Thị trường chứng khoán: Điều chỉnh đang là cơ hội!

Theo Vietstock/FFN

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vừa trải qua một vài phiên điều chỉnh tương đối mạnh ít nhiều gây sự hoang mang và mất phương hướng đối với một số nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán: Điều chỉnh đang là cơ hội!
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Sau khoảng thời gian gần hai năm ròng rã, tại phiên giao dịch ngày 01/04/2013, chỉ số VN-Index đã giành lại “cứ điểm 500”, đóng cửa đạt 505.81 điểm. Sự giằng co trong gần hai tuần giao dịch tiếp đó khiến chỉ số này liên tục biến động trong phạm vi từ 496-518 điểm. Và cũng không nhiều bất ngờ, 3 phiên giao dịch gần đây, chỉ số VN-Index giảm khá mạnh khiến một số người cho rằng thị trường đã kết thúc giai đoạn phân phối.

500 điểm thực ra hiện chỉ là kháng cự tâm lý của chỉ số VN-Index. Đầu tháng 2/2013, trong bài: “Chứng khoán Nhâm Thìn: kịch tính đến những phiên cuối cùng của năm”, người viết đã nhận định 515-530 mới là vùng kháng cự ngắn hạn khá mạnh của VN-Index. Diễn biến thị trường từ đầu tháng 4 đến nay đang xác nhận điều này. Tuy nhiên, xin được nhắc lại, đây chỉ là vùng kháng cự ngắn hạn của VN-Index. Một khi vùng kháng cự này bị chinh phục, mục tiêu tiếp theo của VN-Index sẽ hướng tới vùng giá 600 điểm vào khoảng thời gian quý IV/2013 - quý I/2014.

Đợt tăng điểm từ cuối tháng 11/2012 đến nay của VN-Index chủ yếu được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu cơ bản với kết quả và triển vọng kinh doanh khả quan của doanh nghiệp, trong khi các mã cổ phiếu này đã bị bán tháo quá đà trong giai đoạn thị trường điều chỉnh trước đó. Cho dù trải qua đợt điều chỉnh ngắn vài phiên vừa qua, nhóm cổ phiếu này sẽ tiếp tục là đích đến của dòng tiền đầu tư, đặc biệt từ khối nhà đầu tư nước ngoài. Và đó sẽ là sự hỗ trợ tốt cho xu hướng tăng của chỉ số VN-Index nói riêng, toàn thị trường nói chung qua hiệu ứng lan tỏa.

Đa số mã cổ phiếu khác vẫn đang đi ngang tích lũy tại vùng giá đáy đầu tháng 11/2012. Khối lượng giao dịch các mã cổ phiếu này sụt giảm mạnh cho thấy lượng cung và áp lực cung giá thấp không lớn. Và chỉ chờ tín hiệu tích cực, những cố phiếu này sẽ trở lại với vai trò động lực tăng cho thị trường. Diễn biến gần đây cho thấy dường như “dòng tiền thông minh” đang rục rịch nhắm tới các “đối tượng” này.

Trở lại với đợt điều chỉnh ngắn vài phiên gần đây, khối lượng chốt lời dường như không lớn, ngay cả đối với những mã cổ phiếu cơ bản đã có được sự tăng giá khá tốt vừa qua. Trên phương diện kỹ thuật, vùng giá 460 điểm hiện đang là vùng hỗ trợ rất mạnh cho chỉ số VN-Index. Và sự phá vỡ vùng giá này với diễn biến lao dốc mạnh về điểm số kèm theo khối lượng khớp lệnh tăng mạnh (từ 150 triệu chứng khoán trở lên được chuyển nhượng theo phương thức khớp lệnh trên hai sàn/phiên) qua vài phiên liên tiếp chỉ có thể xảy ra hoặc là do những “trục trặc” về mặt kỹ thuật thị trường hoặc khi có những biến động không thuận lợi của những nhân tố cơ bản.

Đánh giá một cách tổng thể, người viết cho rằng thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tăng giá. Một xu hướng tăng trên TTCK lúc này cũng có lợi cho việc giải quyết nhiều vấn đề kinh tế vĩ mô khác.

Điều chỉnh đang là cơ hội để mua gom, tích lũy cổ phiếu.