Thị trường chứng khoán: Cơ hội và cách thức đầu tư mới

Theo DĐDN

TTCK Việt Nam vào những ngày trung tuần tháng 9/2012 đã có sự ổn định hơn khi tình hình mua bán giữa hai bên cung cầu đã trở nên cân bằng trở lại.

Thị trường chứng khoán: Cơ hội và cách thức đầu tư mới
Các chỉ số Index đã thoát khỏi xu thế giảm sâu là do đà bán tháo đã chấm dứt ở những mã cổ phiếu thuộc ngành ngân hàng: ACB, CTG, EIB, STB, VCB.

Điểm tựa tâm lý

VN-Index dao động quanh ngưỡng 395-405 điểm là chỗ dựa tâm lý khá chắc chắn cho nhà đầu tư. Thanh khoản trên cả hai sàn HSX và HNX cũng đã được cải thiện đáng kể khi bình quân mỗi phiên có khoảng 62,87 triệu cổ phiếu được giao dịch (tăng hơn 18% so với tuần trước). Sự kiện nổi bật nhất là việc cả hai quỹ ETF lớn nhất đang hoạt động trên TTCK VN là FTSE và Market Vectors VN (VNM) đã tiến hành xem xét lại danh mục đầu tư. Quỹ FTSE thêm 3 mã SBT, HSG, PGD và loại 4 mã KDC, PPC, GMD, PNJ không mang lại nhiều quan tâm cho các nhà đầu tư, trừ những người có nắm giữ các mã này bởi tỉ trọng các cổ phiếu này trong danh mục của quỹ là không nhiều.

Tuy nhiên, quỹ VNM dù không thêm hay bớt bất kỳ cổ phiếu mới nào nhưng lại thu hút được sự chú ý của thị trường do có sự thay đổi đáng kể về tỉ trọng của các mã BVH và STB ( lần lượt 2,15% và 0,73%) trong khi lại giảm đối với DPM (1,24%). Đây chính là các cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thị trường nên sẽ có tác động tới diễn biến của chỉ số VNIndex.

Việc quỹ này hạn chế bớt số lượng DPM có thể xuất phát một phần từ thông tin thương vụ mua lại cổ phần Nhà máy đạm Cà Mau sẽ không thể thực hiện do chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Như vậy, mục tiêu mua lại tối đa 51% cổ phần của Nhà máy Đạm Cà Mau (hơn 2.500 tỉ đồng) qua đó giúp DPM trở thành nhà cung cấp, sản xuất phân urê hàng đầu ở VN và Đông Nam Á sẽ cần phải có thêm thời gian.

Mở ra những cơ hội mới

Thị trường cũng chứng kiến thêm một quỹ ETF của Cty quản lý quỹ ETF lớn nhất thế giới iShares, đầu tư dựa trên chỉ số MSCI Frontier Markets 100 Index trong đó có 7 cổ phiếu của VN: BVH, CTG, DPM, MSN, STB, VCB, VIC. Có tên gọi chính thức là iShares MSCI Frontier 100 Index Fund, quỹ ETF này sẽ giao dịch trên Sở GDCK New York với mã “FM" và mức phí quản lý 0.79%. Rõ ràng, với sự hiện diện nhiều hơn của các quỹ ETF cho thấy TTCK VN vẫn có sức hấp dẫn nhất định đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Điều này cũng mở ra những cơ hội và cả sự chuyển biến đối với những cách thức đầu tư mới trên thị trường chứng khoán bằng sự góp mặt của các nhà đầu tư đến từ các định chế tài chính quốc tế có tiềm lực về vốn và kinh nghiệm.

Dự báo CPI tháng 9/2012 sẽ tăng từ 1,35-1,45% vì là thời điểm khai giảng năm học mới sẽ khiến nhóm hàng Giáo dục, nằm trong thành phần tính CPI tăng mạnh so với các tháng khác. Đồng thời, dư âm của việc tăng giá xăng trong tháng 8 cũng sẽ tác động đến CPI tháng 9/2012. Trong khi tăng trưởng tín dụng tháng 8/2012 chỉ tăng 1,8% so với đầu năm nhưng mức tăng trưởng huy động lại lên tới 10,26%, cho thấy các NHTM giải ngân mới rất ít mà vẫn tập trung giải quyết nợ xấu, hoặc tiến hành đảo nợ cho các khách hàng cũ. Do đó, TTCK chưa thể có nhiều đột biến, nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng trước các diễn biến khó lường cả từ vi mô lẫn vĩ mô.