Tháng 12, đầu tư cổ phiếu ngành nào?

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Quý IV, một số doanh nghiệp bất động sản sẽ có kết quả kinh doanh đột biến, nhưng tiềm năng lợi nhuận của cổ phiếu ngành này không còn nhiều như trước, đó là nhận định của ông Đoàn Đắc Hiển, Trưởng phòng Môi giới Tư vấn công ty chứng khoán VNDIRECT.

 Cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp có chu kỳ tăng doanh thu cuối năm có thể sẽ là lựa chọn tốt với các nhà đầu tư. Nguồn: internet
Cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp có chu kỳ tăng doanh thu cuối năm có thể sẽ là lựa chọn tốt với các nhà đầu tư. Nguồn: internet

Phóng viên: Từ nay đến cuối năm, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sẽ bị tác động bởi những yếu tố nào, thưa ông?

Ông Đoàn Đắc Hiển: CPI tháng 11 tăng 0,34%, lũy kế tăng 5,5%. Như vậy, năm 2013, khả năng CPI dưới 7% theo mục tiêu của Chính phủ gần như sẽ hoàn thành. Nhờ đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ mạnh dạn hơn trong việc tăng tín dụng hỗ trợ nền kinh tế, lãi suất cũng đang duy trì ở mức thấp và đó sẽ là những nhân tố hỗ trợ nền kinh tế nói chung và TTCK nói riêng. Ngoài ra, chính sách tăng cung tiền mạnh vào tháng 12 khi dư địa tăng trưởng tín dụng còn đến 2 - 3% có thể sẽ đem lại một nguồn tiền mới cho TTCK.

Một số yếu tố khác tác động tới TTCK có thể kể đến như việc tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF sẽ giúp thanh khoản thị trường gia tăng. Khối ngoại tiếp tục mua ròng ủng hộ thị trường, đặc biệt vào nhóm cổ phiếu bluechips. Riêng từ cuối tháng 8 đến giữa tháng 11, giá trị mua ròng của khối ngoại vào khoảng 1.700 tỷ đồng.

Mặt khác, nếu vấn đề mở room được thông qua trong năm 2013 sẽ tác động tích cực, giúp tâm lý nhà đầu tư ổn định hơn và có thể thu hút được dòng tiền nước ngoài đổ vào trong năm 2014.

Cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp có chu kỳ tăng doanh thu cuối năm có thể sẽ là lựa chọn tốt với các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh đang từng bước phục hồi khi tăng trưởng GDP tăng khá tốt từng quý. Một số doanh nghiệp sẽ công bố kết quả kinh doanh ước đạt cả năm 2013 và thông thường, hầu hết những doanh nghiệp công bố sớm đều có kết quả tốt, sẽ ảnh hưởng tích cực đến thị trường.

Vậy theo ông, nhóm doanh nghiệp ngành nào có thể sẽ có kết quả đột biến trong quý IV?

Doanh nghiệp ngành săm lốp, dầu khí, sữa… dự kiến sẽ tiếp tục duy trì kết quả kinh doanh tích cực trong quý IV/2013.

Thông thường, theo chu kỳ, các doanh nghiệp bất động sản, xây dựng và vật liệu thường có đột biến tích cực trong quý IV. Tuy nhiên, tình hình thị trường bất động sản vẫn chưa được cải thiện nhiều, nên chỉ có một số ít doanh nghiệp có thể tạo lợi nhuận đột biến.

Cổ phiếu ngành này có thể vẫn sẽ gây chú ý, nhưng tiềm năng lợi nhuận sẽ không còn nhiều như trước.

Trong suốt 2 tháng qua, các cổ phiếu nhóm này tăng điểm dứt khoát là do quá trình giảm mạnh trước đó đã rũ sạch được lượng cung có giá vốn cao. Cần lưu ý, đây là nhóm cổ phiếu tập trung dòng tiền đầu cơ nhanh nhất và thị trường vẫn còn kỳ vọng về động thái mua nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) có thể gián tiếp kích hoạt cổ phiếu bất động sản tăng giá.

Ông có khuyến nghị đầu tư cổ phiếu ngành nào cho nhà đầu tư?

Nhà đầu tư có thể quan tâm tới cổ phiếu của các doanh nghiệp bánh kẹo, bởi ngành này được kỳ vọng sẽ có kết quả kinh doanh tốt mang tính thời vụ.

Về nhóm cao su tự nhiên, thông tin giảm thuế xuất khẩu cao su từ mức 5% về 1% (cao su latex, cao su hỗn hợp, cao su tổng hợp), và tăng thuế xuất khẩu từ 0% lên 1% đối với mặt hàng cao su tự nhiên (cao su định chuẩn kỹ thuật, cao su xông khói), được công bố từ cuối tháng 8.

Tuy mức thuế giảm, nhưng lại thêm một số mặt hàng bị đánh thuế, nên một số doanh nghiệp có thể bị gánh nặng thuế lớn hơn. Chỉ trừ một số doanh nghiệp như TRC, DPR… mà trong cơ cấu sản phẩm có tỷ trọng cao su latex nhiều hơn, mới có lợi hơn từ việc giảm thuế này.

Thông tin này không thực sự hỗ trợ nhóm cổ phiếu cao su, nhưng có thể kỳ vọng, về cơ bản, nhóm này đang thay đổi, khi gần đây, một số mã đã bắt đầu tăng thanh khoản. Bên cạnh đó, nhóm cao su tự nhiên thường có diễn biến “ăn theo” nhóm cao su tổng hợp và cũng có những đại diện trong các sóng trước rất được chú ý, như SRC chẳng hạn.

Nhà đầu tư cũng cần lưu ý, nhiều mã cổ phiếu đầu cơ thuộc khối ngành bất động sản, khai khoáng đã tăng mạnh trên 30% giai đoạn vừa qua. Ở nhóm ngành này, chỉ một số ít doanh nghiệp có chuyển biến tích cực về hoạt động kinh doanh, còn lại vẫn không có nhiều thay đổi, nên sẽ xuất hiện rủi ro cao nếu việc điều chỉnh giảm xảy ra.