“Thị trường chứng khoán đang ở thời điểm phục hồi trở lại”

Theo Huyền Trâm/bizlive.vn

Với những lý do như vĩ mô trong nước tốt, kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt, căng thẳng thương mại chỉ ngắn hạn, chuyên gia Bùi Quang Tín, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh cho rằng, thị trường chứng khoán đang ở thời điểm phục hồi trở lại.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Huy động vốn dài hạn từ nhiều kênh 

Tại hội thảo về cơ hội đầu tư bất động sản mới được báo Thanh Niên tổ chức, bên cạnh các nhận định về tình hình thị trường bất động sản, một số chuyên gia đã đưa ra các quan điểm về việc huy động vốn cho doanh nghiệp bất động sản thông qua thị trường chứng khoán.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2017 và các tháng đầu năm 2018 có thể thấy hoạt động tín dụng vận động tích cực. 6 tháng đầu năm 2018, tín dụng trên địa bàn thành phố tăng trưởng khoảng 7,5% so với cuối năm 2017, phù hợp với định hướng của NHTW. Nợ xấu vào khoảng 3%

Dư nợ tín dụng bất động sản chiếm khoảng 10% trong tổng dư nợ, tức ở mức mà các chuyên gia vẫn nhận định tỷ trọng dư nợ khoảng 8-10% là mức an toàn.

Đại diện NHNN CN TP. Hồ Chí Minh chia sẻ quan điểm về việc lo ngại tín dụng cho bất động sản bị thắt chặt. Vị này cho rằng những điều chỉnh như khuyến nghị kiểm soát dòng tiền vào đầu tư tài chính, trong đó có bất động sản; quy định về tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn… nhằm mục tiêu giúp cho hoạt động ngân hàng ổn định, cung ứng tốt vốn cho nền kinh tế. Chính sách này là tốt cho nền kinh tế nói chung và bất động sản nói riêng chứ không phải thắt chặt.

“Thị trường cần phát triển bền vững, những giao dịch phát triển nóng trước đây là bài học cho chúng ta, trong đó có hệ thống ngân hàng. Việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thành công góp phần cho thị trường phát triển bền vững”, đại diện NHNN CN TP. Hồ Chí Minh nêu.

Ông Lệnh cho rằng các doanh nghiệp bất động sản cần sử dụng vốn vay hiệu quả, đảm bảo an toàn tín dụng. Doanh nghiệp có thể hút vốn thông qua thị trường chứng khoán, đây là điểm khai thác vốn tốt.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia, luật sư Bùi Quang Tín, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh cho rằng, tổng giá trị bất động sản khoảng 25 tỷ USD, trong đó trên 80% vốn đến từ các ngân hàng, tương ứng 450.000 tỷ đồng.

Vị chuyên gia này cho rằng thay vì phụ thuộc vào dòng vốn từ hệ thống ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản cần tìm kiếm nguồn vốn dài hạn từ nhiều kênh khác, trong đó có thị trường chứng khoán.

Thị trường đang phục hồi trở lại
Vừa qua chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã có buổi trình bày trước thượng viện về hoạt động nền kinh tế Mỹ thời gian qua cũng như xu hướng thời gian tới, trong đó có đánh giá tác động về căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Chủ tịch FED nhận định vấn đề căng thẳng không ảnh hưởng tới kinh tế Mỹ, theo đó, chứng khoán Mỹ tăng tốt. Điều này cũng tác động tích cực tới chứng khoán Việt Nam trong phiên 18/7 (VN-Index tăng 2,29%, tỷ lệ tăng cao nhất trong vòng gần 2 tháng qua).

“TTCK theo đánh giá của tôi hiện ở mức gần như là đáy. Yếu tố vĩ mô tốt với GDP, lạm phát kiểm soát tốt 3,29%, dưới mục tiêu 4%, xuất siêu... Dựa trên thông tin nữa là kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt, căng thẳng thương mại chỉ ngắn hạn. Thị trường chứng khoán đang ở thời điểm phục hồi trở lại”, ông Tín đưa ra nhận định.

Ông Tín đánh giá sắp tới vốn vào bất động sản được hỗ trợ mạnh từ thị trường chứng khoán. Tuy 3 tháng qua mức tăng trưởng của thị trường đã bị xóa sạch nhưng ông cho rằng thời gian tới khi thị trường chứng khoán toàn cầu khởi sắc thì chứng khoán Việt cũng tăng trưởng tốt trở lại.