Thặng dư thương mại kỷ lục tạo “tường lửa” bảo vệ tiền đồng

Theo Ngọc Linh/ndh.vn

Các chỉ số vĩ mô tích cực giúp xoa dịu tâm lý lo sợ của nhà đầu tư và phần nào giải thích sự ổn định của tiền đồng thời gian gần đây.

Mức thặng dư thương mại cao giúp dựng lên một bức tường lửa chống lại một trong những nguy cơ nghiêm trọng nhất hiện nay là hiệu ứng lan tỏa từ sự phá giá của hàng loạt đồng tiền mới nổi.. Nguồn: Internet
Mức thặng dư thương mại cao giúp dựng lên một bức tường lửa chống lại một trong những nguy cơ nghiêm trọng nhất hiện nay là hiệu ứng lan tỏa từ sự phá giá của hàng loạt đồng tiền mới nổi.. Nguồn: Internet

Trong 8 tháng đầu năm 2018, cán cân thương mại của Việt Nam thặng dư 4,7 tỷ USD. Theo thống kê của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), đây là mức kỷ lục chưa từng thấy trong lịch sử và làm tăng kỳ vọng về bức tranh cán cân vãng lai tích cực trong quý III, nâng cao khả năng kháng cự của nền kinh tế với những tác động bên ngoài.

Tính riêng tháng 8, số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy thặng dư thương mại của Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD, trái ngược với dự báo thâm hụt 100 triệu USD của Tổng cục Thống kê. Trong khi giá trị xuất khẩu đạt 23,5 tỷ USD, tăng 15,6% so với tháng trước, nhập khẩu chỉ ở mức 21,3 tỷ USD, chỉ tăng 1,6%.

Hoạt động giao thương tăng trưởng mạnh trở lại cũng trùng với thời điểm hoạt động sản xuất công nghiệp trong nước hồi phục.

Có ít nhất ba cơ sở lý giải cho điều này. Thứ nhất, theo VDSC, Việt Nam vẫn được hưởng lợi từ hoạt động sản xuất của những tập đoàn công nghệ lớn, đặc biệt là Samsung. Xuất khẩu hàng điện tử và các sản phẩm liên quan hồi phục mạnh trong tháng 8 qua đó đẩy doanh thu xuất khẩu tăng mạnh. Ví dụ, tại tỉnh Bắc Ninh, hoạt động sản xuất công nghiệp của nhà máy Samsung Electronics và Samsung Display đã tăng tốc mạnh mẽ. Chỉ số sản xuất công nghiệp ở tỉnh này, trong tháng 8, tăng 41,3% so với tháng trước và tăng 26,9% so với cùng kỳ.

Thứ hai, các nhà xuất khẩu nông nghiệp của Việt Nam đang có một năm thuận lợi với các mặt hàng chủ chốt như gạo, thủy sản và hoa quả. Cuối cùng, sản xuất trong nước đang dần thay thế hàng hóa nhập khẩu.

Thặng dư thương mại kỷ lục tạo “tường lửa” bảo vệ tiền đồng - Ảnh 1
Thặng dư thương mại 8 tháng đầu năm nay đạt mức kỷ lục - Nguồn: VDSC

Triển vọng cán cân vãng lai tích cực hơn sẽ củng cố khả năng chống chọi của Việt Nam trước các rủi ro bên ngoài. VDSC nhận định mức thặng dư thương mại cao trên giúp dựng lên một bức tường lửa chống lại một trong những nguy cơ nghiêm trọng nhất hiện nay là hiệu ứng lan tỏa từ sự phá giá của hàng loạt đồng tiền mới nổi.

Theo CTCK này, các chỉ số vĩ mô tích cực như vậy có khả năng xoa dịu tâm lý lo sợ của nhà đầu tư và phần nào giải thích sự ổn định của tiền đồng kể từ trung tuần tháng 8.

Tuy nhiên, VDSC cũng thừa nhận rủi ro vẫn còn hiện hữu. Trên thế giới, chỉ số US Dollar đo sức mạnh đồng USD với rổ 6 tiền tệ khác đang giao dịch khá ổn định quanh mức 95. Tuy nhiên, cổ phiếu Trung Quốc đã giảm mạnh gợi nhớ đến giai đoạn năm 2015 khi chỉ số Shanghai Composite giảm 50% chỉ trong 2 tháng và đồng nhân dân tệ giảm 3% so với đầu năm ngay lập tức.

Thặng dư thương mại kỷ lục tạo “tường lửa” bảo vệ tiền đồng - Ảnh 2

Tương quan giữa nền kinh tế Trung Quốc và Việt Nam là khá đáng kể khi quốc gia này là đối tác thương mại lớn nhất. Cùng đó, đồng nhân dân tệ cũng nằm trong rổ tám loại tiền tệ được sử dụng để tính toán giá trị của tỷ giá trung tâm.

Theo báo cáo cập nhật mới này, VDSC kỳ vọng tiền đồng mất giá tối đa 3% trong năm 2018. Hiện nay, tỷ giá USD/VND đã tăng 2,6% so với thời điểm đầu năm.