Theo thống kê từ Tập đoàn đầu tư Morningstar, tính tại thời điểm ngày 14/11/2012, chỉ số VN - Index dù nằm dưới 400 điểm nhưng vẫn có mức tăng khá so với ngày đầu của năm. Cụ thể, VN - Index đã tăng được 11%, cao hơn lãi suất ngân hàng ở thời điểm hiện tại (9%). Như vậy, trong bối cảnh khó khăn của năm 2012, TTCK Việt Nam vẫn thuộc hàng những TTCK tăng mạnh nhất toàn cầu năm 2012 (tuy không ở Top 10 như những năm trước nhưng vẫn ở thứ 25 và nằm trong nhóm 40 TTCK tăng trưởng nhất thế giới trong năm 2012).

Mức tăng trưởng của VN - Index thậm chí còn cao gấp gần 2 lần TTCK Hoa Kỳ (chỉ tăng 6%). Tại khu vực châu Á, mức tăng của TTCK Việt Nam thậm chí còn mạnh hơn cả Indonesia và Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, và chỉ chịu đứng sau Thái Lan (tăng 28%), Philippines (26%), Ấn Độ (21%)…

Dù trải qua một năm đầy biến động và chứng kiến sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu nhưng 40 TTCK nói trên, trong đó có Việt Nam vẫn đã đạt được mức tăng trưởng khả quan và so với hầu hết các thị trường còn lại.

Theo Thomson Reuters, trong tháng 11/2012, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 66 triệu USD trên hai sàn chứng khoán Việt Nam (trong khi bán ròng 324 triệu USD tại TTCK Indonesia và 57 triệu tại TTCK Malaysia). So với tháng trước đó, lượng mua ròng nói trên tại TTCK Việt Nam đã tăng gấp... 10 lần. Tuy con số này không lớn nếu so sánh với thời hoàng kim những năm 2007, 2008 nhưng điều đó cho thấy tăng trưởng của TTCK Việt trong gian khó đã phần nào thu hút sự quan tâm lớn hơn của giới đầu tư quốc tế.

Theo ông Terence Mahony, Chủ tịch Tập đoàn VinaCapital thì dòng tiền đầu tư của các tổ chức nước ngoài sẽ quay lại mạnh mẽ với TTCK Việt Nam khi họ nhận thấy các cơ quan quản lý thực sự có hướng giải quyết vấn đề nợ xấu và đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Đây cũng là những nội dung trọng tâm được Chính phủ và các cấp, ngành quyết liệt triển khai. Bởi vậy, những hy vọng TTCK Việt Nam năm 2013 sẽ có mức tăng trưởng tốt hơn là có cơ sở.

Bài đăng Tài chính & Đầu tư số 12-2012

Thị trường chứng khoán: Điểm sáng tăng trưởng

Đức Trung

(Tài chính) Ở thời điểm VN - Index thuộc diện thấp trong năm, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vẫn được các tổ chức xếp hạng trên thế giới đánh giá tăng trưởng khá. Đây là điểm sáng bất ngờ, trong bức tranh chung nhiều màu sắc u ám của kinh tế thế giới năm 2012.

Xem thêm

Video nổi bật