Tháng 12, thị trường sẽ thăng hoa

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Nhận định được đưa ra từ nhiều công ty chứng khoán là thị trường chứng khoán trong tháng 12 sẽ diễn biến tích cực hơn, theo quy luật con sóng cuối năm.

Tháng 12, thị trường sẽ thăng hoa
Dòng tiền sẽ tập trung vào các cổ phiếu blue-chips, cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt. Nguồn: internet
Dòng tiền sẽ tập trung vào các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, cổ phiếu được hưởng lợi từ chính sách.

Nhận định về diễn biến của thị trường chứng khoán trong tháng cuối cùng của năm 2013, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược đầu tư, Công ty chứng khoán Maritime Bank (MSBS) cho rằng, thị trường sẽ giao dịch tích cực hơn và chỉ số VN Index có thể đạt ngưỡng 518 điểm.

Theo ông Khánh, dòng tiền sẽ tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu có thị giá lớn và trung bình, đặc biệt phân hóa mạnh vào nhóm cổ phiếu nằm trong danh mục đầu tư của các quỹ ETFs, nhóm cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt. Nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ sẽ ít được quan tâm hơn.

Theo ông Khánh, kịch bản dễ xảy ra nhất trong tháng 12 là VN-Index sẽ vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng 510 – 512 điểm. Thực tế, diễn biến của thị trường chứng khoán trong 1 tuần trở lại đây cho thấy, thanh khoản toàn thị trường được duy trì ở mức lớn và chỉ số VN-Index dao động ở mốc 508 - 510 điểm.

“Thống kê các con sóng của thị trường trong 3 năm trở lại đây cũng cho thấy, giai đoạn cuối năm thường xuất hiện các con sóng nhỏ, với sức cầu mạnh vào nhóm cổ phiếu blue-chips đứng đầu các nhóm ngành và năm nay sẽ không phải là ngoại lệ, thậm chí chúng ta có thể kỳ vọng vào sức cầu lan tỏa ở nhiều cổ phiếu có vốn hóa trung bình. Cuối năm cũng là thời điểm cơ cấu lại danh mục của các quỹ ETFs, nên ít nhiều sẽ ảnh hưởng tích cực đến giao dịch của các cổ phiếu nằm trong tầm ngắm của các quỹ”, ông Khánh chia sẻ.

MSBS nhận định, nhóm cổ phiếu có thể nằm trong danh mục đầu tư của các quỹ ETFs trong đợt đảo danh mục tới đây sẽ bao gồm BVH, PPC, GMD, PGD, PVT, PET… Ngoài ra, vào thời điểm hiện tại, có hai nhóm cổ phiếu cũng được dự báo có tiềm năng tăng trưởng tốt. Nhóm thứ nhất là cổ phiếu của những DN có triển vọng kết quả kinh doanh ổn định, đa phần là các công ty thuộc các ngành sản xuất - kinh doanh thuần túy, có lợi thế về quy mô hoạt động và khả năng kiểm soát tốt đầu vào đầu ra. Nhóm thứ hai là cổ phiếu các ngành được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ chính sách, như bất động sản, vật liệu xây dựng, nhóm này thường được dòng tiền đầu cơ ngắn hạn ưa chuộng hơn.

Thống kê diễn biến thị trường chứng khoán các năm qua cũng cho thấy, sau mỗi kỳ họp Quốc hội cuối năm, thị trường thường có những phản ứng khá tích cực, dựa trên kỳ vọng những chính sách hỗ trợ sẽ phát huy kết quả trong năm tới. Tuy nhiên, mức độ bền vững của những “con sóng chính sách” này còn phụ thuộc vào hiệu quả thực thi của các chính sách hỗ trợ. Như vậy, chu kỳ tạo sóng trên thị trường cuối năm có lặp lại hay không, bên cạnh nội lực, còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Cũng có cái nhìn lạc quan về triển vọng thị trường chứng khoán trong tháng 12, Công ty chứng khoán MBS cho rằng, các chỉ báo về kinh tế vĩ mô trong nước cũng như thế giới đang tích cực hơn so với các năm trước. Dù thị trường bất động sản trong nước chưa thực sự khởi sắc, nhưng đã xuất hiện những tín hiệu lạc quan hơn, lượng hàng tồn kho đang giảm. Nợ xấu của hệ thống ngân hàng tiếp tục được giải quyết, với sự chủ động và quyết tâm cao của các ngân hàng.

Cũng theo MBS, kết quả kinh doanh quý IV của các doanh nghiệp niêm yết được dự báo tiếp tục tích cực hơn, khi sức cầu của nền kinh tế tăng, mặt bằng lãi suất ổn định, sẽ có nhiều doanh nghiệp vượt kế hoạch lợi nhuận ban đầu.

Dựa trên phân tích kỹ thuật, xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn vẫn được bảo lưu và trong một xu hướng tăng, sẽ có sự tham gia của các dòng tiền đến trước đến sau, luân phiên giữ nhịp, giúp thị trường giữ được nhịp tăng khá ổn định trong tháng 12 này.