Thêm tiền, giảm lãi suất cho vay cuối năm

Theo baocongthuong.com.vn

(Tài chính) Nhiều giải pháp về vốn tiếp tục được các ngân hàng thương mại đưa ra nhằm đảm bảo nhu cầu của các doanh nghiệp (DN) những tháng cuối năm. Đặc biệt, vốn cho DN vừa và nhỏ, xuất khẩu và hỗ trợ các khách hàng bị thiệt hại bởi lũ lụt được ưu tiên tối đa.

Thêm tiền, giảm lãi suất cho vay cuối năm
Nhiều giải pháp về vốn tiếp tục được các ngân hàng thương mại đưa ra. Nguồn: internet
Tiếp tục cho vay với khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Hai ngày sau khi cơn bão số 10 chấm dứt, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có các giải pháp cụ thể để để giúp những khách hàng vay vốn ngân hàng ổn định cuộc sống. Theo ông Nguyễn Viết Mạnh- Vụ trưởng Vụ tín dụng- NHNN, cơ quan này đã có văn bản chỉ đạo chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố và các tổ chức tín dụng thống kê thiệt hại của khách hàng vay vốn liên quan đến hệ thống ngân hàng.

Được biết, sau cơn bão số 10, tại Quảng Bình đã có 220 tàu thuyền bị vỡ nát và hư hỏng, phần lớn các chủ tàu phải vay vốn ngân hàng để đầu tư đóng mới, sửa chữa tàu. Với những khoản vay đóng tàu chưa trả hết mà tài sản đã bị mất trắng, bên cạnh những chính sách hỗ trợ theo quy định hiện hành, NHNN cho biết sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thống kê thiệt hại và trình Chính phủ có phương án giải quyết phù hợp.

Đặc biệt, theo ông Mạnh, khác với những quy định trước là khách hàng có nợ xấu sẽ khó tiếp cận vốn thì với những khách hàng bị thiệt hại bởi cơn bão số 10 này, trong các chỉ đạo của mình NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp xục xem xét cho vay đối với những phương án kinh doanh của người dân có hiệu quả. “NHNN đã chỉ đạo quyết liệt để hỗ trợ vốn cho bà con kinh doanh”- ông Mạnh khẳng định.

Ưu đãi vốn VND và ngoại tệ

Tăng trưởng tín dụng đến hết tháng 9/2013 là 6,82% so với cuối năm 2012. Với mục tiêu tăng 12% của năm nay thì 3 tháng còn lại mỗi tháng tín dụng phải đạt khoảng 1,7%. Vì thế, các ngân hàng thương mại đang tìm nhiều cách đẩy vốn ra thị trường thông qua những gói tín dụng dành cho ngành hàng, nhóm DN hoặc các dự án lớn. Cụ thể, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa ký kết tài trợ 1.184 tỷ đồng cho dự án Nhà máy Thủy điện Đăk Sin 1 (Huyện Đăk R’lấp, Tỉnh Đăk Nông) và dự án Cầu Đồng Nai với 2 đối tác là Công ty Cổ phần VRG Đăk Nông và Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (CC1). Đầu tháng 10, 8 ngân hàng thương mại là Sacombank, HDBank, Vietinbank, Eximbank, DongABank, Agribank, ACB và ABBank cũng đã ký kết hợp đồng tín dụng với tổng nguồn vốn 1.104 tỷ đồng hỗ trợ cho 35 DN, 2 hộ kinh doanh và 1 hợp tác xã trên địa bàn quận 4, quận 7 và quận 2- TP. Hồ Chí Minh.

Ông Lê Thành Trung- Phó tổng giám đốc HDBank cho biết: Trong tháng 10/2013, ngân hàng sẽ dành 30 triệu USD cho vay ưu đãi lãi suất đối với các DN xuất nhập khẩu, trong đó, với các kỳ hạn vay 1, 2 tháng lãi suất là 3%/năm; kỳ hạn 3 tháng là 3,5%/năm. 4 tháng: 3,75%/năm, 5 tháng: 4%/năm và 6 tháng là 4,25%/năm. Tại OceanBank, cũng trong tháng 10 này, chương trình ưu đãi lãi suất dành cho hộ kinh doanh, DN nhỏ và siêu nhỏ cũng được triển khai với lãi vay chỉ còn 8,5%/năm trong 3 tháng đầu tiên.

Ngày 4/10, Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TienPhong Bank) công bố triển khai chương trình “2.500 tỷ đồng tín dụng ưu đãi”  cho vay lãi suất thấp hỗ trợ DN đến hết năm 2013. Theo đó, DN có thể vay tới 90% giá trị hợp đồng bằng USD hoặc VND tại ngân hàng. TienPhong Bank áp dụng mức lãi suất từ 9%/năm đối với VNĐ hoặc 4.8%/năm đối với USD trong 3 tháng đầu tiên. Tùy theo lĩnh vực kinh doanh của khách hàng, ngân hàng sẽ có mức lãi suất ưu đãi phù hợp.  Lãnh đạo ngân hàng này cho biết, sau thời gian ưu đãi, lãi suất tín dụng sẽ được ấn định hợp lý nhất, dựa trên lãi suất tiết kiệm do NHNN quy định và biên độ lãi vay thấp.