Thị trường chứng khoán 2013: Kỳ vọng luồng sinh khí mới

Theo Báo Đầu tư

Năm 2013 được dự báo là năm bận rộn cho cả cơ quan quản lý, các công ty chứng khoán (CTCK) và được kỳ vọng sẽ có luồng sinh khí mới trên thị trường chứng khoán.

Thị trường chứng khoán 2013: Kỳ vọng luồng sinh khí mới
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Năm 2012 chứng kiến nhiều sự kiện, biến cố lớn trên thị trường chứng khoán. Trong đó, đặc biệt nổi bật là những vụ sáp nhập và chuyển giao cổ phần tại một số ngân hàng lớn đang niêm yết như Ngân hàng Thương mại Cổ phần  (TMCP) Nhà Hà Nội – Habubank sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB), xóa hẳn sự tồn tại của mã cổ phiếu HBB trên thị trường…

Những sự kiện trên đã tạo nên một số đợt “sóng” lớn đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng. Thêm vào đó, sóng cổ phiếu ngân hàng còn được tạo ra bởi những vụ việc liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của một số cá nhân có sức ảnh hưởng lớn đối với các ngân hàng thương mại đang niêm yết.

Tuy nhiên, sóng cổ phiếu ngân hàng trong năm 2012 có thể cũng tạo ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư trong năm nay.

Ông Nguyễn Thế Minh, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán SHB (SHBS) cho biết, trên thực tế, sau những gì đã diễn ra tại một số ngân hàng thương mại, khi giá cổ phiếu ngân hàng sụt giảm mạnh, giờ đây có thể đó lại chính là cơ hội cho đầu tư vào nhóm cổ phiếu này.

Chẳng hạn, cổ phiếu EIB của Eximbank, chỉ trong vòng 1 tháng từ ngày 20/8 đến ngày 20/9, đã rớt từ 20.800 đồng/cổ phiếu xuống còn 13.300 đồng/cổ phiếu. Hiện tại, tuy thị giá của EIB đã phục hồi chút ít (vào khoảng 15.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu ACB của Ngân hàng TMCP Á Châu cũng có một diễn biến tương tự, trong thời gian từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 11, cổ phiếu này tuột dốc một mạch từ mức gần 26.000 đồng/cổ phiếu xuống chỉ còn hơn 14.000 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn có cái nhìn khá lạc quan đối với cơ hội đầu tư vào nhóm cổ phiếu ngân hàng trong năm 2013. “Trong những năm tới, lợi nhuận của ngành ngân hàng có thể sẽ không cao như trước, song đó sẽ vẫn là ngành cốt lõi của nền kinh tế. Xét về tổng thể, sẽ vẫn có những cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn để có thể đầu tư”, ông Minh nhận định.

Ngoài những cơn sóng lớn từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, thị trường chứng khoán năm qua cũng đã chứng kiến sự thanh lọc mạnh mẽ trong nhóm các CTCK.

Trong năm 2012, đã có 11 CTCK bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt, do không đáp ứng được chỉ tiêu an toàn tài chính theo quy định. Ngoài ra, 4 CTCK bị rút nghiệp vụ môi giới.

Ông Ngô Thế Hiển, Trưởng phòng Phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) nhận xét, sang năm 2013, sự sàng lọc gắt gao sẽ tiếp tục diễn ra trong nhóm các CTCK. Theo đó, năm 2013 là năm các CTCK sẽ tiếp tục phải tái cơ cấu, khi các cơ quan quản lý triển khai việc siết chặt hơn nữa các quy định về an toàn tài chính, quản trị rủi ro. Ngoài ra, những nhóm ngành được giới đầu kỳ vọng nhiều trong năm mới 2013 sẽ là những cổ phiếu của các DN hoạt động tập trung trong ngành nghề cốt lõi như các DN chế biến xuất khẩu nông thủy sản, hàng tiêu dùng, các DN chủ chốt thuộc ngành dầu khí…

Ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, trong năm tới, cơ quan này sẽ vẫn triển khai Đề án Tái cấu trúc CTCK theo mục tiêu đảm bảo sự ổn định của thị trường chứng khoán, không gây ra những xáo trộn lớn…