Thị trường chứng khoán có nhiều triển vọng

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) 2014, kinh tế Việt Nam có sự hồi phục tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao hơn so với nghị quyết QH đề ra. Theo đánh giá của các chuyên gia, trong năm 2015, bên cạnh việc tiếp tục cải thiện hệ thống ngân hàng, tiến hành các hoạt động chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng cùng triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp sẽ giúp thu hút dòng tiền cho thị trường, sẽ góp phần đưa thị trường chứng khoán nước ta có nhiều triển vọng, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2014 đã có diễn biến khả quan xét về phương diện tốc độ tăng chỉ số, mức độ ổn định, khối lượng giao dịch và phản ánh khá rõ nét những chuyển biến tích cực trong nền kinh tế. Thị trường diễn biến theo chiều hướng tăng trưởng, mặc dù xen kẽ những khoảng điều chỉnh giảm. VN-Index đã lập đỉnh với mức điểm 640,75 ngày 3.9 sau gần 6 năm đạt được, trong khi chỉ số HNX-Index cũng đã lập đỉnh tại mức điểm 92,99 ngày 24.3 sau đúng 3 năm. Tính đến 8.12.2014, VN-Index đạt 571,68 điểm, tăng 13,3% so với cuối năm 2013, còn HNX-Index đạt 87,17 điểm, tăng 28,5% so với cuối năm 2013.

Tổng giá trị huy động vốn qua thị trường chứng khoán năm 2014 ước đạt 237.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2013 và đóng góp 27,1% tổng vốn đầu tư toàn xã hội; trong đó, tổng giá trị huy động qua phát hành trái phiếu Chính phủ ước đạt 214.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 90% tổng giá trị vốn huy động và gần tương đương với mức huy động vốn kỷ lục trong năm 2013. Đặc biệt, thanh khoản thị trường 2014 cải thiện mạnh, giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên, gồm cả cổ phiếu và trái phiếu đạt 5.500 tỷ đồng, gấp đôi so với năm 2013. Rõ ràng đây là tín hiệu tốt cho thị trường và các công ty chứng khoán khi doanh thu từ mảng phí dịch vụ tăng đáng kể, quy mô được mở rộng hơn.

Cũng trong 2014, thị trường chứng khoán chỉ có hai đợt suy giảm mạnh. Nhìn nhận về hai đợt suy giảm này, nhiều chuyên gia cho rằng, có 2 yếu tố lớn gây tác động. Đầu tiên là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, dẫn đến bán tháo mạnh, kéo thị trường lao dốc trong nửa đầu tháng 5. Thứ hai là việc giá dầu thế giới lao dốc mạnh trong những tháng gần đây dẫn đến việc các mã dầu khí bị bán mạnh, tác động kéo thị trường đi xuống. 

Bước sang 2015, theo nhiều chuyên gia, việc cải thiện hoạt động ngân hàng và chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng của các doanh nghiệp nhà nước sẽ tạo động lực thu hút dòng tiền cho thị trường chung, trong đó có thị trường chứng khoán, qua đó thúc đẩy phát triển mạnh hơn. Dự kiến GDP 2015 sẽ đạt 6,1-6,2%, CPI sẽ tăng nhẹ so với năm 2014 (do biến động giá dầu và hàng hóa trên thế giới) và dao động quanh mốc 3,5-4%.

Việc điều hành kinh tế chung của Chính phủ tiếp tục quan điểm giữ cho khối doanh nghiệp tư nhân phát triển. Đầu tư thuộc các khu vực Nhà nước được kiểm soát chặt chẽ hơn và quá trình thoái vốn cùng cổ phần hóa cũng giúp dòng tiền đầu tư có hiệu quả hơn. Một yếu tố tác động khác là thuế thu nhập doanh nghiệp đã được giảm trong năm 2014, kỳ vọng trong những năm tới tiếp tục giảm.

Về chính sách, QH đã thông qua hàng loạt luật, văn bản pháp quy, các cơ quan quản lý nhà nước đều đặt các doanh nghiệp lên cao, lãi suất thấp nhất trong 10 năm qua. Đây là nền tảng giúp các chi phí vốn đầu vào của các doanh nghiệp, lạm phát giảm. Các nhà đầu tư vẫn kiên trì kỳ vọng vào một chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường khi một loạt các cổ phiếu tốt đã về mức giá hợp lý. Sự kỳ vọng này được thể hiện ngay trong tuần đầu tiên của năm 2015 giao dịch khi thị trường có 4 phiên tăng liên tiếp và đạt mức tăng mạnh nhất trong 8 tháng qua.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, triển vọng của thị trường chứng khoán 2015 sẽ không chỉ tùy thuộc vào kết quả sản xuất, kinh doanh và sự thuận lợi thị trường cũng như nền kinh tế, mà còn vào những động thái điều chỉnh cụ thể về hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến tái cấu trúc nền kinh tế, trong đó có tái cấu trúc và phát triển thị trường chứng khoán cùng các cam kết quốc tế trong khuôn khổ WTO và các FTA mới; thực hiện cổ phần hóa, đấu giá cổ phần các doanh nghiệp nhà nước nhằm tạo hàng hóa có chất lượng cao và cải thiện sự minh bạch các thông tin cho thị trường.

Khi nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi tích cực và được hỗ trợ bởi mặt bằng lãi suất thấp, sự phục hồi của thị trường chứng khoán và bất động sản, chắc chắn, năm 2015, thị trường chứng khoán sẽ có nhiều triển vọng, niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài duy trì ở mức cao.