Thanh khoản thị trường: Kỷ lục và khoảng lặng cần nỗ lực

Theo tinhnhanhchungkhoan.vn

7.831 tỷ đồng là thanh khoản /ngày của 3 thị trường được vận hành tại Sở GDCK Hà Nội (HNX) tính trung bình trong tháng 5/2016.

HNX sẽ sửa Quy chế nhà tạo lập thị trường, đưa tinh thần của Thông tư 203/TT-BTC vào cuộc sống.
HNX sẽ sửa Quy chế nhà tạo lập thị trường, đưa tinh thần của Thông tư 203/TT-BTC vào cuộc sống.

Con số này đóng góp rất lớn vào kết quả của toàn TTCK Việt Nam (chiếm gần 80% giá trị giao dịch của toàn bộ TTCK Việt Nam, khoảng 10.100 tỷ đồng mỗi ngày ở 2 Sở), nhưng Chủ tịch HNX, TSKH. Nguyễn Thành Long cho rằng, còn rất nhiều việc HNX phải làm để thúc đẩy thị trường hiệu quả hơn.

Thanh khoản: kỷ lục và khoảng lặng

7 năm Trung tâm GDCK Hà Nội chuyển sang hoạt động theo mô hình Sở GDCK, kênh huy động vốn qua phát hành trái phiếu chính phủ đã được thiết lập khá hiệu quả, còn cộng đồng doanh nghiệp đã dần quen với sự hiện diện của TTCK tại Thủ đô, quen với việc đưa cổ phiếu lên niêm yết (377 DN đang niêm yết), lên đăng ký giao dịch trên UPCoM (303 DN có cổ phiếu trên sàn này).

Điều đáng nói là thanh khoản tại HNX tăng mạnh mẽ kể từ năm 2014, vượt trên 4.000 tỷ đồng/phiên trong khi các năm trước đó chỉ loanh quanh 1.000 tỷ đồng - 2.000 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến 6/6/2016, tổng giá trị giao dịch bình quân tại HNX đạt kỷ lục: 5.659 tỷ đồng, trong đó thanh khoản của thị trường niêm yết vẫn “giữ phong độ” (trên 500 tỷ đồng/phiên), còn thanh khoản của UPCoM tăng gấp đôi (129 tỷ đồng/phiên so với 57 tỷ đồng/phiên của năm 2015) và thanh khoản của thị trường trái phiếu chính phủ tăng vượt trội (5.020 tỷ đồng/phiên; năm 2015 bình quân là 3.654 tỷ đồng/phiên).

Thanh khoản tăng mạnh trong năm 2016, khiến nhịp công việc tại HNX dường như nhanh hơn, với nhiều mảng việc sẽ được HNX thúc đẩy.

Chủ tịch HNX Nguyễn Thành Long chia sẻ, HNX hôm nay là kết quả của cả một quá trình liên tục nỗ lực của các cơ quan quản lý và vận hành thị trường, của Chính phủ, Bộ Tài chính, UBCK và đội ngũ cán bộ của HNX.

Trên TTCK, HNX không chỉ có vai trò huy động vốn cho DN, mà còn thực hiện các nhiệm vụ chính trị, cụ thể là tạo kênh huy động vốn cho ngân sách Nhà nước, tạo kênh đấu giá cổ phần, giúp thúc đẩy công tác cổ phần hóa DNNN, một nội dung trọng tâm trong tái cấu trúc nền kinh tế...

Trong dòng chảy của 16 năm hoạt động của TTCK Việt Nam, HNX có 11 năm góp mặt xây dựng. TTCK đã thu hút được cả nghìn DN tham gia và trên 1,5 triệu nhà đầu tư, nhưng đánh giá một cách thẳng thắn, ông Long cho rằng, sản phẩm còn nghèo và lợi nhuận mang lại cho nhà đầu tư còn thiếu bền vững.

“Điều chúng tôi luôn trăn trở là làm cách nào để giữ nhiệt cho dòng chảy vốn vào TTCK, tạo ra những công cụ hữu ích cho DN và giữ chân được nhà đầu tư trên thị trường”, ông nói. Giải pháp HNX đang thực hiện, theo chia sẻ của Chủ tịch, là xây dựng TTCK phái sinh, tổ chức một cách chuyên nghiệp và bật sáng những giá trị cốt lõi của mỗi thị trường đang quản lý...

Thực tế, nhìn sâu vào số liệu thanh khoản tại HNX sẽ dễ thấy, trong bức tranh chung, thanh khoản trên thị trường niêm yết và thị trường UPCoM còn khá hạn chế, nhất là khi so với số lượng DN đang có hàng hóa trên sàn này. Những hạn chế này như những khoảng lặng, rất cần có giải pháp mới, hiệu quả hơn để bứt lên.

“Giữ nhiệt” cho dòng chảy vốn, cách nào?

Trên thị trường niêm yết, giải pháp thúc thanh khoản được ông Long chia sẻ là HNX sẽ sửa Quy chế nhà tạo lập thị trường, đưa tinh thần của Thông tư 203/TT-BTC vào cuộc sống rõ nét hơn bằng việc cho phép các tổ chức đủ điều kiện tham gia làm nhà tạo lập cho một nhóm/một mảng cổ phiếu.

Giải pháp khác là thực hiện các giải pháp kỹ thuật, về cơ chế giao dịch, sao cho ở các thị trường tiên tiến có thì Việt Nam cũng có, để tăng sức hấp dẫn dòng vốn. Trên thị trường UPCoM, giải pháp trọng tâm là “bật sáng” các cổ phiếu tốt. Dự kiến, ngày 24/6 tới, HNX sẽ chính thức công bố bảng cổ phiếu tốt trên sàn UPCoM để nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận và chọn lựa.

Bên cạnh những giải pháp từ Sở, việc tương tác với các DN niêm yết, DN đại chúng để giúp các DN cải thiện chất lượng minh bạch, quản trị công ty, hay nói cách khác, giúp các DN “bật sáng” chính mình, cũng là mảng việc HNX sẽ thực hiện mạnh trong thời gian tới. Năm 2016, HNX sẽ tiếp tục đánh giá chất lượng công bố thông tin và minh bạch của các DN niêm yết.

Bên cạnh hoạt động vinh danh DN tốt, Chủ tịch HNX cho biết, HNX đang cân nhắc việc có những giải pháp với DN yếu kém, hỗ trợ và thúc đẩy DN làm tốt hơn. HNX cũng đã và sẽ phát hành các sổ tay, ấn phẩm như hướng dẫn DN lập báo cáo ESG, sổ tay quản trị công ty, sổ tay công bố thông tin... để hỗ trợ DN hiểu đúng quy định pháp lý, các thông lệ quản trị tiên tiến để tuân thủ và học tập.

Việc công bố thông tin của các DN cũng sẽ được HNX hỗ trợ và thúc đẩy DN làm chuẩn mực hơn nữa, để nhà đầu tư có thông tin minh bạch, công bằng trước khi ra các quyết định rót vốn.