Thị trường chứng khoán đang chuyển dịch tích cực

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, cả 2 sàn đều chìm trong sắc đỏ khi VNIndex và HNXindex lần lượt mất 7,21 và 1,39 điểm. Tuy nhiên, nếu nhìn lại diễn biến thị trường trong tháng 1, các chuyên gia phân tích vẫn cho rằng thị trường đang dịch chuyển một cách tích cực.

Thị trường chứng khoán đang chuyển dịch tích cực
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nếu như phiên giao dịch đầu tháng VNIndex mở cửa chỉ ở mức 545,6 điểm, thì phiên cuối tháng đóng cửa ở mức 576,7 điểm (tăng 5,7%), thanh khoản trung bình đạt 2.435 tỷ, cao hơn giao dịch tháng 12/2014 là 1,5%. Bên cạnh đó, trong tháng vừa qua, các yếu tố vĩ mô (lạm phát, lãi suất, GDP) tích cực đã dần xóa bỏ tâm lý bi quan của nhà đầu tư về sự sụt giảm của giá dầu. Vì vậy, trong tháng, thị trường đã có lúc vượt ngưỡng 580 điểm nhờ vào nhóm ngân hàng. Chỉ số ngành ngân hàng tăng 18,3%, đã tạm “thế trụ” cho nhóm dầu khí. Theo nhận xét giới phân tích, nhóm ngân hàng đã đóng khá “tròn vai” trong giai đoạn “sập sình” vừa qua và kỳ vọng sẽ lan tỏa sự khởi sắc này đến các nhóm cổ phiếu khác.

Ở chiều ngược lại, giao dịch của khối ngoại vẫn chưa cho thấy sự trở lại mạnh mẽ kể từ chuỗi bán ròng cuối năm 2014. Đặc biệt, số liệu thống kê cho thấy, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng nhóm VN30 trong suốt 2 tuần trở lại đây. Tuy vậy, tổng giá trị giao dịch của khối ngoại chỉ chiếm 15% toàn thị trường, điều này, cho thấy dòng tiền nội vẫn đang làm chủ cuộc chơi.

Việc thiếu đối trọng từ dòng tiền ngoại khiến những lo ngại cắt margin trước thềm Thông tư 36 (có hiệu lực từ ngày 1/2/2015) gia tăng và thị trường đã “sụt sùi” trong suốt mấy ngày qua. Chuyên gia ngành của RongViet Research cho rằng thị trường sẽ không giảm sâu vì Thông tư 36 nhưng cũng sẽ khó vượt qua mốc 580 một cách bền vững nếu như chúng ta chứng kiến sự cải thiện thanh khoản một cách rõ ràng hơn hoặc có sự tham gia mạnh mẽ trở lại của khối ngoại trong các tuần trước khi nghỉ Tết Âm lịch. Tuy nhiên, đây có thể  là cơ hội thuận mua – vừa bán, tái cơ cấu danh mục cho các nhà đầu tư giá trị.