Thanh khoản bất ngờ dồi dào, NHNN quyết định hút ròng 18.500 tỷ

Theo Minh Tâm/vietnamfinance.vn

Thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn khá dồi dào mặc dù đã bước vào tháng cuối năm. Theo đánh giá của các chuyên gia SSI, diễn biến này có phần bất ngờ so với các năm trước, tuy nhiên nhu cầu thanh khoản sẽ có xu hướng gia tăng mạnh hơn khi càng gần tới thời điểm cuối năm.

 Thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn khá dồi dào mặc dù đã bước vào tháng cuối năm. Nguồn: internet
Thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn khá dồi dào mặc dù đã bước vào tháng cuối năm. Nguồn: internet
Thanh khoản vẫn dồi dào, NHNN tiếp tục hút tiền khỏi hệ thống
Theo bản tin tiền tệ tuần từ 27/11 - 1/12 của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), tuần qua, trên thị trường liên ngân hàng, biến động lãi suất phân hóa khá rõ nét giữa các kỳ hạn. Các kỳ hạn ngắn tiếp nối đà giảm từ cuối tuần trước trong khi các kỳ hạn dài tiếp tục tăng.
Cụ thể, lãi suất các kỳ hạn qua đêm và 1 tuần giảm khá mạnh tương ứng giảm 0,29 điểm% và 0,3 điểm% xuống 0,75% và 0,9%, về lại dưới ngưỡng 1%. Lãi suất các kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng tăng 10 điểm% và 18 điểm% lên 2,15% và 4,45%.
Trên thị trường mở, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục phát hành tín phiếu kỳ hạn 7 ngày với tổng khối lượng 28,8 nghìn tỷ. Khối lượng đáo hạn khiêm tốn với 10,3 nghìn tỷ khiến NHNN hút ròng 18,5 nghìn tỷ. Tổng khối lượng tín phiếu lưu hành tăng lên 55,9 nghìn tỷ.
Thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn khá dồi dào mặc dù đã bước vào tháng cuối năm. SSI nhìn nhận, diễn biến này có phần bất ngờ so với các năm trước, tuy nhiên nhu cầu thanh khoản sẽ có xu hướng gia tăng mạnh hơn khi càng gần tới thời điểm cuối năm.
Trái phiếu KBNN phát hành chậm, VDB phát hành trở lại với khối lượng lớn
Trong tuần, không chỉ Kho bạc Nhà nước (KBNN) và Ngân hàng Chính sách Xã hội (VBSP) phát hành trái phiếu, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cũng gọi thầu trở lại sau 9 tháng. Kết quả phát hành khá thành công khi VDB huy động được 4.000 tỷ trái phiếu trong 5.000 tỷ gọi thầu với lãi suất cao hơn khoảng 0,5 điểm% so với lãi suất của KBNN. VBSP cũng phát hành được 500 tỷ/708 tỷ trái phiếu gọi thầu với mức lãi suất tương đương.
Ngược lại, kết quả đấu thầu trái phiếu của KBNN vẫn không cải thiện khi tổng khối lượng trúng thầu chỉ đạt 646 tỷ đồng, tương đương 32% tổng khối lượng chào thầu. Khối lượng trái phiếu kỳ hạn 5 năm được phát hành vẫn khá khiêm tốn với 100/ tỷ/500 tỷ gọi thầu mặc dù lãi suất tăng nhẹ 2 điểm% lên 4,52%. Trong tháng 11, KBNN chỉ phát hành được 2.931 tỷ trái phiếu. Kết thúc 11 tháng, KBNN đã phát hành được 157,7 nghìn tỷ trái phiếu (chưa kể khối lượng phát hành cho BHXH), hoàn thành 86% kế hoạch cả năm.
Lợi tức trái phiếu quay đầu giảm, thanh khoản bất ngờ giảm mạnh
Trên thị trường thứ cấp, lợi tức trái phiếu kết thúc chuỗi tăng và quay đầu giảm nhẹ. Lợi tức giảm đồng loạt ở tất cả các kỳ hạn với mức giảm nhẹ từ 1 điểm% – 6 điểm%. Các kỳ hạn ngắn có xu hướng giảm mạnh hơn, trong đó kỳ hạn 1 năm giảm mạnh nhất -6 điểm% xuống 3.89%.

Thanh khoản thị trường bất ngờ giảm. Tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt hơn 33 nghìn tỷ, giảm 10 nghìn tỷ so với tuần trước, tương ứng mức bình quân 6,6 nghìn tỷ/phiên và thấp nhất trong vòng 8 tháng.

Giao dịch của khối ngoại cũng giảm chỉ bằng một nửa tuần trước đó. Tuy nhiên, giao dịch mua nhỉnh hơn khiến khối ngoại mua ròng 114 tỷ trong tuần này.

Giá trị đồng USD phục hồi

Thị trường ngoại hối biến động không lớn. Giá trị đồng USD tăng trở lại sau chuỗi giảm liên tiếp và phục hồi từ mức thấp nhất 2 tháng, kết thúc tuần chỉ số DXY tăng nhẹ 0,11% lên 92,9 điểm. Đồng GBP là đồng tiền tăng mạnh nhất trong tuần khi tỷ giá GBP/USD tăng 1,13% trong khi các đồng tiền khác biến động không lớn.

Thị trường ngoại hối trong nước có diễn biến trái chiều. Tỷ giá ngân hàng giảm nhẹ 10 đồng sau khi bật tăng trong tuần trước đó, giao dịch ở mức 22.680/22.750 đồng/USD. Trái lại, tỷ giá tự do tăng nhẹ 15 đồng lên 22.770/22.785 đồng/USD.