Thêm một “ông lớn” tài chính Hàn Quốc sắp tham gia thị trường chứng khoán Việt

Theo Minh Anh/bizlive.vn

Mirae Asset sẽ bắt tay với Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thành lập một liên doanh để đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Công ty Quản lý tài sản Mirae Asset Global Investments, công ty con phụ trách mảng quản lý tài sản Tập đoàn tài chính Mirae Asset (Hàn Quốc), vừa ra thông báo cho biết công ty này sẽ cùng SCIC thành lập một công ty quản lý tài sản đầu tiên của Hàn Quốc tại Việt Nam, tờ Pulse News đưa tin.
Theo thông báo, Mirae Asset sẽ mua lại toàn bộ cổ phần của CTCP Quản lý Quỹ Tín Phát và sau đó sẽ bán 30% cổ phần cho SCIC để thành lập liên doanh.
Đây là lần đầu tiên một công ty quản lý tài sản Hàn Quốc thành lập một pháp nhân tại Việt Nam, thay vì mở chi nhánh để mua cổ phần trong các công ty trong nước.
Chủ tịch tập đoàn tài chính Mirae Asset, ông Park Hyeon-joo, cho biết khoản đầu tư này sẽ giúp tập đoàn thiết lập sự hiện diện không chỉ ở Trung Quốc, Hồng Kông mà còn ở Đông Nam Á. Ngoài các tài sản truyền thống như cổ phiếu và trái phiếu, công ty này sẽ đầu tư vào các tài sản khác trong khu vực.
Công ty cũng có kế hoạch ra mắt các quỹ mới tại Việt Nam, đồng thời đa dạng hóa danh mục đầu tư sang các lĩnh vực như bất động sản, cơ sở hạ tầng và đầu tư tư nhân.
Mirae Asset Global Investments gia nhập thị trường Việt Nam năm 2006 khi mở văn phòng nghiên cứu thị trường và cung cấp các dịch vụ quản lý tài sản cho khách hàng Hàn Quốc.
Gần đây, Mirae Asset Global Investments đã mua lại Global X, công ty cung cấp các quỹ ETF có trụ sở tại New York với giá khoảng 500 triệu USD. Thương vụ này sẽ giúp công ty mở rộng danh mục ETF của mình lên 30 tỷ USD.
Tháng 9/2017, tờ Business Korea đưa tin Công ty Chứng khoán Samsung (Samsung Securities) sẽ hợp tác với Caldera Pacific, một quỹ đầu tư vào doanh nghiệp tư nhân ở Hồng Kông, để mua 40% cổ phần của Dragon Capital, trong đó Chứng khoán Samsung nắm 10%.
Thay vì thành lập một công ty con ở Việt Nam, Chứng khoán Samsung mua cổ phần của một công ty quản lý quỹ trong nước. Đây được coi là một hình thức đầu tư nước ngoài phổ biến hiện nay và khoản đầu tư này giúp Samsung bắt kịp các đối thủ cạnh tranh.
Tại thời điểm đó, có 5 công ty chứng khoán của Hàn Quốc bao gồm Mirae Asset Daewoo, NH Investment, Korea Investment & Securities (KIS), Golden Bridge và Shinhan Financial Investment đang hoạt động tại Việt Nam.