tài chính) Thường vào thời điểm cuối năm, nhiều người lao động khi nhận được lương thưởng tết để dành bằng cách tích cóp mua vàng.

Thận trọng với vàng
Thị trường vàng trong nước còn đón nhận nhiều thay đổi về chính sách. Nguồn: internet

Giá vàng hiện nay so với năm ngoái đã giảm rất nhiều nhưng trong năm 2014 ngoài dự báo giá vàng thế giới theo xu hướng giảm, thị trường vàng trong nước còn đón nhận những thay đổi về chính sách.

Vào cuối tuần qua, trong một cuộc họp với Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cho biết phương án huy động nguồn lực vàng trong dân đang trong giai đoạn soạn thảo, nhưng chắc chắn huy động theo hình thức truyền thống như trước đây (tức người dân gửi vàng theo dạng tiết kiệm tại ngân hàng thương mại – PV) sẽ không được áp dụng. Một trong những hình thức huy động đang được xem xét là NHNN sẽ mua lại vàng trên thị trường.

Tổng giám đốc một công ty kinh doanh vàng lớn ở TP. Hồ Chí Minh nhận định, nếu NHNN triển khai phương án mua vàng trong dân thì thời điểm mua vàng là lúc giá vàng trong nước phải thấp hơn giá thế giới. Bởi, khi NHNN mua vàng thì phải xử lý số vàng mua vào, có thể là bán ra thị trường nước ngoài.

Giá vàng thế giới thì thay đổi liên tục, nên từ khâu mua vàng đến xuất hàng đi cần có thời gian, mức chênh lệch giá vàng trong nước thấp hơn giá thế giới phải đủ bù đắp cho mức độ rủi ro trong khoảng thời gian này. “NHNN đã mua vàng thì không thể để bị lỗ được. Tại thời điểm NHNN triển khai mua vàng, giá vàng trên thị trường sẽ thấp hơn giá thế giới”, vị tổng giám đốc này phân tích.

Từ ngày 28/3/2013 đến nay, NHNN đã tổ chức 76 phiên đấu thầu bán ra thị trường 1.819.900 lượng vàng, nhưng giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới từ 3 – 7 triệu đồng/lượng. Các phiên đấu thầu bán vàng ra đang giãn dần, từ 2 – 3 phiên mỗi tuần rút còn 1 phiên/tuần, và từ đầu năm đến nay đã hơn 2 tuần trôi qua mà chưa có phiên đấu thầu vàng nào diễn ra. Trong khi đó, giá vàng trong nước đang có xu hướng rút ngắn mức chênh lệch với giá vàng thế giới. Giá vàng trong nước cuối tuần qua cao hơn giá thế giới 3,2 triệu đồng/lượng, so với gần 4 triệu đồng/lượng của những ngày trước đó.

Để giá trong nước thấp hơn giá thế giới và NHNN có thể mua vàng, giá vàng trên thị trường có thể đi theo kịch bản: giá vàng thế giới tăng, còn giá trong nước tăng ở mức độ thấp hoặc ổn định. “Vài năm trở lại đây, giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới nhưng người dân vẫn mua vàng. Do đó, trong trường hợp giá vàng trong nước thấp hơn giá thế giới chưa chắc người dân đã bán vàng ra mà có thể sẽ mua thêm vàng”, chuyên gia về vàng Trần Thanh Hải nhận định.