Tháng 9, chọn chứng khoán, vàng hay USD?

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Giao dịch trên thị trường chứng khoán không sôi động vào thời dòng tiền đang đứng im trên thị trường. Tuy nhiên, các kênh đầu tư thay thế khác cũng không sôi động cho thấy tiền vẫn trong tài khoản chứng khoán hoặc tài khoản ngân hàng của nhà đầu tư để chờ cơ hội giải ngân.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thị trường ngoại tệ đã ổn định trở lại từ tuần cuối tháng 8 sau cam kết của Ngân hàng Nhà nước sẽ không điều chỉnh tỷ giá từ giờ cho tới cuối năm.

Giá vàng trong nước cũng giảm trở lại. Giá vàng SJC ngày 3/9 đứng ở mức 34,15 triệu đồng/lượng chiều mua vào, bán ra ở mức 34,28 triệu đồng/lượng, cùng chiều với diễn biến của thị trường vàng thế giới.

Giá vàng thế giới hiện ở mức 1.133 USD/ounce, nhiều dự báo được đưa ra giá vàng sẽ tiếp tục đà giảm và có thể xuống mức 800 USD/ounce vào cuối năm 2016. Ngoại tệ và vàng tiếp tục là kênh đầu tư kém sức hấp dẫn thời điểm này.

Theo nhận định của một số chuyên gia, trong khi phân khúc nhà bình dân vẫn giao dịch sôi động nhờ nhu cầu ở thực rất lớn và khả năng thanh toán được hỗ trợ bởi vốn vay lãi suất thấp thì căn hộ hạng trung cao cấp đã sôi động hơn trước do nhu cầu mua để ở và nhu cầu đến từ các nhà đầu tư, những người muốn tích lũy thêm bất động sản để giữ tiền, đối phó nguy cơ mất giá của tiền đồng. Đó là lý do vì sao số lượng căn hộ chào bán là hơn 2.300 căn trong quý II vừa qua, gấp 3 lần so với hơn 700 căn hộ cao cấp chào bán trong quý II năm ngoái, theo thống kê của Savills.

Tuy nhiên, với giới đầu tư, những người mua căn hộ để cho thuê, làm tài sản cố định thì thường không mua hết nguồn vốn (trừ giới đầu cơ bất động sản). Phần lớn còn lại vẫn sẽ tìm kiếm kênh đầu tư sinh lời ngoài bất động sản và kênh đầu tư đó không gì khác ngoài chứng khoán. Những phân tích này phù hợp với thực tế là tại các buổi mở bán căn hộ trung cao cấp, giới báo chí thường bắt gặp nhiều nhà đầu tư chứng khoán có hạng ở đó.

Trong khi các nhà đầu tư cá nhân có xu hướng này thì Dragon Capital, quỹ đầu tư nước ngoài hàng đầu Việt Nam gần đây rất thích rót vốn vào các công ty bất động sản niêm yết, nhất là các công ty có quỹ đất lớn.

Với chính sách đền bù giải phóng mặt bằng hiện nay, chi phí giải phóng mặt bằng đắt đỏ hơn trước rất nhiều vì thế quỹ đất sạch trở nên có giá trong một thị trường mà nhu cầu bất động sản ở các phân khúc còn rất lớn.

Gần đây, thị trường nhận thấy Dragon Capital liên tục mua cổ phiếu của các công ty bất động sản. Quỹ do công ty này quản lý vừa công bố mua thêm cổ phiếu KBC và trong danh mục đầu tư có các tên tuổi Phát Đạt, Khang Điền, Vingroup, DIG…

Trên các diễn đàn, giới phân tích đang tiếp tục đặt cược vào các cổ phiếu bất động sản từ nay đến cuối năm. Các cổ phiếu bất động sản tiếp tục thu hút được dòng tiền là CEO, DXG, NTL, VIC…

Các nhà đầu tư chứng khoán nắm giữ cổ phiếu bất động sản thời điểm này như “mũi tên trúng hai đích”, vừa hưởng lợi từ việc tăng giá trị của các dự án, quỹ đất của các công ty này vừa có thể mua bán kiếm lợi, quay vòng vốn nhanh theo chu kỳ tăng giảm của TTCK.

Cổ phiếu CEO vừa có quãng tăng giá ngoạn mục từ 13.000/CP lên 16.000 đồng/CP trong tháng 8 sau khi công ty này công bố lợi nhuận hơn 65 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ. Công ty này có dự án ở phía Bắc và đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng - du lịch tại Phú Quốc, địa danh đang rất nóng về giá bất động sản cũng như về mật độ sử dụng phòng cho thuê.

Ăn theo bất động sản và cổ phiếu bất động sản, đương nhiên là nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng, như thép và xi măng. Trong quý II, Tập đoàn Hòa Phát đã đạt lợi nhuận kỷ lục là 1.252 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay và theo thông tin ĐTCK ghi nhận được, tháng 7 và tháng 8, lợi nhuận của tập đoàn này vẫn duy trì được như các tháng của quý II. Nhu cầu tiêu thụ thép tăng dần do thị trường bất động sản phục hồi và tiến độ triển khai các dự án cơ sở hạ tầng, cầu đường còn rất lớn.

Theo phân tích của SSI, các yếu tố vĩ mô ổn định là điều kiện để TTCK sẽ phục hồi trở lại. Các môi giới của công ty này đang khuyến nghị nhà đầu tư trung và dài hạn tận dụng những nhịp điều chỉnh của thị trường để giải ngân vào những mã có nền tảng kinh doanh tốt hay những mã kín room, chuẩn bị mở room.

Một tín hiệu hỗ trợ cho TTCK là giá giao dịch chứng chỉ quỹ (CCQ) VNM, một trong hai quỹ ETF ngoại lớn nhất đang đầu tư tại TTCK Việt Nam cuối ngày 2/9 đang ở mức giá 16.06 USD/CCQ. Mức premium được công bố cùng ngày giảm về mức -0,752 % (thu hẹp đáng kể so với mức -2,649% của ngày 1/9).

Sau khi nhà đầu tư rút mạnh 1,9 triệu CCQ chỉ trong 8 phiên giao dịch liên tiếp, động thái rút vốn tại Quỹ đã có dấu hiệu chững lại, số lượng CCQ lưu hành đến cuối phiên 2/9 vẫn ở mức 27,1 triệu CCQ. Điều này cho thấy áp lực rút vốn tại quỹ VNM trong các phiên giao dịch đầu tuần đã giảm mạnh so với tuần trước đó.

Giá CCQ DB tại sàn Xetra giảm về mức giá 20,19 EUR/CCQ (tương đương với mức giảm 2,14% so với giá đóng cửa tại ngày 31/08). Số lượng CCQ lưu hành vẫn ở mức 15,593 triệu CCQ. Khi hai quỹ ETF ngoại trở lại mua ròng trên TTCK Việt Nam, chắc chắn giá nhiều cổ phiếu sẽ cải thiện đáng kể.