Thị trường chứng khoán đón nhận “làn sóng” đấu giá dồn dập

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Theo Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong quý I/2014, HNX tổ chức 21 cuộc bán đấu giá cổ phần ra công chúng, tương đương 84% tổng số phiên đấu giá của cả năm 2013, cao điểm có những ngày tổ chức 2 phiên đấu giá. Trong đó, có 19 phiên bán bán cổ phần lần đầu ra công chúng và 2 phiên bán tiếp phần vốn Nhà nước.

Thị trường chứng khoán đón nhận “làn sóng” đấu giá dồn dập
Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chỉ đạo các Sở giao dịch tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện IPO. Nguồn: internet

Trong 3 tháng đầu năm 2014, có những phiên đấu giá thu hút khá đông nhà đầu tư (NĐT) tham dự như: Phiên đấu giá Tổng công ty Xây dựng công trình Giao thông 4 (có 668 NĐT), Tổng công ty Viglacera ( có 608 NĐT), Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (có 203 NĐT),… Đáng chú ý, hơn một nửa số doanh nghiệp đấu giá là Tổng Công ty lớn và có đến 12 doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông vận tải tham gia đấu giá.

Về khối lượng chào bán, có những doanh nghiệp đưa ra khối lượng cổ phần chào bán lớn như: Tổng công ty Viglacera (307 triệu cổ phần), Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (190 triệu cổ phần), Tổng công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam (51 triệu cổ phần),…

Về mức giá đăng ký, có những nhà đầu tư sẵn sàng trả giá cao để mua cổ phần, như tại phiên đấu giá Tổng công ty Tư vấn Thiết kế giao thông Vận tải TEDI, giá đặt mua cao gấp 2,4 lần so với giá khởi điểm, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long (2,2 lần), Công ty TNHH MTV Bến xe Hà Nội (2,1 lần),…

Kết thúc quý I/2014, có 9 phiên đấu giá bán hết 100% số cổ phần đưa ra chào bán, trong đó có 2 phiên đấu giá bán tiếp phần vốn Nhà nước của Công ty cổ phần Du lịch Núi Tà Cú và  Công ty cổ phần Sứ Hải Dương. Đối với đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng, tổng số lượng cổ phần bán được trong 3 tháng đầu năm 2014 là 90,27 triệu cổ phần, tương đương với giá trị cổ phần bán được là 1.156,6 tỷ đồng, chênh lệch giữa giá trị cổ phần trúng giá so với giá khởi điểm và so mới mệnh giá lần lượt là 246,9 tỷ và 253,8 tỷ đồng.

Đối với hoạt động bán tiếp phần vốn Nhà nước ra công chúng, tổng số lượng cổ phần trúng giá đạt gần 2,9 triệu cổ phần với giá trị cổ phần bán được là hơn 71,8 tỷ đồng, chênh lệch giữa giá trị cổ phần bán được so với giá khởi điểm và so với mệnh giá tương ứng là 27,9 tỷ và 42,9 tỷ đồng.

Theo nhận định của HNX, ngay sau khi thông điệp về đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước của Thủ tướng Chính phủ được phát đi từ đầu năm 2014, các doanh nghiệp đã quyết liệt triển khai thông qua việc thực hiện thực hiện đấu giá tại các Sở giao dịch chứng khoán. Việc các doanh nghiệp thực hiện phát hành cổ phần ra công chúng là bước chuyển để doanh nghiệp chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần, thay đổi cơ cấu sở hữu, đổi mới chỉ đạo điều hành, quản trị công ty, có thêm nhiều cơ hội trong chiến lược kinh doanh, thực hiện công khai minh bạch thông tin để qua đó tạo động lực mới cho phát triển.

Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Nguyễn Sơn: Các đợt đấu giá trên 10 tỷ đồng sẽ thực hiện bằng hình thức điện tử

Triển khai Nghị quyết 15 của Chính phủ về đẩy mạnh cổ phần hóa và thoái vốn đầu tư ngoài ngành của doanh nghiệp Nhà nước, trung bình mỗi ngày phải đấu giá hơn 1 doanh nghiệp.

Do đó, theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chỉ đạo 2 Sở Giao dịch Chứng khoán là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thực hiện đấu giá điện tử theo quy định phân cấp. Cụ thể, với các khoản đấu giá trên 10 tỷ đồng sẽ thực hiện đấu giá điện tử. Với những khoản dưới 10 tỷ đồng sẽ thực hiện đấu giá qua các tổ chức trung gian tài chính.

Ngoài ra,, quy trình đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) sẽ được gắn liền với việc niêm yết, để tăng tính minh bạch và quyền lợi của cổ đông, tránh tình trạng đã đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng nhưng trì hoãn niêm yết lên sàn...