Tháng 3: Khởi đầu cho giai đoạn đầu cơ giá xuống

Theo Vietnam+

Sau những cú sốc bất ngờ (21/2 và 26/2) trong tháng 2 vừa qua, thị trường chứng khoán chuyển sang một giai đoạn đầu tư mới đầy thách thức. Các chuyên gia phân tích cho rằng, các nhà đầu tư phải rất thận trọng trong các quyết định của mình.

Tháng 3: Khởi đầu cho giai đoạn đầu cơ giá xuống
Các nhà đầu tư phải rất thận trọng trong các quyết định của mình
“Bẫy” thoát hàng

Thị trường chứng khoán khởi đầu một tháng 2 với nhiều suôn sẻ, chỉ số VN-Index đi từ mức 482,38 điểm lên 494,83 điểm (20/2), tương tự HNX-Index cũng tăng trưởng từ mức 62,93 và lên 67 điểm (20/2). Tuy nhiên, một sự cố tin đồn thất thiệt trong ngày 21/2 đã nhấn chìm mọi thành quả trước đó.

Các chỉ số chính trên cả hai sàn niêm yết cùng bị nhấn chìm, VN-Index giảm 18,1 điểm và HNX-Index cũng đánh mất tới 3,55 điểm. Điểm đáng chú ý, khối lượng chứng khoán chuyển nhượng trong phiên tăng mạnh và đạt trên 255 triệu đơn vị, giá trị tương ứng trên 2.780 tỷ đồng.

Tuy nhiên sau đó, các cơ quan chức năng đã lên tiếng bác bỏ tin đồn và thị trường đã nhanh chóng có những chuyển động tích cực, song đà hồi phục chưa ấn tượng.

Tiếp đó, mặc dù không có thông tin gây sốc nhưng phiên giao dịch (26/2) thị trường lại xuất hiện một cú giáng bằng những loạt lệnh bán tháo vô điều kiện. Trong phiên, VN-Index rơi tự do tới 18,64 điểm và HNX-Index để tuột tay 2,18 điểm, thanh khoản toàn thị trường cũng đạt mức cao, trên 190 triệu đơn vị, giá trị tương ứng hơn 2.200 tỷ đồng.

Hiện tượng thị trường bất ngờ rơi mạnh với khối lượng lớn và sau đó là hồi phục nhẹ trong vài phiên kế tiếp dường như lại diễn ra trong phiên hôm nay (4/3). Nhà đầu tư lại bần thần chứng kiến thêm một đợt xả hàng lớn, khiến VN-Index lao đầu giảm 8,41 điểm và mất ngưỡng 470 điểm, HNX-Index cũng đã để lại sau lưng tới 2,09 điểm.

Ông Nguyễn Tuấn, Trưởng phòng phân tích, Công ty chứng khoán FLC phân tích, hiện tượng giao dịch như trên cho thấy ý chí bán ra của những luồng tiền lớn. Quan sát diễn biến giao dịch trong các phiên gần đây, khối lượng trung bình của lệnh bán hiện đang lớn hơn nhiều so với trung bình lệnh mua.

“Trong suốt 3 tháng (12/2012 – 2/2013) thị trường chứng khoán đã có một đợt hồi phục mạnh nhờ vào hoạt động đầu cơ của cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Do đó, kiểu giao dịch trên dường như đang tạo ra một bẫy cho các nhà đầu tư nhỏ mắc kẹt ở vùng giá cao”, ông Tuấn nhận định.

Theo giới phân tích, các phiên giao dịch ngày 21/2, 26/2 và 4/3 đã gây thua lỗ lớn cho nhiều nhà đầu tư cá nhân. Bình quân dòng vốn có thể mất từ 20% - 30%, điều này sẽ dẫn đến tâm lý dừng cắt lỗ, chuyển từ đầu tư ngắn hạn sang trung hạn. Đây là một kiểu “thiết kế” nhằm giữ chân các nhà đầu tư cá nhân ở vùng giá cao thông qua biện pháp tâm lý hạn chế quyết tâm bán ra.

Ưu tiên bảo toàn vốn

Theo nhận định phân tích từ Công ty chứng khoán FPTS, diễn biến trong những phiên cuối tháng 2 bộc lộ nhiều điểm không tích cực, chủ yếu theo hướng kiểm tra kháng cự 480 điểm - 485 điểm của VN-Index. Sự rụt rè của bên mua khiến giao dịch diễn ra chậm dần, nếu kịch bản này tiếp tục diễn ra thì sẽ dần bào mòn sự kiên nhẫn của bên nắm giữ cổ phiếu làm tăng mức độ cảnh giác và thận trọng của thị trường từ đó có thể khiến bên nắm giữ thực hiện bán sớm hơn.

Về phân tích cơ bản, FPTS cho rằng, hiện sự hỗ trợ của thông tin kinh tế vĩ mô không được đánh giá cao. Chỉ số CPI tháng 2/2012 được công bố tăng 1,32% và không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích. Bên cạnh đó, các số liệu khác như chỉ số sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ, hàng tồn kho lại theo hướng không tích cực.

Đồng tình với nhận định trên, ông Tuấn quan ngại, chỉ số CPI tăng thấp trong dịp Tết Nguyên Đán cho thấy tổng cầu trong toàn dân vẫn còn rất yếu. Trong khi đó, hai tháng đầu năm dư nợ tín dụng ở mức âm, cho thấy nền kinh tế chưa thể sớm phục hồi.

“Tôi cho rằng, tháng 3 thị trường sẽ chưa sớm có thông tin hỗ trợ cả về vĩ mô và vi mô. Cộng thêm những diễn biến giao dịch bất thường trong nửa cuối của tháng 2, thì nhiều khả năng thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn khởi đầu của một đợt đầu cơ giảm giá mới”, ông Tuấn dự báo.

Trong các báo cáo phân tích mới nhất, các chuyên gia chứng khoán cũng lên tiếng khuyến cáo các nhà đầu tư cá nhân nên giảm giải ngân trong giai đoạn ngắn hạn.

Ông Robert Zielinski, Giám đốc Khối nghiên cứu, Công ty Chứng khoán Bản Việt nhấn mạnh, thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp cho thấy cả hai chỉ số chưa đủ điều kiện bứt phá các mức kháng cự ngắn hạn. Các nhà đầu tư vẫn nên tận dụng các nhịp phục hồi để xem xét bán ra trong phiên đầu tuần nhằm bảo toàn vốn và chưa mở vị thế mua trở lại khi chưa xuất hiện các phiên giảm mạnh về gần vùng hỗ trợ.