Thêm “đòn bẩy” cho thị trường trái phiếu

PV.

(Tài chính) Nhằm tăng tính hấp dẫn cho thị trường trái phiếu Chính phủ, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đang tập trung phát triển sản phẩm mới, đó là chỉ số trái phiếu (Bond index). Kỳ vọng khi đưa vào vận hành, Bond Index sẽ giúp thị trường này tăng tính hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Lần đầu tiên chỉ số trái phiếu được HNX giới thiệu tại Hội nghị thành viên thị trường trái phiếu, ngày 11/10/2013. Nguồn: hnx.vn
Lần đầu tiên chỉ số trái phiếu được HNX giới thiệu tại Hội nghị thành viên thị trường trái phiếu, ngày 11/10/2013. Nguồn: hnx.vn

Sau hơn bốn năm hoạt động với những thành công vượt bậc, thị trường trái phiếu Chính phủ của Việt Nam đã xây dựng được những nền tảng cơ bản cho giai đoạn phát triển mới. Các khuôn khổ pháp lý như thể chế tạo hàng cùng với quy mô thị trường và hạ tầng kỹ thuật đã được hoàn thiện ở cấp độ khá cao. Độ rộng của thị trường không ngừng gia tăng và sản phẩm hàng hóa đã ngày càng phong phú hơn.

Tính đến cuối tháng 9/2013, sau hơn bốn năm, toàn thị trường đã có tổng khối lượng trúng thầu lên tới 421 nghìn tỷ đồng. Như vậy, bình quân mỗi năm có hơn một trăm tỷ đồng đồng được huy động cho nền kinh tế. Tỷ lệ đấu thầu thành công tăng dần qua các năm từ 32% năm 2010, lên 52% năm 2012, và đạt 53% trong 9 tháng đầu năm 2013 với lãi suất ngày càng thấp hơn. Tính tổng hơn bốn năm qua, quy mô giao dịch trên thị trường đã đạt gần 700 nghìn tỷ đồng, phiên cao nhất đạt trên 2.000 tỷ đồng.

Nhằm tạo "đòn bẩy" cho thị trường trái phiếu Chính phủ hoạt động hiệu quả và thu hút các nhà đầu tư, kể từ năm 2011 đến nay, HNX - đơn vị quản lý và vận hành thị trường đã kết hợp với Kho bạc Nhà nước, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán và các bên liên quan liên tục đổi mới hệ thống giao dịch như: thực hiện đấu thầu điện tử, đưa tín phiếu kho lên giao dịch, áp dụng đường cong lãi suất...  Công tác công bố thông tin thị trường cũng liên tục được kiện toàn theo hướng thống nhất, đồng bộ, đảm bảo khả năng quản lý, giám sát thông qua hệ thống tự động đối với các hoạt động giao dịch.

Nhằm xây dựng định hướng phát triển mới, đặc biệt là triển khai kế hoạch phát triển hệ thống sản phẩm trong năm 2014, HNX đang dự kiến cho ra đời chỉ số trái phiếu (Bond index). Trước mắt, trái phiếu Chính phủ được lựa chọn để hình thành hệ thống Bond index đầu tiên vì đây là loại hàng hóa có độ rủi ro thấp nhất. Chỉ số trái phiếu Chính phủ cũng sẽ là loại hàng hóa cơ sở  để nhà đầu tư tham chiếu khi tiến hành định giá các loại trái phiếu khác trên thị trường. Sau khi triển khai thành công bộ chỉ số trái phiếu Chính phủ, HNX sẽ tiếp tục phát triển các bộ chỉ số trái phiếu khác như trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương, chỉ số trái phiếu chuẩn, chỉ số trái phiếu thanh khoản…

Sau khi thành công với những bước đi vững chắc và căn bản như xây dựng đường cong lợi suất chuẩn cho thị trường, HNX cũng cải tiến phương thức và hình thức phát hành trái phiếu với các kỳ hạn và thời gian đáo hạn hợp lý. Sở hiện đã xây dựng lịch biểu phát hành trái phiếu Chính phủ theo lô lớn phù hợp với yêu cầu sử dụng vốn của Chính phủ; xây dựng được cơ sở dữ liệu tập trung, qua đó thông tin được cập nhật nhanh, thuận tiện cho các nhà đầu tư khi tham gia thị trường.

Và với việc sản phẩm Bond index ra đời trong tương lai, kỳ vọng sản phẩm mới này sẽ giúp tạo “đòn bẩy” cho thị trường, giúp thị trường trái phiếu có bước phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn, đóng góp hiệu quả hơn cho sự ổn định và lành mạnh của thị trường tài chính Việt Nam, nâng tầm kênh huy động vốn quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.