Thị trường chứng khoán: Cơ hội thu hút vốn đang đến gần

NHỮ ĐÌNH HÒA - TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CHỨNG KHOÁN BẢO VIỆT

(Tài chính) Trong năm 2013, lạm phát được kiểm soát, mặt bằng lãi suất từng bước được điều chỉnh giảm đáng kể, tỷ giá ổn định đã tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường chứng khoán tăng trưởng cả về điểm số và thanh khoản.

Thị trường chứng khoán: Cơ hội thu hút vốn đang đến gần
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Với biên độ hồi phục khá tích cực, VN-index và HNX-index lần lượt đạt mức tăng là 18,8% và 21,97%, và đều nằm trong tốp các chỉ số tăng trưởng mạnh trong năm 2013 so với các thị trường khác trong khu vực. Từ góc độ thị trường, xu hướng đi lên của thị trường xuất phát từ kết quả kinh doanh ổn định của nhóm cổ phiếu blue chips và kỳ vọng của nhà đầu tư vào các chính sách vĩ mô mới.

Thêm vào đó, động thái đẩy mạnh giải ngân của dòng vốn ngoại đã hỗ trợ tâm lý cho khối nhà đầu tư trong nước, làm điểm tựa cho đà hồi phục của thị trường. Vốn hóa hai sàn tăng mạnh nhờ các blue chips diễn biến tích cực. Thanh khoản thị trường tăng tuy chưa đồng đều giữa các nhóm cổ phiếu. Tỷ lệ lạm phát được kiểm soát, tỷ giá ổn định giúp nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh giao dịch.

Với những tín hiệu tích cực từ thị trường, trong năm 2013, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) tiếp tục tập trung nguồn lực nhằm đẩy mạnh các mảng hoạt động môi giới, tư vấn, các dịch vụ và đầu tư có lãi suất cố định; Bên cạnh đó, Công ty triển khai hoạt động đầu tư tự doanh theo hướng thận trọng, giảm dần tỷ trọng cổ phiếu trên danh mục thông qua việc thoái vốn một số khoản đầu tư kém hiệu quả, tăng tỷ trọng tiền mặt và các khoản đầu tư lãi suất cổ định nhằm giảm thiểu những rủi ro thị trường. Việc cơ cấu lại danh mục đầu tư hiệu quả giúp Công ty nâng cao năng lực tài chính, tập trung nguồn vốn để phát triển các hoạt động dịch vụ.

Tổng doanh thu năm 2013 tổng doanh thu của BVSC đạt 207,35 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 85,8 tỷ đồng, tăng lần lượt 12,7 % và 10,7% so với kế hoạch được Đại hội cổ đông thông qua. Với kết quả này, thu nhập trên cổ phiếu (EPS) của Công ty đạt 1.186 đồng, tăng 10,74% so với năm 2012 và là một trong top 5 Công ty chứng khoán có hệ số EPS cao nhất. Các mảng nghiệp vụ mang lại hiệu quả cao nhất là doanh thu từ các dịch vụ lã suất cố định, doanh thu trên vốn, môi giới, tự doanh.

Cũng trong năm 2013, BVSC được vinh danh trong TOP 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất tại HNX; là 1 trong 6 công ty chứng khoán được vinh danh thành viên tiêu biểu HNX năm 2013; giữ vị trí số 1 về giao dịch trái phiếu tại HSX năm 2013 và là đơn vị tư vấn M&A tiêu biểu nhất giai đoạn 2009- 2013; đồng thời được ghi nhận là một trong 30 Doanh nghiệp niêm yết minh bạch tiêu biểu trên thị trường. Năm 2014, các giải pháp về tái cấu trúc và hoàn thiện cơ chế vận hành thị trường sẽ tiếp tục được thực hiện góp phần tạo thêm sản phẩm mới thu hút dòng tiền đầu tư.

Tuy nhiên, những giải pháp kỹ thuật này chỉ phần nào hỗ trợ cho diễn biến của thị trường. Những chuyển biến của bối cảnh kinh tế vĩ mô và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mới là những yếu tố chính chi phối xu hướng chủ đạo của thị trường. Các chính sách vĩ mô dần phát huy hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp và diễn biến của thị trường chứng khoán. Ở thời điểm cuối năm 2014, BVSC dự đoán chỉ số VN-index sẽ dao động trong khoảng từ 570-580 điểm. BVSC xác định năm sẽ là thời điểm thuận lợi để tăng doanh thu môi giới, đẩy mạnh hoạt động tư vấn và tự doanh.

Bên cạnh đó, vẫn sẽ có những khó khăn ảnh hưởng tới các mặt hoạt động khác như khả năng doanh thu lãi tiền gửi, doanh thu từ các dịch vụ tài chính cho khách hàng sụt giảm, đầu tư trái phiếu kém hấp dẫn.

Dựa trên các dự báo về tình hình kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2014, BVSC đặt ra mục tiêu kinh doanh đạt tổng doanh thu là 198 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 90 tỷ đồng. Công ty sẽ vẫn tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng cường tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân viên phát triển kinh doanh, tiếp tục mục tiêu duy trì và phát huy thương hiệu tư vấn của BVSC trong các hoạt động tư vấn thế mạnh truyền thống như cổ phần hóa, phát hành, tái cấu trúc và nâng cao vị thế thương hiệu tư vấn của BVSC trong hoạt động mua bán doanh nghiệp; đồng thời tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động phân tích.

Với những kế hoạch và giải pháp cụ thể này, chúng tôi tin tưởng rằng 2014 BVSC sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh hiện tại để hoàn thành kế hoạch đặt ra và chúng tôi sẽ tiếp tục góp phần đồng hành cùng các đơn vị thành viên và Tập đoàn Bảo Việt trong hành trình phát triển bền vững sắp tới.